Nhóm binh sĩ sẽ dẫn người đàn ông Anh vào rừng Campuchia để tìm chiếc máy bay mất tích MH37 sau tuyên bố nghi buồng lái và đuôi của máy bay nơi đây của chuyên gia công nghệ Anh Ian Wilson.
Daily Star ngày 14/10 đưa tin chuyên gia công nghệ Anh Ian Wilson sẽ đáp máy bay từ sân bay Heathrow (Anh) ngày 16/10 với tự tin rằng ông sẽ vén màn bí mật hàng không lớn nhất từ trước tới nay.
Wilson cho biết ông sẽ gặp một đội binh sĩ Campuchia và đội này sẽ dẫn ông đi qua khu vực đồi núi khoảng 95km về phía Tây của thủ đô Phnom Penh.
Đến Campuchia cùng ông Wilson ở Camden, London có anh trai của ông tên là Jackie. Hai người đến Campuchia sau khi tuyên bố đã tìm thấy vị trí tọa lạc xác MH370 trong rừng rậm Campuchia nhờ ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps.
Wilson nói rằng ông đang đếm từng phút tới khi chuyến phiêu lưu lớn nhất của đời mình diễn ra.
"Tôi rất phấn khích. Một điều lo lắng thực sự là không có ai có kỹ năng để đưa chúng tôi đi, và chúng tôi phải tự đi một mình. Nhưng giờ đây tôi sẽ phó thác cho các chuyên gia. Họ có vẻ thực sự hữu ích vào lúc này", Ian Wilson chia sẻ.
Ban đầu Wilson liên lạc với một công ty chuyên tổ chức các tour du lịch đến Núi Aural gần đó nhưng họ nói không thể đưa anh đến tọa độ mà anh đã xác định được. Tuy nhiên, công ty này đã giới thiệu cho Wilson một người ở địa phương để giúp anh. Chính người này đang tổ chức chuyến tìm kiếm với sự tham gia của nhóm binh sĩ Campuchia.
"Đó là một người rất giỏi trong việc thám hiểm, biết rõ địa hình khu vực", Wilson nói.
Ian Wilson khẳng định tìm thấy MH370 ở vị trí này nhờ ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps. Ảnh Daily Stars
Theo đài phát thanh Sputnik, phi công Daniel Boyer lên tiếng tin rằng Google Maps thực sự đã chụp được những mảnh vỡ của thân máy bay MH370. Trả lời phỏng vấn báo Anh Daily Star, Daniel cho biết anh phát hiện ra mũi và đuôi MH370 trong những bức ảnh chụp khu rừng rậm phía tây bắc thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Theo những hình ảnh Daniel cung cấp, vật thể màu trắng được tìm thấy giữa rừng không chỉ có kích thước giống hệt buồng lái và phần đuôi của một chiếc Boeing 777, mà còn có thể thấy một chiếc cửa sổ ở buồng lái hiển thị ở phần mũi máy bay. Bên cạnh đó, một đường kẻ ngang giống với logo của hãng hàng không Malaysia Airlines cũng được phát hiện ở phần được cho là “đuôi”, nằm cách buồng lái chỉ vài mét.
Trong khi đó, Tiến sĩ David Gallo - một nhà khoa học nghiên cứu đại dương từng giúp phát hiện ra chiếc máy bay 447 của hãng hàng không Air France rơi năm 2009 - bày tỏ nghi ngờ Chính phủ Malaysia còn che giấu thông tin về chuyến bay MH370.
“Vấn đề ở đây là chúng ta không rõ chúng ta đã nhận được thông tin tốt nhất từ chính quyền Malaysia hay chưa. Tôi không tin những dữ liệu từ hệ thống radar được cung cấp tối hôm đó. Có rất nhiều vệ tinh tại khu vực đó. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào một chiếc máy bay bay trên trời suốt 7 tiếng đồng hồ mà không một ai tìm kiếm”, Tiến sĩ David Gallo giải thích.
Được biết, chuyến bay MH370 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8/3/2014, chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.
Chiếc máy bay đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar trong thời điểm bàn giao giữa hai bộ phận điều khiển không lưu của hai nước Malaysia và Việt Nam. Theo báo cáo điều tra an toàn MH370, từ dữ liệu radar và phân tích vệ tinh cho thấy chiếc máy bay đã thay đổi hành trình bay, quay trở lại bán đảo Malaysia và sau đó hướng về Ấn Độ Dương bay thêm một vài giờ nữa. Bản điều tra kết luận chiếc MH370 cuối cùng đã cạn kiệt nhiên liệu và rơi xuống vùng biển phía tây Australia.
Hà Trang (tổng hợp)