Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ GD&ĐT nhìn nhận một số hạn chế như đề thi chưa thật sự phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanh Hùng |
Tại hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 tổ chức sáng nay 2/8, Bộ GD&ĐT đã đưa ra những tổng kết, đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia 2018, trong đó thừa nhận về đề thi khó so với yêu cầu của thi THPT quốc gia.
Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, kỳ thi THPT quốc gia 2018 được tổ chức theo hướng ổn định về cơ bản phương án thi năm 2017, đồng thời nâng cao độ phân hoá của đề thi, đảm bảo phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh và đáp ứng tốt hơn yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp; điều chỉnh điểm ưu tiên nhằm đảm bảo sự công bằng hơn giữa các vùng miền khác nhau; quy định “điểm sàn” riêng với ngành sư phạm để nâng cao chất lượng đầu vào sư phạm.
Đánh giá về hạn chế của kỳ thi, Bộ GD&ĐT cho rằng: Đề thi chưa thật sự phù hợp, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao, nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT.
Phần mềm chấm trắc nghiệm đã được hoàn thiện một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. Tuy nhiên, còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi.
Bộ cũng thừa nhận trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ trong tất cả các khâu tổ chức thi tại địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số Hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội.
Dựa trên kết quả phân tích dữ liệu điểm thi của các địa phương và tiếp nhận thông tin từ dư luận phản ánh dấu hiệu về kết quả điểm thi cao bất thường tại một số tỉnh, Bộ GD&ĐT đã thành lập các tổ công tác thực hiện kiểm tra, tổ chức chấm thẩm định kết quả thi tại Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre.
Với tinh thần nghiêm túc, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị chức năng kịp thời xác minh làm rõ, xử lý các sai phạm, thông báo kết quả chấm thẩm định và thông tin đầy đủ cho các thí sinh, các cơ quan truyền thông.
Đồng thời, đề nghị Trưởng ban Chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình tổ chức thi tại địa phương nhất là khâu coi thi, chấm thi; trong quá trình rà soát nếu phát hiện sai phạm, kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT và căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo khách quan, công bằng cho các thí sinh.
Về kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019, Bộ GD&ĐT cho hay sẽ tiếp tục hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh giáo dục đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội.
Đồng thời sẽ tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia; hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi; cải tiến phương thức tổ chức chấm thi theo hướng chấm tập trung theo các cụm. Cùng đó, tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD&ĐT và trách nhiệm đối với các Hội đồng thi.
Đức Hoà (tổng hợp)