Bài toán lớp 3 được một phụ huynh đăng tải trên mạng đã gây nhiều tranh cãi về cách tính số lượng gà. Trước sự tranh cãi sôi nổi của cộng đồng mạng và phụ huynh học sinh, các chuyên gia giáo dục đã có những nhận định về cách tính số lượng gà sao cho chính xác.
Vừa qua, một phụ huynh đã đăng tải trên mạng một bài kiểm tra toán về tính con gà mà giáo viên đưa ra cho học sinh. Cụ thể như sau:
Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là:
Với các phương án:
A. 4x8=32
B. 8x4=32
C. 4+8=12
D. 8:4=2
Trong bài toán này, em học sinh tiểu học lựa chọn đáp án đúng là A (4x8=32), tuy nhiên giáo viên lại cho rằng đây là đáp án sai và phương án B (8x4=32) mới là chính xác. Sau khi báo chí đăng tải bài toán này, nhiều ý kiến cho rằng cô giáo bắt bẻ học sinh và phê phán cô giáo nhưng cũng có nhiều ý kiến khẳng định đáp án của cô giáo là đúng. Vậy đáp án của học sinh đưa ra hay nhận xét của cô giáo mới chính xác?
Trao đổi trên Vietnamnet, một chuyên gia bộ môn đại số (xin được giấu tên) cho biết: Đây là một vấn đề không còn chỉ nằm trong khuôn khổ của một bài toán lớp 3 nữa! Cần nhớ rằng theo thông lệ đời sống và khoa học quốc tế từ xa xưa cho đến ngày nay thì: 8 con gà + 8 con gà + 8 con gà + 8 con gà = 4 lần 8 con gà = 4 x 8 con gà = 32 con gà.
Trong khi đó SGK tiểu học và ngay cả các giảng viên ở khoa tiểu học Trường ĐH Sư phạm HN cho rằng: 8 con gà + 8 con gà + 8 con gà + 8 con gà = 8 con gà x 4 = 32 con gà.
Cần nhắc lại rằng, từ dân gian đến khoa học, từ SGK ở bậc tiểu học đến những cuốn sách khoa học hiện đại của thế giới, thì a + a +…+ a (100 lần) đều được viết là 100a, không ai viết là a100.
Ở đây cần xem xét lại một chút. Nếu là bài về nhà học sinh có tính thể tùy tiện nhờ người lớn làm hộ nhưng là giáo viên có trách nhiệm anh chỉ cần hỏi học trò 4x8 là gì. Nếu trò giải thích là 8+8+8+8 thì vẫn cho điểm.
Tôi vẫn xin nhắc lại thông lệ quốc tế khi gặp 4 số 8 cộng vào với nhau (8+8+8+8) thì viết là 4x8 chứ không ai viết 8x4 cả.
Liên quan đến đề toán trên, Trao đổi với Dân trí, PGS Văn Như Cương, Trường THPT Lương Thế Vinh phân tích: Đáp án của cô giáo đưa ra 8 (gà) x4 =32 là đúng, phải tính số gà thì phải lấy số con gà rồi nhân với số chuồng. Còn đáp án 4 x 8 là không đúng, bởi viết như thế sẽ hiểu là số chuồng là 4 gấp lên 8 lần mặc dù kết quả cuối cùng của phép tính đều là 32. Ở đây chúng tacần phân biệt cho học sinh hiểu được đâu là đơn vị tính, đâu là số lần được gấp lên.
PGS Cương lấy ví dụ một bài toán để so sánh:Một lớp học có 30 học sinh, hỏi 5 lớp học có bao nhiêu học sinh? Đáp số là:30 x 5 = 150. Chứ không thể lấy 5 x30 được.
“Dạy học sinh tiểu học hiểu được ý nghĩa của vấn đề cụ thể chứ không thể trừu tượng hóa vấn đề lên như tính chất giao hoán của phép nhân.Trước khi học sinh học trừu tượng hóa con số thì phải từ con số cụ thể rồi mới đến con số trừu tượng. Trong khi đó, con số do ta nói. Học phải có quy trình. Ở đây phải hiểu giáo viên yêu cầu học sinh phải tính cái gì? Ví dụ: có 2 nhà, xe đạp 2 bánh, 2 mắt kính, 2 bà vợ... Các số 2 đó là trừu tượng hóa, là tổng hợp có 2 phần tử. Do đó, không thể phê phán cô giáo được, như vậy không đúng?” - PGS Cương nói.
PGS Văn Như Cương dẫn giải thêm, ví dụ như bảng chữ cái của chúng ta hiện nay, khi viết thì yêu cầu viết chữ e đầu tiên bởi vì chữ e là chữ đơn giản nhất, dễ viết nhất trong bảng chữ cái. Chúng ta không thể viết ngay chữ a, mặc dù chữ a đứng đầu bảng chữ cái với lý do chữ a viết nhiều nét hơn, khó hơn. Sau viết chữ a mới viết đến các chữ cái khác khó hơn. Học toán cũng phải như vậy.