Mới đây, Quy chuẩn Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 (Quy chuẩn 41/2019) chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/7 với nhiều điểm mới.
Theo đó, nếu như lái xe không chú ý rất có thể sẽ bị phạt nặng.
1. Xe dưới 1,5 tấn không còn là xe con
Trong quy chuẩn 41/2019 mới quy định: "Xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)".
Theo đó, ô tô tải (xe tải) là ô tô có kết cấu và trang bị để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả đầu kéo, xe ô tô kéo ơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.
Quy định mới đã loại bỏ hoàn toàn xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con trong tổ chức giao thông.
Do đó, xe con chri gồm ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn.
2. Ô tô phải đỗ 1/2 thân xe lên vỉa hè ở một số khu vực
Quy chuẩn 41 mới đây đã có thêm biển báo số I.408a "Nơi đỗ xe một phần trên hè phố để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng. Xe phải đỗ từ 1/2 thân xe bên phía ghế phụ trên hè phố”.
Theo đó, quy chuẩn này nêu rõ 'Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. Trong trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ”. Biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển.
3. Không nhất thiết đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn
Tại Quy chuẩn 41/2019 bỏ quy định: “Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.”
Quy chuẩn mới này quy định biển báo hiệu đặt về tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ những trường hợp đặc biệt); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.
4. Không bắt buộc đặt biển chỉ dẫn lối đi phải theo trước biển cấm
Quy chuẩn trước đây quy định 'rước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc)”. Từ 1/7, Quy chuẩn 41/2019 không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.
Ví dụ như tại đoạn đường giao cắt với đường một chiều, không nhất thiết phải đặt biển “Lối đi phải theo” mà chỉ cần đặt biển “Cấm rẽ trái” là đủ.
5. Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép
Quy chuẩn số 41/2019 cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều (vạch số 2.4), dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét). Loại vạch này trước đây không quy định.
Vạch 2.4 dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch. Đây cũng là điểm mới mà các lái xe cần phải chú ý nếu không muốn bị phạt.