Dù đã nghỉ việc ở Eximbank, nữ nhân viên PGD Đô Lương (Nghệ An) vẫn lập hồ sơ thủ tục và chiếm đoạt thêm 34,28 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của các khách hàng trong hệ thống Eximbank.
Phòng giao dịch Đô Lương - ngân hàng Eximbank chi nhánh Nghệ An |
Khi vụ việc khách hàng bị mất 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chưa lắng xuống, thì mới đây nhà băng này lại bị 6 khách hàng khác phản ảnh vì đã mất hơn 50 tỷ đồng do bị nhân viên tại Phòng Giao dịch (PGD) Eximbank Đô Lương (tỉnh Nghệ An).
Ngày 14/3, trao đổi với PV Báo Người lao động, luật sư đại diện cho khách hàng gửi tiết kiệm bị mất tiền tại Eximbank Đô Lương cho biết đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo Eximbank, yêu cầu trả lại tiền trước khi tòa xét xử. Lãnh đạo Eximbank nói sẽ có phản hồi với luật sư đại diện các khách hàng trong tuần này về hướng giải quyết vụ việc.
Hiện kết luận điều tra vụ án đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An chuyển sang VKSND tỉnh Nghệ An, đề nghị truy tố. Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 4/2018.
Theo kết luận điều tra, từ năm 2012 đến tháng 8/2016, Nguyễn Thị Lam (nhân viên ngân quỹ PGD Eximbank Đô Lương) đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, giả mạo chữ ký của khách hàng và lừa dối nhân viên ngân hàng...
Bằng các thủ đoạn trên, Lam đã rút ra khỏi hệ thống Eximbank số tiền hơn 50 tỷ đồng. Đây là số tiền chiếm đoạt từ 6 khách hàng gửi tiết kiệm tại đây.
Cụ thể, từ tháng 3/2011 đến tháng 4/2016, Lam được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt, quản lý, kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng; huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu. Để đạt chỉ tiêu được giao, Lam đã tự ý trả lãi suất cho khách hàng cao hơn mức lãi suất của ngân hàng.
Trong năm 2012-2013, lãi suất ngân hàng khoảng 10,5% thì Lam thỏa thuận trả lãi 12%/năm. Đến giai đoạn 2014-2016, lãi suất huy động vốn của Eximbank khoảng từ 4%-6,3%/năm nhưng Lam đã nhận gửi của khách hàng với lãi suất từ 7,5%-12%/năm. Với chế độ lãi hậu hĩnh, Lam đã xây dựng được quan hệ thân thiết với khách hàng lớn (VIP) có tiếng trong vùng gửi tiết kiệm tại PGD Đô Lương.
Theo quy định của Eximbank về dịch vụ phục vụ khách hàng VIP có nêu: Các khách hàng thuộc đối tượng này sẽ được ưu tiên thực hiện nhanh gọn các giao dịch, giải quyết nhanh hồ sơ; được xem xét cung cấp dịch vụ, chi tiền mặt, dịch vụ cho vay tận nơi theo yêu cầu của khách hàng... Từ đây, lãnh đạo PGD Eximbank Đô Lương đã có chủ trương những khách hàng nào của nhân viên nào khai thác thì nhân viên đó chăm sóc, phục vụ.
Nhờ vậy, các khách hàng của Lam khi cần rút tiền gửi tiết kiệm gần như không cần trực tiếp đến nhà băng mà thông qua cô ta.
Theo cơ quan điều tra, có trường hợp khi khách rút tiền, Lam sẽ đề nghị giao dịch viên chuẩn bị các chứng từ như lệnh chi, ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền... theo đúng số tiền khách hàng yêu cầu, làm thủ tục nhận tiền tại ngân hàng rồi đưa đến cho khách hàng.
Sau đó, khách hàng ký nhận các chứng từ rồi Lam đem về hoàn thiện hồ sơ. Có cả trường hợp Lam đưa chứng từ đến cho khách hàng ký khống rồi về làm thủ tục rút tiền, xong mới đem tiền cho khách hàng.
Cơ quan điều tra kết luận: Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký, Lam dùng thủ đoạn như trả tiền lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là chứng từ để khách ký. Sau đó, nhân viên này cầm chứng từ về ngân hàng để hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Lam cũng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, cách làm sai quy định của lãnh đạo PGD để chiếm đoạt tiền của khách.
Căn cứ kết luận điều tra, nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút và gửi tiền của Ngân Hàng Nhà Nước và Eximbank nên bà Lam đã rút tiền tiết kiệm trong hệ thống Eximbank của 6 khách hàng mà không có sổ. Do đó cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Nghệ An đề nghị Eximbank giải quyết yêu cầu của 6 khách hàng (trả tiền gốc và lãi), buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.
Vụ án được khởi tố vào năm 2016, đến 2017 cơ quan cảnh sát điều tra có kết luận nhưng đến nay, phía Eximbank vẫn chưa trả lại số tiền trên cho 6 khách hàng. Do vậy đầu tuần này, luật sư đại diện của 6 khách hàng đã làm việc với ban lãnh đạo Eximbank và yêu cầu phía ngân hàng trả lại tiền cho khách hàng có liên quan đến vụ án.
Liên quan đến vụ việc, trên Tuổi trẻ dẫn lời vị đại diện Eximbank chi nhánh Nghệ An cho biết, đây là một sơ suất đáng tiếc tại PGD Đô Lương và chi nhánh sẽ chấn chỉnh việc này để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong toàn hệ thống đồng thời khuyến cáo khách hàng thường xuyên kiểm tra sổ tiết kiệm, làm việc với những người có trách nhiệm, không thông qua những nhân viên giao dịch dễ “mắc bẫy” bị lợi dụng; đặc biệt là không ký vào những giấy tờ không có nội dung gì.
Đức Hòa (tổng hợp)