Năm học 2015 - 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang sẽ triển khai mô hình trường học mới (VNEN) cho học sinh lớp 6 Trung học cơ sở (THCS).
Theo đó, toàn tỉnh sẽ có 14 trường THCS của 10 huyện, thành phố với 46 lớp 6 tham gia giảng dạy theo mô hình trường học mới.
Mô hình trường học mới cho học sinh THCS ở Bắc Giang. Ảnh minh họa |
Để việc triển khai mô hình trường học mới có hiệu quả với học sinh lớp 6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang yêu cầu các trường tham gia mô hình phải tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, giải pháp triển khai mô hình trường học mới ở cấp THCS; đặc điểm, ý nghĩa của mô hình trong việc đổi mới giáo dục phổ thông. Các trường rà soát lại nhu cầu đăng ký tham gia mô hình trên nguyên tắc tự nguyện của học sinh và phụ huynh.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang khuyến khích, tạo điều kiện cho các trường THCS tham gia triển khai mô hình trường học mới đi trao đổi với các trường Tiểu học đã triển khai mô hình này; đồng thời, tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 6 tham gia mô hình trường học mới bằng hình thức kết hợp tập huấn tập trung và tự học qua mạng “Trường học kết nối”. Sở cũng yêu cầu các trường trích kinh phí mua sách mới bổ sung cho thư viện theo điều kiện của nhà trường, để giáo viên giảng dạy lớp 6, học sinh nghèo mượn sách.
Mô hình trường học mới được triển khai ở Bắc Giang từ năm học 2012 - 2013, với cấp Tiểu học. Đến nay, toàn tỉnh đã có 89 trường Tiểu học giảng dạy theo mô hình này, với 296 lớp và 8.270 học sinh. Các trường tham gia giảng dạy theo mô hình VNEN với các mức độ khác nhau trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả. Trong đó, các trường lựa chọn những nội dung của VNEN phù hợp với nguồn lực địa phương để áp dụng như: tổ chức quản lý lớp học, bố trí học tập theo nhóm tự quản, thực hiện giảng dạy theo tài liệu hướng dẫn học sinh ở một môn hay một số môn học, ở một lớp hay một số lớp. Với những trường giảng dạy theo mô hình này, tỷ lệ học sinh đạt xuất sắc và tiên Tiến Đạt khoảng trên 80% (cao hơn 1,25% so với các lớp học sinh học chương trình hiện hành).
Sau gần ba năm triển khai, mô hình đã mang lại kết quả tích cực, giúp học sinh tự tin, chủ động hơn trong học tập và phát huy được nhiều ưu điểm của bản thân.
Trường tiểu học thị trấn Cao Thượng (Tân Yên, Bắc Giang) là một trong những trường đầu tiên áp dụng mô hình trường tiểu học mới tại tỉnh Bắc Giang. Trường có 22 lớp với 671 học sinh, trong đó có 17 lớp học theo mô hình trường tiểu học mới. Với mô hình này, mỗi lớp chỉ có từ 25 đến 35 học sinh, được sắp xếp theo nhóm từ 5 - 6 em. Những bạn học khá sẽ được xếp ngồi xen kẽ cùng các bạn có lực học yếu hơn để giúp đỡ lẫn nhau. Bàn học không sắp xếp theo cách hướng lên bục giảng mà được sắp xếp thành từng nhóm, trong lớp học không có sự đọc chép khô khan mà thay vào đó giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, còn học sinh chủ động, tự do trao đổi ý kiến, thay vì ngồi im nghe giảng. Mỗi tiết học, học sinh theo sách hướng dẫn sẽ biết mình cần phải làm gì. Ở những lớp học này, Ban cán sự lớp được thay bằng Chủ tịch Hội đồng tự quản, các em sẽ được đánh giá lẫn nhau thông qua quá trình học tập trên lớp. Nhờ đó giúp học sinh có ý thức, chủ động và hứng thú hơn trong học tập.
Ngoài ra, ở trong lớp học còn có góc học tập sáng tạo, góc thiên nhiên, con đường đến trường đều là những sản phẩm do các em học sinh tự tay sáng tạo ra, hoặc là những sản phẩm học tập của các em được trưng bày, từ đó giúp các em học sinh hào hứng hơn trong quá trình hoạt động, học tập.
Lê Vy (tổng hợp)