Xe bọc thép do ông Nguyễn Đình Chính (56 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) chế tạo có thể chở được 10-12 người, dọc thân xe có lỗ châu mai, trên nóc có tháp pháo nhỏ.
Mặc dù mới học đến cấp 3 nhưng với niềm đam mê về cơ khí, ông Chính đã tự tay chế tạo thành công một chiếc xe bọc thép. Ảnh: Zing News |
Cách đây khoảng 2 năm, trong một lần xe chương trình của nước ngoài giới thiệu về một loại xe bọc thép phục vụ chiến đấu. Từng là một người lính, ông Nguyễn Đình Chính (chủ một cơ sở cơ khí) đã nghiên cứu và bắt tay vào làm một xe bọc thép đầu tiên của Việt Nam.
Ông Nguyễn Đình Chính bên chiếc xe bọc thép của mình. Ảnh: VNE |
Tháng 9/2015 ông Chính đã bắt đầu chế tạo xe trước sự ngỡ ngàng của người thân và gia đình. Để có địa điểm rộng rãi tạo ra thiết bị quân sự này, ông Chính lên thị xã Sơn Tây xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2.
[mecloud]dtun6k0HXg[/mecloud]
Với sự đam mê và kinh nghiệm của mình, đến tháng 9/2015, chiếc xe bọc thép "made in Việt Nam" đã có thể di chuyển với khoảng cách gần 30km.
Bên trong xe là máy chính hoạt động, phía trên có hai vị trí người ngồi dành cho chỉ huy và người lái xe. Chiếc xe được thiết kế nhằm phục vụ chiến đấu với các khẩu súng máy mô hình đặt phía trên cùng.
Do là mẫu xe thử nghiệm nên hệ thống điều khiển của mẫu xe bọc thép được thiết kế khá sơ sài, chưa mang tính ứng dụng cao. Ông cho biết, do thiếu kinh phí, nên hạng mục nào cũng đang dang dở, chưa đúng ý mình muốn.
Do chưa đủ kinh phí, phần thân vỏ dự định làm bằng tôn thép dày với vật liệu chịu sức bền cao ông Chính chưa thực hiện được. Thay vào đó, người kỹ sư nghiệp dư chọn vật liệu có mức dày thông thường, giá rẻ hơn.
Bên trong, xe chở được khoảng 10 đến 12 người và có thiết kế các lỗ châu mai để chiến đấu trực tiếp khi gặp mai phục.
Xe khi hoàn thành có 8 bánh, trọng lượng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3 m và cao 2,6 m. Mỗi bên thân xe có 4 lỗ châu mai.
Ngoài ra, 2 bên thành xe còn được thiết kế thêm hệ thống bắt đầu đạn, nhằm hạn chế lực công phá cả các loại đạn cỡ lớn.
Hệ thống lốp được thiết kế hoạt động động lập. Trong trường hợp một bánh hỏng xe vẫn có thể di chuyển bình thường.
Được biết, sau khi hoàn thiện, chiếc xe nay sẽ nặng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3,0 m và cao 2,6 m. Xe có thể chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3 m đến 1,2 m và vượt chướng ngại vật cao 1,5 m, trong khi xe thông thường có thể nâng hạ gầm 20 cm, vượt chướng ngại vật 0,8 m.
Chia sẻ trên VnExpress, thời gian tới, ông Chính còn định tạo ra nhiều thiết bị quân sự khác như cầu phao dã chiến, lô cốt ngầm tự động.
Đức Hòa (tổng hợp)