Đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài có thể phải ngừng hoạt động nếu không nhanh chóng khắc phục, chất lượng khu bay không đảm bảo.
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính về việc bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, về việc khai thác vượt tần suất và vượt áp suất bánh hơi thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn, nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay, theo Báo Giao Thông.
Bên cạnh đó, đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún.
Nguy cơ đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa |
Ông Thọ cho hay, mặc dù xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn đang phải tiếp tục khai thác vượt tải. Việc bảo trì, sửa chữa những hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là “rất cần thiết và vô cùng cấp bách”.
Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho hay, đường cất/hạ cánh 25R/07L CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, đảm bảo khai thác tàu bay B777 – 300 ER hoặc tương đương với tần suất hoạt động 55.100 lần cất/hạ cánh trong 10 năm. Trong khi đó, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường này (quy đổi ra tàu B777) đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.
Đường cất/hạ cánh 1B CHK Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt cất/hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.
Cũng thừa nhận nguy cơ đóng cửa 2 đường băng nếu không kịp thời nâng cấp, sửa chữa, ông Thanh cho biết thêm: “Việc đóng cửa sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho 2 đường cất/hạ cán
Trước tình hình xuống cấp nghiêm trọng khu bay tại hai CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 – 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, khoảng gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp sửa chữa các hạng mục kể trên.
Hiện cả hai đường băng tại Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 650 chuyến bay/ngày. Nếu một đường băng hỏng, phải đóng cửa phải dồn sang một đường băng, ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch khai thác.
Sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Báo NLĐ) |
Theo các hãng hàng không, trong trường hợp phải đóng cửa đột xuất, tất cả kế hoạch khai thác của các đơn vị liên quan tại cảng hàng không, sân bay sẽ bị đảo lộn. Hãng hàng không phải hủy chuyến dù vé đã bán ra từ vài tháng trước. Hành khách lỡ kế hoạch bay, công ty du lịch bị vỡ tour… Cùng đó, là tình trạng chậm chuyến dây chuyền, ách tắc tại sân bay, nhất là trong bối cảnh Tân Sơn Nhất đã rất quá tải như hiện nay.
Liên quan đến cơ chế quản lý khu bay, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, cơ quan này đang hoàn tất Đề án quản lý khai thác hạ tầng khu bay trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đại diện ACV cho biết, DN này đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại CHK (tích lũy từ năm 2018, mỗi năm khoảng hơn 1.000 tỷ đồng).
Tuy nhiên, khoản thu này cũng không đủ để đầu tư, nâng cấp đường cất/hạ cánh Tân Sơn Nhất và Nội Bài nói trên. Nếu được giao quản lý khai thác hạ tầng khu bay thì DN này có thể dùng quỹ đầu tư phát triển để bảo trì.
Trang Vũ (tổng hợp)