An ninh Thủ đô đưa tin, trong sáng 31-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi kiểm tra nhà vệ sinh công cộng ở khu di tích: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long; các trường: Tiểu học Đặng Trần Côn, Mầm non Thanh Xuân Bắc, THCS Thanh Xuân ở quận Thanh Xuân...

TTXVN cho biết, mục đích của việc kiểm tra này nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, tuân thủ kỷ cương, quy định, từ những việc nhỏ nhất trong nhà trường đến những điểm du lịch, nơi thể hiện hình ảnh Việt Nam với du khách nước ngoài. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra cơ sở vật chất, công tác đảm bảo vệ sinh tại trường Tiểu học Đặng Trần Côn, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Qua quá trình kiểm tra thực tế, Phó Thủ tướng đánh giá, Hà Nội đã chú trọng việc xây dựng các nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh ở các trường học đạt chuẩn; có nhiều thay đổi và chất lượng đã tốt hơn. Tuy nhiên, nêu con số còn ngót 1000 trường học ở Hà Nội chưa có nhà vệ sinh đạt chuẩn và những điểm trường được kiểm tra trong ngày 31-5 dù đạt chuẩn nhưng vẫn còn chưa thật sự sạch... Phó Thủ tướng nói: “Nhiều nơi nêu lý do vướng cơ chế nên không bảo đảm nhà vệ sinh sạch sẽ nhưng ngay cả nơi mới đầu tư, thuê cả lao công trực nhưng vẫn không sạch. Điều đó cho thấy ý thức giữ vệ sinh là rất quan trọng và phải thay đổi trước tiên”.

Nhắn nhủ tới các thầy cô giáo, Phó Thủ tướng cho rằng điều quan trọng trong giáo dục từ bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở sở là cần dạy học sinh làm người, để các cháu phát triển thành con người toàn diện: Có tấm lòng nhân văn; trí tuệ, tính sáng tạo, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc và ý thức công dân toàn cầu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra nhà vệ sinh công cộng ở khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Phải dạy con trẻ về giữ gìn vệ sinh, yêu lao động. Các thầy cô giáo và học sinh không tham gia lao động, giữ gìn vệ sinh, sẽ dẫn đến học sinh không biết lao động, không quý trọng thành quả lao động, con người lao động. Như vậy thì dù có đào tạo trí tuệ tốt cũng không thể đào tạo được con người toàn diện. Cô giáo có thể hướng dẫn, tổ chức thi đua cho học sinh để các con rèn luyện thói quen tự chăm lo vệ sinh cho bản thân mình, từ đó có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Bên cạnh đó, cần có sự trao đổi, phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh về dạy các cháu biết giữ vệ sinh. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chắc chắc nhiều phụ huynh sẽ đồng ý - Phó Thủ tướng gợi mở.

Trang Vũ (tổng hợp)