Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có yêu cầu các đơn vị trong lĩnh vực hàng không khẩn trương lập kế hoạch, phương án, tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không; xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo, ép giá hành khách đi taxi tại các cảng hàng không, đặc biệt tại CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
ACV tạo điều kiện thuận lợi cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài; tăng cường nhân lực, phương tiện phục vụ để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách, tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách.
Ngoài ra, ACV quán triệt, yêu cầu các đơn vị hoạt động tại cảng thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá.
Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay; phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không để thực hiện quy trình trả hành lý cho hành khách thuận tiện, hạn chế tối đa việc chậm trễ; cung cấp thông tin kịp thời cho hành khách, tránh gây bức xúc cho hành khách.
Đồng thời xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023
Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, bổ sung, quy trình phục vụ, phương án điều hành để xây dựng kế hoạch phục vụ phù hợp với hoạt động khai thác trong thời gian cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023.
Bố trí hợp lý, bổ sung nguồn nhân lực phục vụ hành lý tại các cảng, khắc phục và hạn chế tối đa tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh, trong đó tập trung nguồn nhân lực cho các cảng có tần suất bay cao như sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không yêu cầu các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an ninh, an toàn hàng không, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình; phối hợp, thực hiện đầy đủ các yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng chống dịch Covid-19 và dịch bệnh Đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế địa phương.
Ngoài ra, các cảng vụ cần phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, các cảng hàng không và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại CHKQT Tân Sơn Nhất, Nội Bài; kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý các vi phạm theo đúng chức năng nhiệm vụ của Cảng vụ hàng không.
Trước đó, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng đã ký ban hành Chỉ thị yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tăng cường công tác bảo đảm hoạt động bay trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Năm nay, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân vào dịp Tết Quý mão 2023, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch tăng chuyến Tết Quý Mão (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng năm Quý Mão).
Hiện, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến, tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691).
Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 260 chuyến/ngày (từ 826 lên 1.087 chuyến). Ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế tương đương 33% (từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế). Các đường bay tăng chuyến cao gồm Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại.
Ngay từ giữa tháng 8/2022, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã mở bán và cung ứng hàng triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, khởi hành trong giai đoạn từ ngày 6/1/2023 đến 5/2/2023.
Đối với mạng bay quốc tế, các đường bay được cung ứng nhiều chỗ nhất là giữa Việt Nam với các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á như Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia, Hàn Quốc… và giữa Việt Nam với Australia.
Tổng số chuyến bay quốc tế Vietnam Airlines dự kiến cung ứng dịp này tăng gần gấp đôi so với thường lệ, trong bối cảnh các quốc gia, vùng lãnh thổ đang ngày càng nới lỏng thủ tục nhập cảnh.
Từ ngày 4/10/2022, hãng hàng không Vietravel Airlines cũng triển khai bán vé Tết. Hãng này thông báo mở bán 70.000 chỗ mùa Tết Nguyên đán 2023 cho chặng bay áp dụng từ ngày 7/1/2023 đến 7/2/2023. Chỉ sau 15 ngày mở bán, tính đến ngày 20/10/2022, tỉ lệ lấp đầy các chuyến bay trong thời điểm Tết Nguyên đán của hãng đã đạt 75%.