Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ sập cầu tiền tỷ Ô Rô (Cà Mau).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Cà Mau khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan về vụ sập cầu Ô Rô.
Cầu Ô Rô mới được thông xe vào đầu năm 2016 nhưng bất ngờ bị sập giữa đêm 5/8.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Cà Mau khẩn trương làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc này; báo cáo Chính phủ trước ngày 20/8, từ đó có hướng xử lý nghiêm vụ việc.
Cầu Ô Rô dài trên 80 m, bị sập 2 nhịp xuống kênh. Hiện một trụ cầu còn lại đang có hiện tượng bị lún nên nguy cơ xảy ra sự cố là rất cao.
Sau khi xảy ra sự cố, tỉnh Cà Mau đã lập Tổ điều tra sự cố, giám định nguyên nhân, đề nghị huyện Ngọc Hiển cung cấp toàn bộ hồ sơ xây dựng cầu, làm rõ có hay không việc rút ruột khi xây cầu...
Cầu Ô Rô thi công vào năm 2013 với kinh phí khoảng 4 tỷ đồng. Chủ đầu tư công trình cầu Ô Rô là UBND huyện Ngọc Hiển; đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại- Xây dựng Sử Thành Phú (tỉnh Cà Mau) và đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan về vụ sập cầu Ô Rô tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2016.
Trước đó, vào khoảng 1 giờ ngày 5/8, hai nhịp cầu bắc qua sông Ô Rô (dài khoảng 20m) đổ sập xuống kênh hoàn toàn.
Cây cầu xảy ra sự cố chỉ vừa mới được thông xe vào đầu năm 2016. Đơn vị thi công là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn thương mại xây dựng Sử Thành Phú (Cà Mau), đơn vị giám sát thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng An Phú.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau, cầu bị sập vào ngày 5/8 là cầu giao thông bắc qua sông Ô Rô thuộc Dự án Tuyến lộ về trung tâm xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) do Ủy ban Nhân dân huyện Ngọc Hiển làm chủ đầu tư, có chiều dài 13.400m. Cầu Ô Rô là một trong sáu cây cầu trong dự án trên.
Tải trọng của cầu là H8, gồm năm nhịp, với chiều dài 84,6m và được triển khai thi công từ giữa năm 2013 và vừa được thông xe từ đầu năm 2016.
Theo xác định ban đầu của Đoàn kiểm tra, nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu là do mố A cầu Ô Rô chỉ cách mố B cầu Cái Dày (cũng thuộc dự án này) khoảng hơn 50m. Đường đầu cầu đi trên bãi bồi giữa hai tuyến sông có địa chất rất yếu. Bên cạnh đó, cầu bắc qua sông Ô Rô chỉ cách ngã ba Đình khoảng 150m, do sông sâu, nước chảy mạnh nên đường đầu cầu có nguy cơ mất ổn định cao./.