Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, tàu hỏa đâm xe tải, lái tàu tử vong, được xác định do xe ô tô chở đất đá cố tình vượt đường ngang có cảnh báo tự động (đèn đỏ) và va chạm với tàu hỏa.
Theo tin tức trên báo Người Lao Động, Thượng tá Trần Đức Triệu, Trưởng Công an huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho biết hiện tài xế xe tải (tên Trần Gia Hải, trú đường Phan Bội Châu, TP Huế, thuộc Doanh nghiệp vận tải Tuyết Liêm -Huế) đang bị thương nặng và cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Do đó cơ quan chức năng chưa thể tiếp cận để điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.
Tuy nhiên, một thanh tra viên thuộc Thanh tra Đường sắt Việt Nam cho biết, tại đoạn đường ngang qua đường sắt - nơi xảy ra tai nạn giữa chiếc xe tải 75C03199 với tàu SE5 có tín hiệu giao thông. Khi chiếc xe tải này lưu thông từ đường QL1A sang đường sắt cũng vào thời điểm tàu SE5 chuẩn bị đi ngang qua và tín hiệu cảnh báo tàu đang tới vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tài xế xe tải vẫn cố tình vượt đường sắt nên xảy ra tai nạn. Người này cũng cho biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn có nhân chứng chứng kiến đèn tín hiệu vẫn hoạt động bình thường.
Như tin tức đã đưa, vào lúc 21 giờ 40 ngày 10-3, tại km 639+750 (đường ngang có cảnh báo tự động) thuộc thuộc xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, Quảng Trị, một xe ô tô chở đất cố tình vượt đường ngang đã va vào tàu hỏa mang số hiệu SE 5 chạy hướng từ Hà Nội vào TP HCM.
Vụ va chạm đã làm đầu máy số D19E- 968 bị bung, gãy đầu đấm, đầu máy trôi về phía Nam cách vụ tai nạn 2 km; 3 toa xe giáp đầu máy bị trật bánh; trong đó có 1 toa hàng cơm + 1 toa xe chở khách bị xoay ngang, vuông góc với đường sắt, toa xe chở khách số 3 bị đổ nghiêng 60 độ.
Tại hiện trường, lái tàu đã tử vong ngay trên ca bin đầu máy, 2 hành khách, phụ lái tàu và tài xế ô tô bị thương (hiện tại 2 hành khách sau khi được sơ cứu đã xuất viện và quay về ga chờ tàu đi tiếp ).
Sau vụ tai nạn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động lực lượng cứu hộ đưa hành khách và đoàn xe về Ga Quảng Trị.
Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng trên, trong sáng nay (11/3), Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) và các đơn vị thi công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị điều 2 cẩu 100 tấn đến cứu hộ vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng.
H.Nguyên (Tổng hợp)