Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, trạm BOT Tân Đệ thu phí cho đường tránh hợp quy định và yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho 7 xã thuộc huyện Vũ Thư.
Chiều 12/7, Bộ GTVT phát đi thông tin về dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (Thái Bình) theo hình thức hợp đồng BOT, theo Tuổi Trẻ.
Từ tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra căng thẳng giữa lái xe và nhân viên thu phí trạm BOT Tân Đệ. Tài xế cho rằng, trạm đang đặt sai vị trí, việc thu phí cho đường tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng cách đó khoảng 20 km là không hợp lý.
Người dân và lái xe phản đối bất cập tại BOT Tân Đệ. Ảnh: Dân Trí |
Xung quanh vấn đề này, Bộ GTVT cho hay, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án theo đề xuất của tỉnh Thái Bình và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Bộ khẳng định việc thu phí này phù hợp quy định pháp luật.
Bộ GTVT cũng thừa nhận, đối với hình thức thu phí lượt không thể đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối. Một số phương tiện đi lại quanh khu vực trạm thu phí vẫn phải trả phí.
Theo VietNamNet, về thời gian thu phí tại trạm BOT Tân Đệ, hợp đồng ban đầu ký năm 2008 dự kiến thu 21,33 năm và có điều chỉnh sau khi quyết toán, lưu lượng xe thực tế.
Do đó, tháng 7/2014, thời gian thu phí trạm BOT Tân Đệ giảm còn 12,25 năm; tới tháng 10/2016 giảm còn 11,9 năm (đến tháng 1/2021).
Bộ GTVT khẳng định, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác.
Ðể công khai, minh bạch, nhà đầu tư đã lắp bảng điện tử tại trạm Tân Ðệ công khai thông tin về dự án (như Doanh thu, thời gian thu phí…).
Bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho ô tô 7 xã quanh trạm thu phí thuộc huyện Vũ Thư. Việc này sẽ hạn chế các bất cập đối với người dân khu vực lân cận trạm thu phí Tân Đệ.
Trước đó, sáng 2/7, chủ đầu tư BOT Tân Đệ đã đối thoại với các lái xe để tìm giải pháp tháo gỡ mâu thuẫn nhưng không đạt được kết quả, do doanh nghiệp này chỉ cử thành viên lãnh đạo công ty con đến tham dự.
Trang Vũ (tổng hợp)