Theo phản ánh của người dân, điện lực Hà Nội đã rà soát lại hóa đơn, số điện và xác nhận có trường hợp nhầm lẫn.
Ngày 15/7, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã có thông báo chính thức việc người dân phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Qua công tác rà xoát, kiểm tra trường hợp khách hàng Nguyễn Quang Quý (Địa chỉ: B6, lô 11, khu đô thị Định Công):
Thông báo nêu rõ: Vào hồi 18h ngày 18/06/2015, thu ngân viên đi thu tiền điện tháng 06 của khách hàng có địa chỉ B6 Lô 11 Định Công, khi đưa thông báo tiền điện giao cho khách hàng đã đưa nhầm thông báo tên khách hàng của nhà B7 có số tiền phải trả là 5 triệu đồng. Sau khi có ý kiến phản ảnh của khách hàng, thu ngân viên đã kiểm tra lại và phát hiện là đưa nhầm. Ngay khi đó thu ngân viên đã xin lỗi khách hàng và đưa đúng thông báo tiền điện tháng 06 của gia đình là: 1.550.239đ, khách hàng kiểm tra lại đúng chỉ số, số tiền điện của mình và khách hàng đã thanh toán tiền, sự việc trên chỉ diễn ra từ 18h00 đến 18h45.
Về việc thu ngân viên đưa nhầm thông báo tiền điện cho khách hàng, Công ty Điện lực Hoàng Mai đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và kiểm điểm thu ngân viên theo đúng qui định. Công ty Điện lực có gửi Thư xin lỗi đến khách hàng mong nhận được sự thông cảm và sẽ khắc phục những điểm còn thiếu sót để có thể phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
EVN Hà Nội sử dụng gậy "tự sướng" để ghi số điện. |
Trường hợp khách hàng Lê Quang Hưng (Đ/c: Số 28 ngõ 20 Cát Linh). Đây là trường hợp cá biệt xảy ra sai sót trên tổng số hơn 120.000 khách hàng trên địa bàn, công nhân Công ty Điện lực Đống Đa chụp ảnh chỉ số đúng, tuy nhiên do thao tác nhập chỉ số vào máy tính có sai số hàng trăm số“0” thành “1” và nhầm vị trí hàng đơn vị với hàng chục) dẫn đến nhầm chỉ số của khách hàng. Tuy nhiên khi phát hiện có sự nhầm lẫn về chỉ số và công nhân đã tự ý thỏa thuận đền tiền cho khách hàng vào ngày 9/7/2015, không ảnh hưởng đến số tiền khách hàng phải thanh toán. Sau đó ngày 13/7/2015 qua thông tin của Đội quản lý điện 1, Công ty Điện lực Đống Đa đã cử cán bộ Phòng Kinh doanh phối hợp với Đội kiểm tra giám sát sử dụng điện đến làm việc với khách hàng. Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đã giải thích cho khách hàng hiểu việc ghi chỉ số là sai và sẽ tiến hành thực hiện hủy bỏ, lập lại hóa đơn mới cho khách hàng theo đúng thực tế. Đồng thời Công ty Điện lực Đống Đa thi hành kỷ luật hình thức “Khiển trách” với công nhân ghi chỉ số tại Đội quản lý điện 1 (ông Lê Sỹ Tân) và bà Lê Thanh Thủy - Tổ Điều hành hóa đơn thuộc Phòng Kinh doanh Công ty, tiến hành làm lại hóa đơn theo đúng quy trình kinh doanh. Công ty Điện lực có gửi thư xin lỗi đến khách hàng mong nhận được sự thông cảm và sẽ khắc phục những điểm còn thiếu sót để có thể phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Còn lại những trường hợp phản ánh về việc hóa đơn tăng đột biến, sau khi rà soát, đối chiếu nghe giải đáp. Những trường hợp này đều không còn thắc mắc.
Đối với một vài trường hợp đã nêu nhưng không rõ địa chỉ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra và làm rõ.
Để công khai minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ, trong thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã tiến hành nhắn tin SMS đến tất cả khách hàng có đăng ký số điện thoại di động về thời gian ghi chỉ số công tơ điện của gia đình; đồng thời niêm yết lịch ghi chỉ số tại UBND phường, Nhà Văn hóa các quận, huyện, đăng tải trên website: http://evnhanoi.com.vn.
Thuận Phong