Chỉ 22.770 giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ trên tổng số 69.691 giáo viên các cấp là thông tin được TS. Vũ Thị Tú Anh – Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học, Phó trưởng Ban thường trực Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 cung cấp.
Cụ thể, theo thống kê của Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, tính đến tháng 7.2015, có 22.770 giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ trên tổng số 69.691 giáo viên các cấp (tỷ lệ trên 32%).
Tỷ lệ này ở mỗi cấp học khác nhau. Đối với cấp tiểu học có gần 6.000/18.922 giáo viên (31,7%), THCS hơn 12.300/33.741 giáo viên (36,5%), THPT có số giáo viên đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ thấp nhất, chỉ có khoảng 4.400/17.028 (25,83%).
Số lượt giáo viên tiếng Anh phổ thông đã được bồi dưỡng trong nước là 877/69.691, bồi dưỡng ở nước ngoài là 1.978/69.691. Trong thời gian tới, đề án tiếp tục chủ trương tập trung nâng cao năng lực dạy tiếng Anh cho giảng viên và giáo viên.
Trên báo Giáo dục thời đại, TS Vũ Thị Tú Anh cho biết: Trong thời gian tới, Đề án tiếp tục chủ trương tập trung nâng cao năng lực dạy tiếng Anh bằng tiếng Anh cho giảng viên/giáo viên.
Đồng thời khai thác sử dụng các chương trình quốc tế, các công nghệ và học liệu dạy học ngoại ngữ tiên tiến và khả thi được tiêu chuẩn hóa, có công cụ đánh giá hiệu quả các khoá và loại hình bồi dưỡng;
Chú trọng tối ưu hoá các nguồn lực tại chỗ, có sẵn nhằm đẩy mạnh hiệu quả, chất lượng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên như: hướng dẫn và hỗ trợ triển khai mô hình bồi dưỡng giáo viên ngay tại các trường theo hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, thi sáng kiến kinh nghiệm…hoặc mô hình cộng đồng học tập ngoại ngữ như: câu lạc bộ, diễn đàn…
Lê Vy (tổng hợp)