Thanh tra Bộ Xây dựng vừa phát hiện nhiều sai phạm của Sở GTVT Hà Nội trong việc xây dựng các công trình cầu vượt.
Các sai phạm được phát hiện tại các công trình cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng và Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Đây là các dự án sử dụng nguồn tiền ngân sách Nhà nước.
Cụ thể, tại dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện sai phạm từ khâu lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công là tính thừa nhiều hạng mục về bê tông, cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, thiếu bản vẽ thi công... làm nâng giá hơn 550 triệu đồng.Bên cạnh đó, khâu lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán giá gói thầu đã làm nâng giá hơn 2,3 tỉ đồng từ các sai phạm áp sai đơn giá các hạng mục dầm cầu thép, cọc khoan nhồi, bệ, mố, trụ bê tông, chiếu sáng...
Cầu vượt nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Ảnh: Vnexpress
Công tác nghiệm thu, thanh toán tại dự án này cũng có nhiều sai sót, làm tăng giá trị hơn 341 triệu đồng từ việc nghiệm thu, thanh toán chi phí khảo sát giai đoạn lập dự án đầu tư, thiết kế...
Ngoài ra, công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng công trình cũng bị phát hiện nhiều sai phạm. Trong việc lựa chọn nhà thầu tại dự án này có nhiều điểm không đúng quy định về lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ đề xuất chỉ định thầu.
Trong công tác quản lý chất lượng, công trình này thiếu nhiều biên bản nghiệm thu, nhật ký thi công ghi thiếu, không đúng quy định... Kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, Đoàn thanh tra phát hiện độ dày của nhiều tấm thép, dầm hộp, mã kẽm... bị hao hụt so với thiết kế.
Tại dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, Thanh tra Bộ đã phát hiện sai phạm trong việc lập, thẩm tra, phê duyệt bản vẽ thi công, làm tăng giá hơn 1,3 tỉ đồng.
Các sai phạm chủ yếu là tính thừa bê tông cọc khoan nhồi, số lượng tấn thép, lưới thép B40, thiếu nhiều bản vẽ thi công chi tiết...
Trong công tác lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán gói thầu làm sai tăng trên 3 tỉ đồng. Nguyên nhân của việc sai tăng do áp đơn giá bê tông cọc khoan, tổ hợp dầm giàn cầu thép, cọc thép... không đúng quy định.Công tác nghiệm thu, thanh toán của dự án này cũng có nhiều sai phạm, làm nâng giá thêm hơn 450 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu do tính toán thừa giá trị về chi phí khảo sát địa chất, giá trị khối lượng thép, bê tông.
Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ trách nhiệm để xảy ra các sai phạm trên thuộc về các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải, Ban quản lý dự án giao thông 3, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội.
H.Minh (tổng hợp)