Thời gian qua, người dân phản ánh về hiện tượng nhịp dẫn bằng bê tông của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có dấu hiệu uốn lượn bất thường.
Nhịp dẫn trên đường Nguyễn Trãi (đoạn từ chợ Thượng Đình đến ngã 4 Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển) có thể nhìn rõ đoạn cong bằng mắt thường. |
Trưa 25/6, PV đã có cuộc khảo sát trên tuyến đường sắt này để ghi nhận thực tế người dân phản ánh. Tuyến Cát Linh - Hà Đông nằm trong hệ thống dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Tuyến này được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc, ký năm 2008. Theo ghi nhận của PV, hiện nay tuyến đã lắp nhịp dẫn bằng bê tông bắt đầu từ ngã 3 Ba La (đường Quang Trung, quận Hà Đông) đến trước cửa chợ Thượng Đình (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) nhưng chưa liền mạch, có chỗ lắp đứt đoạn.
Đoạn từ ngã 3 Ba La (Hà Đông) đến cầu Trắng (Hà Đông) nhịp dẫn rất thẳng. |
Xuất phát từ ngã 3 Ba La, quan sát bằng mắt thường, từ vị trí đường bộ phía dưới nhìn lên đường sắt trên cao. Đoạn từ ngã 3 Ba La đến cầu Trắng (Hà Đông) nhịp dẫn bình thường, thẳng, ít có hiện tượng uốn lượn lên xuống.
Tuy nhiên, từ đoạn cầu Trắng lên đến chợ Thượng Đình có 3 đoạn nhịp dẫn có thể nhìn thấy hiện tượng cong bất thường. |
Tuy nhiên, bắt đầu từ đoạn cầu Trắng (đường Trần Phú, HĐ) đến trước của chợ Thượng Đình, có 3 đoạn nhịp dẫn dài có hiện tượng uốn lượn lên xuống. Sự uốn lượn bất thường này có thể quan sát bằng mắt thường.
Đoạn chạy qua Học viện An ninh bị vồng lên rồi cong vút về phía cuối hướng về cầu Trắng. |
Việc nhịp dẫn uốn lượng bất thường khiến người dân, người tham gia giao thông khá nghi ngại và không khỏi đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình.
Ông N.B (cán bộ về hưu, trú tại quận Thanh Xuân) bày tỏ: “Nhìn cầu uốn lượn như vậy, tôi thấy lo lắng về chất lượng của công trình.”
Đoạn chạy qua Bách hóa Thanh Xuân hướng về Hà Đông cũng dễ dàng nhìn thấy hiện tượng uốn lượn. |
Trả lời báo chí, Văn bản do Phó Tổng giám đốc Ban QLDA ĐS Lê Văn Dương ký, nêu rõ: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.
Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), với 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tầu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.
| ||
Dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157. Đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23%o (23 phần nghìn) trong quy phạm cho phép từ 0%o đến 30%o. Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc. Đó chính là lý do khiến người dân thấy có hiện tượng "đường sắt đô thị uốn lượn mấp mô".
Theo đó, khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ; do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. Khi ra khỏi ga, đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế; do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng.
Video:
[mecloud]Zs6hLE9ZG2[/mecloud]
Đức Thuận