Hàng loạt các cán bộ để xảy ra sai phạm nghiêm trọng tại 3 dự án nạo vét luồng hàng hải năm 2013 vừa bị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định xử lý trách nhiệm.
Các quyết định kỷ luật do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công vừa ký sau khi Bộ GTVT xem xét tính chất, mức độ sai phạm tại 3 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2013 là Hòn Gai - Cái Lân, Vũng Tàu - Thị Vải và Soài Rạp - Hiệp Phước.
Theo tin tức từ báo Giao thông vận tải, Bộ GTVT xử lý trách nhiệm một loạt lãnh đạo thuộc Cục Hàng hải Việt Nam; Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc; Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam và Tổng công ty Xây dựng đường thủy.
Trong đó, Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc Cục trưởng Cục hàng hải - ông Nguyễn Nhật và Cục phó Đỗ Hồng Thái.
Cụ thể, Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng và ông Đỗ Hồng Thái - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, là người được giao phụ trách các công trình nói trên với vai trò, trách nhiệm là chủ đầu tư đã để xảy ra sai sót của tổ tư vấn giám sát hiện trường, Ban Quản lý dự án hàng hải II (QLDA) trong công tác giám sát thi công công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013; tổ tư vấn giám sát hiện trường, Ban quản lý dự án hàng hải III trong công tác giám sát thi công nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp - Hiệp Phước và Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN khẩn trương xây dựng báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm đối với cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Cục; Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác quản lý giám sát đối với chủ đầu tư, nhà thầu thi công các công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải, không để xảy ra các sai sót tương tự.
Nạo vét luồng Soài Rạp - Hiệp Phước năm 2013 là 1 trong 3 dự án có sai phạm. (Ảnh: Báo Giao thông vận tải).
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng quyết định phê bình nghiêm khắc đối với ông Lưu Văn Quảng - Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc - với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị là đại diện chủ đầu tư đã để xảy ra thiếu sót của tổ thẩm định kết quả đấu thầu và giám sát đại diện chủ đầu tư tại công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013.
Hình thức xử lý trách nhiệm tương tự cũng được đặt ra với ông Phạm Đình Vận, nguyên Thành viên hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam với vai trò là đại diện chủ đầu tư đã để xảy ra thiếu sót của tổ chuyên gia đấu thầu, tổ thẩm đinh kết quả đấu thầu tại gói thầu công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.
Riêng đơn vị thi công, Bộ GTVT phê bình nghiêm khắc Hội đồng thành viên Tổng công ty Xây dựng đường thủy VN (Vinawaco), gồm các ông: Nguyễn Huy Hiền - người đại diện phần vốn nhà nước tại Vinawaco, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty; Phạm Minh Hoàng - Phó Tổng Giám đốc; Phạm Tiến Huy - Giám đốc Chi nhánh Vinawaco tại TP HCM. Với vai trò, trách nhiệm là đại diện Bộ GTVT tại Tổng Công ty, Hội đồng thành viên đã đồng ý thông qua một số nội dung trong lựa chọn đơn vị thi công, thuê phương tiện, thiết bị sai quy định; thiếu sót trong kiểm tra, giám sát, ngăn chặn các sai phạm trong hoạt động kinh doanh. Bộ GTVT yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước đề nghị HĐQT Tổng công ty xử lý xử luật đối với ông Nguyễn Vinh, Phó Tổng Giám đốc Vinawaco.
Cũng liên quan tới sai phạm tại 3 dự án nói trên, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức “khiển trách” đối với ông Lưu Đình Tiến - người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy - CTCP, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty, do trong giai đoạn giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy đã có hành vi vi phạm khi thực hiện công trình duy tu nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân và luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.
Trước đó, thông qua xác minh đơn thư tố cáo, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt sai sót liên quan tới quá trình đấu thầu, quản lý, giám sát việc thi công nạo vét duy tu 3 công trình nạo vét luồng hàng hải này.
Báo Dân trí cho biết thêm, tại công trình nạo vét duy tu luồng Hòn Gai- Cái Lân năm 2013, Công ty Bảo Quân là đơn vị không có phương tiện, nhân lực, kinh nghiệm thi công nạo vét luồng hàng hải, nhưng sau khi nhận thầu từ đơn vị trúng thầu là Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco), đã chuyển nhượng toàn bộ công việc cho Công ty Tân Việt thực hiện để “đút túi” khoản chênh lệch 548,45 triệu đồng. Tại công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013, Công ty cổ phân Đầu tư, Xây dựng và Nạo vét đường thủy (Ciwaco) nhận làm thầu phụ của Vinawaco, rồi chuyển nhượng toàn bộ cho Công ty Song Thương thực hiện, Ciwaco đã ung dung hưởng chênh lệch 1,26 tỷ đồng mà không cần tốn một giọt mồ hôi, công sức nào.
Ngày 21/11/2013, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ninh cũng bắt quả tang 2 sà lan HP 2338, HP 3695 đang đổ trộm bùn đất nạo vét luồng Hòn Gai - Cái Lân xuống Hòn Bái Đông thuộc Vịnh Hạ Long, khối lượng ước tính 400 m3. UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trên. Đây là 2 phương tiện do Công ty Tân Việt quản lý, thi công phần khối lượng công việc mà Vinawaco giao Công ty Bảo Quân, Công ty Bảo Quân giao lại Công ty Tân Việt thực hiện. Hai phương tiện này chưa được tư vấn giám sát, đại diện chủ đầu tư chấp thuận cho phép thi công vì chưa đáp ứng các yêu cầu về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, các điều kiện an toàn hàng hải.
Linh San (Tổng hợp)