Nóng 24h
  1. Giáo dục

Dự thảo thi THPT 2025: Vẫn lối mòn kiểm tra kiến thức thay vì tư duy?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ tư, 22/03/2023, 18:35 (GMT+7)

Với dự thảo thi THPT 2025, học sinh vẫn phải thi từng môn trong khi xu hướng hiện nay là thi đánh giá năng lực, kỹ năng, kiến thức thông qua các bài thi tổ hợp.

Sự kiện

Đề ôn thi tốt nghiệp

Bạn quan tâm
  • Tuyển sinh 2023: Thí sinh có nên mạo hiểm đăng ký ngành học mới?
  • Chân dung thầy giáo 9x Hà Tĩnh lần đầu 'cầm quân' đội tuyển HSG Toán Quốc gia: 10/10 em đều có giải

Bộ GD&ĐT đang trong quá trình lấy ý kiến xã hội đối với dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm đáng chú ý, trong đó nổi bật là vấn đề phương thức tổ chức và phân cấp, phân quyền trong việc tổ chức thi.

Giao dần tổ chức thi cho các địa phương

Về việc giao quyền tự chủ cho các địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT, trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đưa ra ý kiến rằng, các địa phương tổ chức thi tốt nghiệp là xu hướng chung của các nước hiện nay. Đối với Việt Nam trong những năm qua cũng đang từng bước hoàn thiện quá trình này. Ông Nhĩ cho rằng, Bộ GD&ĐT chỉ nên quản lý những quy định chung để các địa phương lấy căn cứ thực hiện.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Thực tế, khi để các địa phương tự tổ chức thi, có nhiều lo lắng đặt ra việc gian lận thi cử như đã từng xảy ra trước đó.

Tuy nhiên ông Nhĩ nhìn nhận: “Giải pháp hạn chế gian lận là cần có cơ chế pháp lý chặt chẽ, những ai làm sai sẽ phải được xử lý nghiêm. Hơn nữa, những người làm giáo dục cũng phải ý thức và trái tim, hiểu được trách nhiệm của mình đối với nền giáo dục nước nhà”.

Cùng với đó, việc các cơ sở đào tạo đại học hiện nay được tự chủ tổ chức các kỳ thi riêng cũng là một giải pháp hữu hiệu. “Sau khi thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học sẽ có những cuộc đánh giá lại năng lực của học sinh, thông qua những phần thi này chắc chắn sẽ biết được có hay không chuyện gian lận”, ông Nhĩ bày tỏ.

Phương án thi vẫn theo lối mòn

Cùng chung nhận định nên để các tỉnh thành có vai trò chính cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng việc này vẫn rất khó thực hiện bởi không có những điều kiện để chuẩn hoá cuộc thi này.

Cụ thể ở đây, suốt nhiều năm qua chúng ta không có một ngân hàng đề thi phong phú, ổn định qua các năm. Việc thiếu ổn định thể hiện rõ nét qua phổ điểm thi đại học, chỉ so riêng một vài năm trở lại đây, rất dễ dàng thấy điểm xét tuyển đại học vẫn lên xuống thất thường.

“Thi ở đâu không quan trọng bằng việc cần có một quy chế, Chính sách tổ chức kỳ thi hiệu quả. Cần có một kho đề thi chuẩn hoá bởi thực tế các địa phương chưa có khả năng ra đề thi và nếu không có một thang đánh giá chung thì khó đo được mức độ phát triển giáo dục”, ông Vinh nhận định.

Trong khi theo dự thảo Bộ GD&ĐT mới nêu rằng để phù hợp với Chương trình GDPT 2018, ngân hàng câu hỏi thi cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực. Bộ GD&ĐT cần phải chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi rất lớn cho 17 môn học và có 3 môn là lần đầu tiên được xây dựng ngân hàng đề thi.

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp.

Nhận định chung về dự thảo, vị chuyên gia đánh giá không có nhiều điểm mới phù hợp với mục tiêu của Nghị quyết 29 và Chương trình GDPT 2018.

Ông Vinh bày tỏ: “Cách thi theo dự thảo là chưa phù hợp, các em vẫn phải thi từng môn trong khi xu hướng hiện nay là thi đánh giá năng lực, kỹ năng, kiến thức thông qua các bài thi tổ hợp. Điều này thể hiện rõ trong cách làm của các kỳ thi riêng của các trường đại học hiện nay”.

Khi tiến hành kiểm tra, đánh giá năng lực tư duy sẽ đo lường được nhiều mặt, giải quyết các bất cập như gian lận trong thi cử, học tủ, học lệch và học chỉ để đi thi. Ngoài ra, lượng kiến thức và kỹ năng trong tương lai sẽ thay đổi nên cần phải thay đổi cách thi để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Có những nhận định này, bởi căn cứ theo Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu rõ cần đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan. Theo đó, việc thi và kiểm tra cần từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội.

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp.

Đặc biệt, đối với Chương trình GDPT 2018 cần đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh. Chuyển từ chủ yếu đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực của người học. Chuyển trọng tâm đánh giá chủ yếu từ ghi nhớ, hiểu kiến thức sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề của thực tiễn, chú trọng đánh giá các năng lực tư duy bậc cao như tư duy sáng tạo.

Ngay trong bản thân các trường THPT hiện nay, đều đã dần thay đổi các hình thức thi đánh giá học sinh, vì vậy chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng nếu vẫn tổ chức thi theo từng môn học sẽ không phản ánh được tinh thần của Nghị quyết 29.

Ở đây, ông Vinh cũng nhấn mạnh những yếu tố mới như thực hiện bài thi trên máy tính, ứng dụng khoa học công nghệ trong xét tuyển chỉ là những thay đổi về công cụ hỗ trợ. Điều quan trọng là cần thay đổi cách đánh giá chứ không chỉ là hình thức thi.

Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để xin ý kiến góp ý rộng rãi. Trong đó, điểm đáng chú ý Lịch sử sẽ trở thành một trong 4 môn thi bắt buộc tại kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được xây dựng cơ sở kế thừa, phát huy kết quả tổ chức kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015 - 2019 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 2021, 2022; chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu, kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Hoa Trà (t/h)

Theo nguoiduatin.vn
Theo dõi Tinmoi.vn trên

Tin liên quan

  • Lịch sử là môn thi tốt nghiệp bắt buộc: Tránh biến việc học chỉ để đi thi
  • Bộ GD&ĐT dự kiến thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT
  • Quy định mới về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi vào ĐH
Từ khóa:
Giáo dục

Cùng chuyên mục

Học sinh thời nay cần “tự học” nhiều hơn “được dạy”

Migii HSK ra mắt website - Ưu đãi lên đến 70% cho người dùng trải nghiệm

Tuyển sinh đào tạo Đại học ngành Công nghệ Thông tin từ xa Online

Xét tuyển Đại học ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng hệ chính quy năm 2025

Tuyển sinh đào tạo từ xa Online Đại học ngành Kỹ thuật công nghệ Điện – Điện tử

Tuyển sinh đào tạo từ xa, vừa làm vừa học Online Đại học ngành kỹ thuật Xây dựng

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn