Anh Hồ Ngọc Hải, phụ tàu SE5 trong vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, tàu hỏa đâm đứt đôi xe tải ở Quảng Trị hiện đang được điều trị tại bệnh viện. Nằm trên giường bệnh anh Hải vẫn chưa hết kinh hoàng khi kể lại giây phút xảy ra vụ tai nạn.
Theo anh Hải, khi xảy ra tai nạn, tàu SE5 lưu thông với tốc độ 75km/h (tốc độ cho phép). Khi cách đoạn đường cắt ngang qua đường sắt (nơi xảy ra tai nạn) chừng 100 m thì lái tàu là Lê Minh Phú đã kéo còi báo hiệu.
Khi gần đoạn đường ngang thì chiếc xe tải đang lưu thông cùng chiều ở trên đường Quốc lộ 1 bật tín hiệu xi-nhan rồi băng qua đường sắt. “Anh Phú đã kéo còi, nhấn phanh tới tấp nhưng chưa đầy 15 giây thì đầu tàu chúng tôi va phải xe ô tô tải. Một tiếng nổ lớn vang lên, kính của đầu máy tàu hỏa cùng chiếc rơ-mooc xe ô tô tải văng lên ngay sát chúng tôi ngồi và tôi lịm đi” - anh Hải nhớ lại.
Diễn biến mới liên quan đến vụ việc, đến 17h ngày 11/3, lực lượng cứu hộ đã đưa toàn bộ 3 toa tàu ra khỏi đường sắt nhưng vẫn chưa giải phóng được chiếc trục cẩu cứu hộ của đường sắt bị đổ sập nằm trên đường và chưa thể thông tuyến. Hiện công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai.
Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa đâm đứt đôi xe tải
Theo đánh giá, rất có thể trong tối nay, tuyến đường sắt Bắc – Nam vẫn chưa được thông tuyến.
Như tin tức đã đưa, vào lúc 21 giờ 40 ngày 10-3, tại km 639+750 (đường ngang có cảnh báo tự động) thuộc thuộc xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, Quảng Trị, một xe ô tô chở đất cố tình vượt đường ngang đã va vào tàu hỏa mang số hiệu SE 5 chạy hướng từ Hà Nội vào TP HCM.
Vụ va chạm đã làm đầu máy số D19E- 968 bị bung, gãy đầu đấm, đầu máy trôi về phía Nam cách vụ tai nạn 2 km; 3 toa xe giáp đầu máy bị trật bánh; trong đó có 1 toa hàng cơm + 1 toa xe chở khách bị xoay ngang, vuông góc với đường sắt, toa xe chở khách số 3 bị đổ nghiêng 60 độ.
Tại hiện trường, lái tàu đã tử vong ngay trên ca bin đầu máy, 2 hành khách, phụ lái tàu và tài xế ô tô bị thương (hiện tại 2 hành khách sau khi được sơ cứu đã xuất viện và quay về ga chờ tàu đi tiếp ).
Sau vụ tai nạn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động lực lượng cứu hộ đưa hành khách và đoàn xe về Ga Quảng Trị.
Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, tàu hỏa đâm xe tải, lái tàu tử vong, được xác định do xe ô tô chở đất đá cố tình vượt đường ngang có cảnh báo tự động (đèn đỏ) và va chạm với tàu hỏa.
H.Nguyên (tổng hợp)