Dẫn ra dự án cao tốc 34.500 tỷ đồng vừa xây xong đã hư hỏng, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết cử tri lo lắng về vấn nạn thất thoát, lãng phí đầu tư công còn lớn.
Thông tin mới nhất trên Tiền phong và Vnexpress cho hay từ sáng nay ngày 26/10, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.
Quốc hội cũng đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016-2020; kết quả 3 năm thực hiện các Chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; việc thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.
Các thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nêu bức xúc với dự án 34.000 tỷ mới xây đã hư hỏng. Ảnh: Vnexpress |
Trong đó, liên quan đến câu chuyện cao tốc 34.000 tỷ mới xây xong đã chi chít ổ gà, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết kinh tế xã hội đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, cử tri còn nhiều tâm tư, băn khoăn, lo lắng về vấn nạn thất thoát, lãng phí đầu tư công còn lớn. Nếu như đầu nhiệm kỳ các đại biểu Quốc hội lên tiếng phản ứng gay gắt về 12 dự án thất thoát lãng phí hàng nghìn tỷ của Bộ Công Thương, bây giờ lại phát sinh nhiều dự án thất thoát lãng phí của Bộ GTVT quản lý. Điển hình như dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng nhưng chỉ sau vài cơn mưa đã hỏng.
Dự án Cát Linh - Hà Đông đã điều chỉnh tăng thêm 205,7% vốn, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tăng 47.000 tỷ), dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018, mới hoàn thành 52% khối lượng công việc.
Theo tính toán Bộ GTVT có 27/42 dự án phải điều chỉnh tăng thêm vốn. Cứ điều chỉnh vốn, chậm đua vào sử dụng thì sẽ thất thoát, lãng phí là nhiều vô kể. Đề nghị Quốc hội cần xử lý nghiêm việc này, nhất là khi Bộ này chuẩn bị làm các dự án lớn như Cao tốc và sân bay Long Thành, với số vốn hàng triệu tỷ đồng, thì thất thoát lãng phí là điều khó tránh khỏi.
Cử tri tỏ ra tỏ ra thất vọng, với đổi mới thi cử, đặc biệt đó là khâu đột phá trong cải cách giáo dục. Với kỳ thi 2 trong 1 khó thành công, và còn quá nhiều lỗ hổng. Năm 2017 đề thi quá dễ tạo ra cơn mưa điểm 10, gấp 40 lần 2016. Có những em 30 điểm vẫn trượt đại học nguyện vọng 1.
Năm 2018 thì lại quá khó, trong khi phát hiện ra chuyện tiêu cực động trời. Đây là những điểm đen không nên có trong lĩnh vực nêu trên. Đề nghị Chính phủ khắc phục trong thời gian tới.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung. Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Km0 đến Km65 xuất hiện nhiều vị trí bị bong tróc, ổ gà và hiện đã được nhà thầu sửa chữa.
Đại biểu, Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) nêu băn khoăn về vấn đề phát triển chung cư trong nội đô. Ông cho biết những năm qua ngân sách đầu tư rất lớn cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, song vẫn tồn tại nhiều bất cập trong quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý dân cư. Ví dụ, quy hoạch thủ đô đến năm 2030 đặt mục tiêu có 7,3-7,9 tiệu người, nhưng hiện tại số dân dự báo đã 9,6 tiệu người, lớn hơn dự báo 2030.
Dự báo năm 2020 là 10 triệu người, gần bằng dự kiến năm 2050. Dân số tăng nhanh, nhà chung cư cao tầng tăng rất nhanh trong nội đô, mặc dù đúng quy hoạch. Nhiều vấn đề đặt ra có nên xây dựng chung cư trong nội đô hay không. Tôi nghĩ xây dựng chung cư trong nội đô, với chung cư hiện đại là cần thiết, nhưng cần đi kèm phát triển hạ tầng xã hội đi kèm, như vậy mới có thể giảm hệ lụy dân số nội thành.
Minh Di (tổng hợp)