Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận tình trạng lãng phí SGK là có thật. Theo ông, có nhiều nguyên nhân, trước hết do thiết kế SGK hiện hành có nhiều bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào SGK dẫn đến không sử dụng được nhiều lần, gây lãng phí.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về lãng phí sách giáo khoa. Ảnh: VTV
Sáng 1/11, Quốc hội bước sang ngày thứ 3 của phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Tại hội trường, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (đoàn Bình Thuận) về trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong việc sử dụng lãng phí sách giáo khoa.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã có báo cáo tổng thể gửi các đại biểu Quốc hội về việc biên soạn, sử dụng sách giáo khoa. Với việc sử dụng sách giáo khoa như thời gian vừa qua thì sự lãng phí trong sử dụng là có thật.
Theo ông, có nhiều nguyên nhân, trước hết do thiết kế SGK hiện hành có nhiều bài tập khiến học sinh viết, vẽ trực tiếp vào SGK dẫn đến không sử dụng được nhiều lần, gây lãng phí. Dù việc thiết kế này mang tính chuyên môn, các tác giả đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, nhưng trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo, việc này chưa phù hợp và gây lãng phí.
Với trách nhiệm của mình, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các giải pháp nhằm hạn chế lãng phí. Một số SGK đã có hướng dẫn thầy cô không cho học sinh viết vào sách mà ghi vào vở. Bộ cũng tổ chức tập huấn giáo viên, hướng dẫn học sinh SGK để bền lâu. Tuy nhiên, kết quả của những giải pháp này còn hạn chế.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về vấn đề này.
“Với trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm về vấn đề này”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
Trước phản ánh của ĐB Quốc hội và cử tri và dư luận, Bộ đã tiếp thu, ban hành chỉ thị 3798 chỉ đạo các cơ sở giáo dục để sử dụng tiết kiệm SGK hợp lý và hướng dẫn học sinh biết giữ gìn SGK. Tới đây, khi biên soạn SGK mới, Bộ yêu cầu các NXB thiết kế theo hướng hạn chế việc viết, vẽ trực tiếp vào sách.
Đồng thời đề nghị các trường phát động phong trào giữ gìn SGK, đặc biệt giải pháp quyên góp, xây dựng thư viện SGK để học sinh được sử dụng miễn phí, hỗ trợ vùng khó khăn. Đây cũng là kinh nghiệm của nhiều nước.
Đức Hoà (tổng hợp)