Con đường tới lớp của cả thầy và trò ở những xã vùng sâu của huyện Kbang này còn nhiều vất vả. Phần lớn gia đình học sinh đều nghèo nên việc học cái chữ cũng lắm khó khăn. Còn giáo viên, vì nghiệp gieo chữ mà nhiều người đã suýt mất mạng...
Thầy Xươi vừa "bắt" được 3 học sinh vào lớp |
Làng Tung, làng Gút xưa vốn nằm sâu trong rừng. Mới đây chính quyền cho xây dựng khu tái định cư mới và vận động bà con ra ở. Dọc trục đường chính của thôn, cây cỏ mọc um tùm, rác rưởi không được quét dọn.
Trường học vừa được xây dựng rất khang trang, dù đã gần đến 8 giờ nhưng rất im ắng vì không có người. Bỏ vội cặp sách, Hòa cùng đồng nghiệp bắt đầu đi vào làng để gọi học sinh. Đi cùng các giáo viên, tôi loáng thoáng vài tiếng Bana mà họ dùng để vận động học sinh đến lớp. “Đe oh năm học - Các em ơi đi học” hay “Mẹ, bă ăn đe con oh năm học - bố mẹ cho con em đi học”… cứ như vậy, các giáo viên đi hết nhà này đến nhà khác. Tôi quan sát thấy vài em gật đầu đồng ý, một số thì vừa thấy thầy cô đi tới là bỏ chạy.
Cô Lê Thị Bích Liên - giáo viên mầm non làng Gút- kể: “Bây giờ chính quyền vận động bà con ra nên việc các em đến lớp còn dễ chứ trước đây họ ở trên rẫy, giáo viên phải lội suối băng rừng vào kêu gọi ra, có khi ở đó cả mấy ngày”. Hôm tôi cùng các giáo viên vào làng nhằm dịp mừng lúa mới của người Bana ở đây nên hầu như dân làng có mặt đông đủ, việc gọi học sinh tới lớp cũng phần nào dễ dàng hơn.
Đang giữa buổi học, bỗng có một nhóm người đi vào lớp học và đưa cho con củ mì, nắm xôi ăn. Những đứa trẻ xúm xít bên cha mẹ và cắn mì ăn ngon lành. Tranh thủ trước lúc ổn định lại lớp, cô Hòa chia sẻ: “Ở đây là như vậy đó anh, chuyện giáo viên đi vận động gia đình cho con em đi học, thậm chí mua kẹo để “phỉnh” các em tới lớp là bình thường. Chỉ mong sao các cấp, ngành cùng tham gia vận động bà con hơn nữa để con em họ học được cái chữ”.
Gian truân đường tới lớp
Tại xã Kroong, đường đi bộ duy nhất vào 4 làng bên kia sông Ba là đi qua cầu treo. Tuy nhiên cây cầu làm quá sơ sài nên việc đi lại rất nguy hiểm, nhất là vào mùa lũ. Chuyện giáo viên bị trượt chân rơi giày dép, vật dụng thường xuyên xảy ra. Những lúc nước lên quá to thì các thầy cô phải ở lại trong làng và nhờ cơm của đồng bào.
Thầy Lê Đăng Huân - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám - cho biết: “Toàn trường có 444 em học sinh, trong đó có gần 200 em ở bên kia sông. Cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn nên việc dạy học còn vất vả lắm. Đó là chưa kể đến các tập tục riêng của các làng, cũng chi phối đến việc học của các em”.
Em B'lức hầu như cả tuần chỉ mặc một chiếc quần đùi vào cái áo ấm rách nát. |
Thầy Huân kể, có những ngày bà con cúng làng, họ quy định không cho người lạ vào, vậy là giáo viên đành phải quay về chờ. Hay những dịp như ăn lúa mới, lễ hội, ma chay thì học sinh đều nghỉ học, việc duy trì sỉ số cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đây là điểm chung ở các xã vùng sâu của huyện Kbang như Kroong, Đắc Roong, Kon P’Ne…
Em Đinh Đuê - học sinh đọc tiếng Việt sõi nhất, làm tính nhẩm giỏi nhất của điểm trường làng Tung, làng Gút- kể: “Nhà em nhiều anh em lắm, em cũng muốn học nhưng hết lễ cúng lúa mới là em phải lên rẫy cùng cha mẹ tuốt lúa rồi”.
Cái sự thật đáng buồn đó có lẽ ảnh hưởng lắm tới những người làm công tác quản lý giáo dục vì “sức ép từ trên xuống”. Vì sự thật hiển nhiên rằng công tác dạy học ở các xã vùng sâu, vùng xa như trên thì chỉ mong cho đủ sĩ số - theo đúng nghĩa đen nhất - là tốt rồi. Còn việc truyền dạy kiến thức cho các em thì còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có việc các em từ nhỏ đã phải phụ giúp gia đình lao động kiếm ăn.
Bà Vương Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Kbang, cho biết: “Tỉ lệ học sinh đến lớp 5 ở xã Kroong đọc thông viết thạo là 70%, còn ở xã Đắc Roong thì cao hơn”.
Theo Một Thế Giới
Xem thêm video đang được theo dõi nhiều trên tinmoi.vn: Rùng mình chàng trai "trồng cây chuối" trên tòa nhà 40 tầng cheo leo