Bày tỏ sự băn khoăn của mình, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội) cho rằng, việc trùng hợp một vài câu giữa nội dung ôn tập và đề thi chính thức môn Sinh học là điều dễ hiểu. Nhưng nội dung ôn thi giống đề thi đến 80% (32/40 câu) thì khó có thể là trùng hợp.
"Nếu đây là sự đoán trước đề của một giáo viên thì thực sự là chuyện vô cùng lạ ở Việt Nam. Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kì đề nào trước đó. Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi. Liệu rằng đây có thể là do sự trùng hợp ngẫu nhiên? Nhưng nếu đây không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên và có một lí do khác thì quả thực tôi không dám nghĩ tới, vì nó sẽ là một vấn đề quá sức của cá nhân tôi.
Với một tỉ lệ 'đoán đề' cao như vậy, những học sinh ở mức 6-7 có thể dễ dàng nâng lên được điểm 9-10 chỉ trong vòng một vài ngày. Điều này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến điểm chuẩn của khối ngành Y Dược. Học sinh thi môn Sinh phần lớn có mục tiêu vào các trường Y dược, điểm chuẩn vô cùng cao, chỉ tiêu rất ít, bản thân mỗi học sinh phải trải qua học tập khổ cực 3 năm liền mới đạt được, bao nhiêu mồ hôi nước mắt của cha mẹ và các em trong từng trang vở. Đó chính là hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ, là khát khao mang trong tôi chiếc áo blouse trắng, trở thành những chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm bảo vệ Nhân dân và Tổ quốc'", thầy Hiền nêu quan điểm.
Thầy Hiền cũng hy vọng rằng, sự trùng hợp quá lớn này chỉ là một sự ngẫu nhiên để tính công tâm của một kì thi được đảm bảo: "Với post này, tôi mong được sự chia sẻ và góp ý về chuyên môn của các giáo viên Sinh học trong cả nước, các chuyên gia giáo dục, báo chí, để xem xét lại khả năng liệu đây có thể là một sự trùng lặp ngẫu nhiên?
Liệu có cần thành lập 1 hội đồng thẩm định sự trùng hợp này hay không? Chúng ta có quyền đòi lại công bằng cho hàng triệu học sinh đã dày công khổ luyện trong nhiều năm để đạt được những thành tích xuất sắc! Là giáo viên, chúng ta không bao giờ được phép dập tắt những ước mơ mãnh liệt, những nỗ lực tột cùng của học sinh chỉ vì những điều không nên có".
Trước nhiều nghi vấn mà thầy Hiền cũng như các cư dân mạng đặt ra, tối ngày 13/7, thầy giáo Phan Khắc Nghệ khẳng định những nội dung mình ôn tập đều xuất phát từ kiến thức sách giáo khoa, đề thi cũng được xây dựng từ nội dung sách giáo khoa. Do đó, nội dung thầy ôn cho học sinh và đề thi chính thức có một số câu giống nhau là dễ hiểu.
Thầy Nghệ cho biết, thầy đã có kinh nghiệm đứng lớp 22 năm và bắt đầu ôn thi online vào năm 2018. Kỳ thi năm nay, thầy cũng phải đi làm nhiệm vụ, phục vụ kỳ thi đến 16h30 ngày 8/7. Sau đó, thầy mới xin được 24 đề thi môn Sinh học tương đương 24 mã đề từ học trò để xem và giải.
"Khi xem và giải đề, tôi thấy vui mừng vì nội dung các câu hỏi dễ. Phần cơ bản học trò đã được ôn kỹ, làm đi làm lại khá nhiều lần. Những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao (câu khó), có một số câu trong đề chính thức trùng dạng với nội dung tôi đã ôn, một số câu không trùng, học sinh có thể vận dụng để làm. Nói chung, tôi thấy đề thi chính thức không lạ lẫm so với những đề mà mình đã ôn luyện cho học sinh", thầy Nghệ nói và thừa nhận một số câu mình ôn tập giống y nguyên với đề thi chính thức nhưng đây là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa, ở mức nhận biết kiến thức đơn giản.
Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cũng khẳng định, không có chuyện đề tôi ôn giống đề thi chính thức đến 80%. Đề thi cũng phát triển từ nội dung sách giáo khoa. Tôi giảng bài cũng phát triển kiến thức sách giáo khoa, hai nội dung ấy tất nhiên phải giống nhau.
Lý giải việc ôn tập "trúng tủ" khá nhiều câu trong đề thi chính thức, thầy giáo Nghệ cho rằng bí kíp nằm ở việc liên tục nghiên cứu sâu hướng dẫn giảng dạy, đề tham khảo của Bộ GD-ĐT và cô đọng, loại trừ những kiến thức đã thi trong 2 năm trước đó. Hơn nữa, thầy giáo trường chuyên này cũng đánh giá mình có trình độ chuyên môn tốt, kinh nghiệm luyện thi nhiều năm.
Liên quan đến sự việc trên, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết bộ đã nắm được thông tin và đang phối hợp các cơ quan liên quan xác minh về sự việc phản ánh đề thi ôn tập môn Sinh giống đề thi tốt nghiệp THPT.
Chiều 13/7, thầy Đinh Đức Hiền đã gửi tâm thư phản ánh vấn đề này đến Bộ GD-ĐT. Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, đã hồi đáp thư của thầy Hiền và cho biết đang cùng các cơ quan chức năng xác minh sự việc.
Thầy Phan Khắc Nghệ cũng cho biết, mình sẵn sàng thông tin nếu được làm việc với Bộ GD-ĐT và mong sự việc sớm được làm rõ.