- Vụ xe khách lao xuống vực: Đình chỉ tuyến Sa Pa- Thanh Hóa của hãng Sao Việt
- Nhà xe Sao Việt đã lách kẽ hở nào để đưa khách lên Sapa?
Ai là người thật sự điều khiển chiếc xe lúc nó lao xuống vực? Những bộ phận của xe bị nạn sẽ được cơ quan chức năng thu giữ để phục vụ công tác điều tra.
Sáng 4-9, các cơ quan chức năng đã chặn một đoạn trên Quốc lộ 4D (xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) - nơi xảy ra tai nạn thảm khốc khiến 12 người chết, 41 người bị thương vào đêm 1-9 - để cẩu trục các phần vỡ nát của xe khách giường nằm BKS 29B-085.82 thuộc hãng Sao Việt. Những bộ phận của xe bị nạn như hệ thống phanh, bánh, vô lăng… sẽ được cơ quan chức năng thu giữ để phục vụ công tác điều tra.
Xác định vân tay người cầm lái
Theo thông tin ban đầu, trên chiếc xe bị tai nạn có 3 người thuộc hãng Sao Việt (Công ty TNHH Minh Thành Phát). Đại diện hãng xe Sao Việt tại Lào Cai cho biết tài xế chính của xe bị nạn là Nguyễn Hữu Thọ, đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Một phụ xe bị thương nhẹ và đã về nhà tại Yên Bái.
Tuy nhiên, tại hiện trường vụ tai nạn, phóng viên phát hiện quyển sổ ghi phiếu xuất dầu của Công ty TNHH Minh Thành Phát cấp cho xe 29B-085.82 vào ngày 1-9, người nhận là tài xế Nguyễn Hải Vân.
Để làm rõ vấn đề này, chiều 4-9, trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Hữu Bằng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát, cho biết theo lệnh tăng cường và lệnh vận tải, trên xe có 3 người, gồm 2 tài xế Nguyễn Hải Vân, Nguyễn Hữu Thọ và nhân viên phục vụ là Trần Quyết Thắng. Xe xuất bến từ Mỹ Đình (Hà Nội) do Nguyễn Hải Vân và Nguyễn Hữu Thọ thay nhau điều khiển lên TP Lào Cai. Khi đến Lào Cai, Nguyễn Hải Vân xin ở lại đây để giải quyết việc riêng. Vì vậy, anh Nguyễn Hữu Thọ trực tiếp lái xe cùng nhân viên phục vụ Trần Quyết Thắng chở khách từ TP Lào Cai lên Sa Pa.
Về việc ai là người điều khiển xe khách lúc bị tai nạn, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lào Cai, cho biết cơ quan này chỉ nhận được thông tin anh Thọ là tài xế chính. Theo ông Hài, cơ quan công an sẽ giám định dấu vân tay trên vô lăng để xác định người điều khiển xe khách lúc bị nạn.
Bị thu hồi giấy phép nhưng vẫn bán vé
Ngay sau chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, trong 2 ngày 2 và 3-9, Sở GTVT TP Hà Nội và Sở GTVT tỉnh Lào Cai đã thu hồi giấy phép hoạt động tuyến Hà Nội - Lào Cai của hãng xe Sao Việt.
Tuy nhiên, tại trụ sở của hãng Sao Việt ở phường Phố Mới, TP Lào Cai lúc 14 giờ ngày 4-9, phóng viên Báo Người Lao Động vẫn mua được vé về Hà Nội. Nhân viên bán vé của hãng cho biết tối cùng ngày, có 4 chuyến xe từ TP Lào Cai về Hà Nội. Tuy nhiên, vé lại ghi ngày bán là 29-8, thay vì 4-9. Sau khi mua vé, phóng viên gọi điện thoại cho ông Đỗ Hữu Bằng và được ông khẳng định theo yêu cầu của cơ quan chức năng, hãng đã ngưng bán vé và cũng không chở khách.
Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, nhân viên hãng Sao Việt mới đề nghị hành khách đã mua vé đi Hà Nội “thông cảm trả lại”. Lý do là đến chiều tối 4-9, họ mới nhận được thông báo không được chở khách!
Không được phép vẫn hoạt động
Sau khi xảy ra tai nạn, ngày 2-9, khi trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Quyên, đại diện Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát tại TP Lào Cai, khẳng định hãng xe Sao Việt có chi nhánh tại Sa Pa từ 1 năm qua. Mỗi ngày, hãng có 1 xe xuất bến ở Sa Pa lúc 18 giờ và được cơ quan chức năng công nhận.
Trái lại, qua tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động đang có mặt tại Lào Cai, theo giấy phép của Sở GTVT TP Hà Nội, xe khách giường nằm của hãng Sao Việt chỉ được chạy từ Bến xe Mỹ Đình đến Bến xe Phố Mới (TP Lào Cai) và ngược lại. Điều này có nghĩa nếu xe Sao Việt chạy qua Lào Cai lên Sa Pa là trái phép và phải bị xử phạt. Tuy nhiên, từ hơn 1 năm qua, du khách của hãng Sao Việt có nhu cầu đi Sa Pa, xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình, đều được xe của hãng này chở lên tận nơi.
Ông Nguyễn Trọng Hài cũng khẳng định hãng Sao Việt không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép chạy tuyến Sa Pa.
Liên quan đến việc vì sao hãng xe Sao Việt ngang nhiên chạy tuyến Hà Nội - Sa Pa mà không bị thanh tra giao thông của địa phương xử lý, ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lào Cai, giải thích lòng vòng: Thanh tra giao thông chỉ có thể kiểm tra, xử lý vi phạm ở các điểm dừng, đỗ. Hãng xe Sao Việt từng bị xử lý do vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách tại Bến xe Phố Mới...
Một nạn nhân mất não được gia đình xin về
Chiều 4-9, bác sĩ Hoàng Văn Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Lào Cai, cho biết do bị mất não, hành khách Nguyễn Ngọc Tân (18 tuổi, quê Hà Nam) phải thở hoàn toàn bằng máy. Sau khi nghe các bác sĩ giải thích, người nhà đã xin đưa Tân về quê. BV đã hỗ trợ xe và máy thở đưa bệnh nhân về. Hành khách bị thương rất nặng còn lại là Nguyễn Hải Ly (24 tuổi, ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) được chẩn đoán chấn thương sọ não kín, vỡ lách, gãy xương đùi trái, chấn thương cột sống, xương chậu, có dấu hiệu tăng áp lực nội sọ và tiên lượng vẫn rất nặng.
Theo bác sĩ Hiếu, trong ngày 4-9, BV đã chuyển 4 trường hợp đến BV Việt Đức để tiếp tục điều trị. Với những bệnh nhân tạm ổn, gia đình có nguyện vọng xin về địa phương điều trị tiếp đã được BV cho xuất viện. Hiện BV điều trị 8 bệnh nhân trong tình trạng đa chấn thương và sức khỏe đang tốt dần.
Như đã đưa tin, trong vụ tai nạn thảm khốc ở Sa Pa, 39 nạn nhân trong tổng số 53 người đi trên xe bị nạn được chuyển đến BV Đa khoa Lào Cai điều trị. Ngoài 12 nạn nhân tử vong, trong số những người nhập viện có 8 ca nặng và rất nặng. N.Dung
Vợ một trung tá CSGT thành lập Công ty Minh Thành Phát
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, dư luận ở TP Lào Cai cho rằng theo đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát, ông Đỗ Hữu Bằng là người điều hành và đại diện. Bà Nguyễn Thị Minh, cán bộ đăng kiểm thuộc Sở GTVT tỉnh Lào Cai, đã giúp đỡ ông Bằng khi gặp khó khăn trong hoạt động ở tỉnh này.
Trưa 4-9, ông Nguyễn Trọng Hài xác nhận với phóng viên Báo Người Lao Động bà Nguyễn Thị Minh là cán bộ của Công ty TNHH MTV Đăng kiểm xe giao thông cơ giới Lào Cai. Ông có nghe dư luận đề cập việc bà Minh giúp đỡ hãng xe Sao Việt.
Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng Phòng CSGT tỉnh Lào Cai, khẳng định vợ trung tá Phan Tất Thắng (cán bộ phụ trách một đội tuần tra kiểm soát thuộc phòng này) là bà Nguyễn Thị Minh - cùng đứng tên và góp vốn với một số người khác thành lập Công ty TNHH Minh Thành Phát. “Phương tiện vi phạm thì chúng tôi cũng xử lý, xử phạt bình thường. Hãng Sao Việt đã từng bị tạm giữ xe và phạt hành chính rất nặng do vi phạm” - ông Tuấn nói.
Chiều cùng ngày, trung tá Phan Tất Thắng khẳng định vợ ông dùng tiền gom góp của gia đình và cùng một số người khác thành lập Công ty TNHH Minh Thành Phát.