Trong 2 năm (từ năm 2018-2020), TP. HCM dự chi 96.159 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông.
Báo Thanh Niên thông tin, TP. HCM sẽ xây mới các công trình cầu, đường để đến 2020, mật độ đường giao thông của thành phố đạt 2,2 km/km2. Tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị. Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 15% nhu cầu giao thông đô thị; giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do Tai nạn giao thông…
Ngoài ra, TP sẽ ở rộng mạng lưới tuyến xe buýt kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông, các đô thị vệ tinh. Ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và dành quỹ đất hợp lý cho phát triển vận tải hành khách công cộng, cải tạo, xây mới các trạm dừng, hệ thống bến bãi…
Nhiều nút giao thông của TP thường xuyên ùn tắc. (Ảnh: Báo Người Tiêu Dùng) |
Tổng vốn để chống ùn tắc trong giai đoạn 2018-2020 là 96.159 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện các dự án khoảng 84.645 tỷ đồng, gồm 82 dự án từ nguồn vốn ngân sách TP là 33.800 tỷ đồng; 2 dự án từ nguồn vốn ODA là 24.845 tỷ đồng; 3 dự án từ nguồn vốn Trung ương là 17.737 tỷ đồng; 10 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là 8.263 tỷ đồng.
Theo VTV, cảng Sài Gòn đang chịu thiệt hại mỗi chuyến container là 1,5 triệu/ngày đêm vì tắc đường. Các thống kê cho thấy, mỗi giờ tắc đường TP. HCM thiệt hại đến 2,4 tỷ đồng. Tổng kết các vụ tắc đường trong 1 năm, ước tính thiệt hại hơn 23.000 tỷ.
Trang Vũ (tổng hợp)