Chỉ sau 3 ngày ra mắt, "Con Rồng Cháu Tiên" đã thu về 5 triệu lượt xem, cùng cơn mưa lời khen đến từ cư dân mạng. Chúng tôi đã trò chuyện cùng anh Hùng Võ - Giám đốc dự án này để hiểu thêm về bộ phim hoạt hình hot nhất những ngày qua.
Trong những ngày vừa qua, đoạn phim hoạt hình "Con Rồng Cháu Tiên" đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt mới trên MXH. Đây là sản phẩm do Biti's - một nhãn hàng giày dép lâu đời của Việt Nam thực hiện với mong muốn lan toả tình yêu thương văn hoá dân gian đến thiếu nhi và người trẻ. Lịch sử và hoạt hình Việt Nam - hai thứ vốn được cho là "kén" sự quan tâm nhưng đến khi kết hợp lại trong dự án "Con Rồng Cháu Tiên" thì lại gây tiếng vang đến không ngờ.
Tính đến hiện tại, chỉ sau 3 ngày ra mắt, sản phẩm này đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem, 34k like chỉ riêng trang Youtube. Trên Facebook, cơn mưa lời khen đến từ khán giả, người nổi tiếng cùng những nhà chuyên môn càng phần nào khẳng định sự thành công của "Con Rồng Cháu Tiên". Chúng tôi đã trò chuyện cùng anh Hùng Võ - Giám đốc dự án phim này nhằm hiểu hơn về quá trình thực hiện của "Con Rồng Cháu Tiên".
Hùng Võ
-
Phó giám đốc marketing thương hiệu Biti's
-
Giám đốc điều hành của REDDER - đơn vị đảm nhận nhiều chiến dịch quảng cáo lớn.
-
Từng giữ vai trò Giám đốc chiến lược ở Mekong Communications và Group Account Director ở Hồng Thụy Communications. Cũng như các vai trò quan trọng khác ở P&G và Venus Communications.
-
Trong hơn 9 năm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo & tiếp thị, Hùng Võ đã tư vấn chiến lược và thực hiện các chiến dịch quan trọng của hơn 100 thương hiệu nổi tiếng dẫn đầu nhiều ngành hàng tại Việt Nam & Đông Nam Á, giành được nhiều giải thưởng lớn ở trong và ngoài nước.
-
Hùng Võ cũng là người sáng lập của hành trình uy tín Young Marketers - cuộc thi tìm kiếm những gương mặt ưu tú cho ngành marketing.
Chân dung anh Hùng Võ - Giám đốc dự án Con Rồng Cháu Tiên
Chào anh Hùng Võ, đầu tiên anh có thể chia sẻ về lí do Biti’s lại quyết định thực hiện phim hoạt hình "Con Rồng Cháu Tiên" được không ạ?
Biti’s là một trong những thương hiệu lâu đời, và có thể được xem là một thương hiệu quốc dân của Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài hành trình 35 năm đeo đuổi việc tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt, thì Biti’s vẫn chưa nói rõ được cho người tiêu dùng Việt là chúng tôi đại diện cho giá trị gì, có ý nghĩa gì. Do đó, chúng tôi muốn Biti’s thật sự là một thương hiệu thật sự là thương hiệu quốc dân và đại diện cho các giá trị Việt.
Những cảnh phim đẹp mắt trong "Con Rồng Cháu Tiên".
Một trong những khách hàng quan trọng của chúng tôi là trẻ em. Từ đó, chúng tôi muốn Biti’s có thể đồng hành cùng các em từ khi các em còn rất nhỏ, nâng niu bước chân trẻ thơ của các em, gắn với các kỷ niệm và giá trị tốt đẹp với các em qua các câu chuyện kể, đặc biệt là các câu chuyện Việt, văn hóa dân gian Việt, những câu chuyện mà trẻ em Việt phải thích, phải yêu, phải hiểu thì mới có thể yêu được đất nước, tự hào là người con nước Việt!
Đó là lý do Biti’s ra mắt chuỗi dự án 20 năm (2017 – 2037): "Với Biti’s, bé thêm yêu văn hóa dân gian, thêm yêu giá trị Việt". Con Rồng Cháu Tiên là dự án thứ 2 của series này, sau dự án Bước Chân Cổ Tích đã ra mắt từ cuối tháng 5/2017. Chúng tôi theo đuổi việc sáng tạo lại các câu chuyện văn hóa dân gian Việt, làm các câu chuyện đơn giản, dể hiểu hơn, hấp dẫn với trẻ em Việt, nhưng vẫn đảm bảo giá trị nguyên gốc, thậm chí làm rõ hơn các bài học ý nghĩa đằng sau những câu chuyện đó.
Lịch sử Việt Nam có rất nhiều giai thoại, nhiều cột mốc và câu chuyện để khai thác, tại sao các bạn lại quyết định chọn câu chuyện về Lạc Long Quân - Âu Cơ làm nền tảng để phát triển kịch bản cho sản phẩm này?
Có rất nhiều lí do để chúng tôi chọn câu chuyện con rồng cháu tiên với hai nhân vật chính là Lạc Long Quân và Âu Cơ. Lí do đầu tiên có thể kể đến là vì Con Rồng Cháu Tiên là một "huyền thoại chung" cần thiết để xây dựng tự hào nòi giống, để gắn kết dân tộc. Thứ hai, đây là câu chuyện thật sự ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa, bài học giá trị sâu sắc nhưng sách giáo khoa chưa làm rõ.
Lịch sử và hoạt hình Việt Nam - cả hai đều không phải là những thứ dễ thu hút được sự chú ý của khán giả. Khi kết hợp cả hai yếu tố này lại với nhau, team Biti’s có sợ sản phẩm sẽ không được khán giả đón nhận hay không?
Như bạn nói, Biti’s và Redder (đơn vị sáng tạo của Biti’s) đã chọn cách làm khó – nếu chọn dễ, chúng tôi sẽ tiếp tục làm MV âm nhạc. Còn chọn hoạt hình là con đường vất vả, khó khăn hơn rất nhiều. Nhất là với năng lực sản xuất của Việt Nam, với thói quen và sự so sánh của khán giả trên các phim hoạt hình đã quá xuất sắc của Disney, Pixar, rồi một bộ phim dựa trên 1 đề tài khó và ít được quan tâm như văn hóa dân gian, lại là câu chuyện ít được phụ huynh và bố mẹ quan tâm lắm như Con Rồng cháu Tiên.
Nhưng nói thật, cứ nghĩ vậy, thì Việt Nam sẽ chẳng bao giờ có được những phim hoạt hình thật sự chất lượng, thật sự có thể làm trẻ em yêu thích và quan tâm nhiều hơn đến văn hóa dân gian Việt, đến văn hóa cội nguồn. Và chúng tôi nghĩ, nếu những ekip như chúng tôi không làm, ngại khó, ngại rủi ro mà bỏ cuộc thì ai sẽ làm. Thế nên, chúng tôi quyết định bắt tay làm luôn.
Và nói thật, nếu muốn xây dựng Biti’s như 1 thương hiệu mang tính biểu tượng, chúng tôi phải làm những dự án có ý nghĩa như thế này, bạn ạ. Và chắc chắn, chúng tôi sẽ tiếp tục làm! Đây là một cam kết 20 năm!
Anh Hùng Võ và nhà sử học Dương Trung Quốc
Những đề tài lịch sử, đặc biệt là những giai thoại luôn mang tính chất nhạy cảm khi đề cập đến vì nếu sai sót thì sẽ gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Team Biti’s đã làm thế nào để có thể xây dựng nên một kịch bản "Con Rồng Cháu Tiên" vừa bám sát lịch sử, vừa mới lạ và hấp dẫn như thế?
Về câu chuyện, chúng tôi đã giành ra 2 tháng trong 6 tháng sản xuất phim chỉ để nghiên cứu lịch sử, văn hóa với sự cố vấn của nhà sử học Dương Trung Quốc. Chúng tôi muốn làm 1 film hoạt hình thật sự thuần Việt, đậm chất văn hóa Việt, và ý nghĩa trên từng chi tiết. Thậm chí, sau đó chúng tôi đã dành tiếp 1,5 tháng để làm kịch bản screen-play (từng khung hình) rất chi tiết. Chúng tôi hiểu rõ làm văn hóa là phải có tâm, phải làm đến nơi đến chốn. Đó là sự nghiêm túc cần phải có cho những dự án như thế này.
Bên cạnh nội dung thì phần hình ảnh của "Con Rồng Cháu Tiên" cũng nhận được nhiều lời khen ngợi. Anh có thể chia sẻ thêm về quá trình làm việc của 100 hoạ sĩ để hoàn thành sản phẩm này không?
Để hoàn thành sản phẩm này, chúng tôi đã tốn hơn hơn 180 ngày làm việc, trải qua 10.000 giờ sáng tạo của 100 nghệ sĩ. Trong đó gần 2 tháng để trao đổi, chọn câu chuyện phù hợp trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam, mời cố vấn và hỏi xin ý kiến cố vấn.
Gần 2 tháng để tìm hiểu văn hóa, lịch sử, tư liệu, sáng tạo để hoàn thiện đường dây kịch bản và tạo hình cho tất cả các nhân vật, bối cảnh. Hơn 2 tháng để đưa cốt truyện thành hàng nghìn khung hình, thực thi chuyển động với 3D & 2D motion, thực thi âm thanh & bài hát.
Trước khi sản phẩm này ra mắt, anh có nghĩ "Con Rồng Cháu Tiên" sẽ tạo nên một cơn sốt trên MXH như hiện nay không?
Chúng tôi rất vui vì công chúng, đặc biệt cám ơn truyền thông đã đón nhận, hỗ trợ chia sẻ câu chuyện này. Chúng tôi thật sự cảm thấy những gì làm từ tâm sẽ nhận lại từ tâm, chân thành sẽ nhận được sự đồng tình. Qua đây, chúng tôi cũng cảm ơn các đối tác đã ủng hộ lan tỏa dự án này. Không có sự ủng hộ đó, film Con Rồng Cháu Tiên đã không tạo ra kỷ lục là hơn 4,4 triệu view chỉ sau 36 giờ, mà lại là 1 film hoạt hình và không có nghệ sĩ nổi tiếng trong film.
Sau dự án "Con Rồng Cháu Tiên", liệu Biti’s có bất kì dự án nào để tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu với văn giáo dân gian của nước nhà hay không?
Vào năm sau, chúng tôi sẽ có dự án lớn hơn "Con Rồng Cháu Tiên" để tiếp tục cam kết 20 năm của mình.
Chúng tôi sẽ không chỉ dừng ở truyền thông, mà sẽ kết hợp với trường học, với phụ huynh để lan truyền tình yêu văn hoá dân gian cho trẻ em. Và chúng tôi sẽ đem những câu chuyện mang màu sắc văn hoá ấy vào chính những sản phẩm của mình, để các bé có thể tự hào bước đi trong những đôi giày có ý nghĩa, đẹp đẽ mang theo hồn Việt, câu chuyện Việt, tự hào vững bước chân con Rồng cháu Tiên.