Trong thời gian vừa qua, đã có 5 lần máy bay của Vietnam Airlines bị chiếu tia laser vào buống lái khi hạ cánh. Đặc biệt, ánh sáng laser màu xanh chiếu trực tiếp vào buồng lái từ phía bên trái, tác động trực tiếp vào cơ trưởng trong khoảng 10 giây.
Thông tin sự việc được báo Người Lao Động, Dân Trí đăng tải. Cụ thể, theo tin tức từ hãng hàng không Vietnam Airlines, từ ngày 11/6 đến nay, đã có 5 lần tàu bay của Vietnam Airlines bị chiếu tia laser vào buồng lái trong khi tiếp cận hạ cánh, gây uy hiếp đến an toàn bay.
Đặc biệt, 2 lần gần đây nhất diễn ra liên tiếp trong các ngày 16 và 17/7.
Vào ngày 16/7, máy bay VN-A 325 thực hiện chuyến bay VN1715 Hà Nội- Vinh, trong lúc hạ cánh xuống sân bay Vinh đã bị tia laser màu xanh chiếu vào buồng lái bên phải, trong khoảng thời gian từ 5-10 giây. Khi máy bay bị chiếu tia laser còn cách sân bay Vinh khoảng 11km. Trước tình huống này, tổ lái VN 1715 đã kịp thời đưa ra phương án ứng phó và điều khiển cho bay hạ cánh an toàn.
Máy bay Vietnam Airlines lại bị chiếu tia laser vào buồng lái. Ảnh internet |
Vào ngày 17/7, máy bay VN-A887 thực hiện chuyến bay VN415 từ Hàn Quốc về Hà Nội. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, máy bay đã bị chiếu tia laser vào buống lái. Ánh sáng laser màu xanh chiếu trực tiếp vào buồng lái từ phía bên trái tác động trực tiếp vào cơ trưởng trong khoảng 10 giây. Sau đó, khoảng 15 giây sau tia laser lại tiếp tục xuất hiện. Tổ bay đã xử lý kịp thời và điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Tổng công ty Hàng không Việt Nam gửi công văn báo cáo tới Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và đề nghị cơ quan này xem xét, tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn việc chiếu tia laser vào máy bay, gây uy hiểm an toàn hoạt động hàng không dân dụng.
Nhà chức trách hàng không khuyến cáo, khi phi công bị chiếu tia laser vào mắt cần nghiêng đầu tránh ngay luồng ánh sáng đó, tuyệt đối không được dụi mắt. Nếu xét thấy mức độ ảnh hưởng lớn, phi công đang lái máy bay cần chuyển sang chế độ lái tự động hoặc chuyển quyền điều khiển cho phi công còn lại để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
H.Yên (Tổng hợp)