Sau sự cố hàng loạt phi công xin nghỉ việc, Vietnam Airlines đã chính thức thông báo bảng lương mới (có hiệu lực từ 1-1-2015). Cụ thể, lương phi công Vietnam Airlines sẽ được tăng lên như lương cao nhất của phi công lái A321 là 92 triệu đồng/tháng, B777, B787, A330, A350 là 102 triệu đồng/tháng.
Tin tức trên báo Người lao động, sau Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về quản lý đảm bảo nguồn nhân lực tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), ngay trong tuần này, Đoàn bay 919 (thuộc VNA) sẽ tổ chức họp, phổ biến chế độ lương mới đối với phi công của Tổng công ty.
Cụ thể, Đoàn bay 919 dự kiến thực hiện họp tại hai địa điểm ở Đoàn bay phía Nam và Đoàn bay phía Bắc. Nội dung nhằm phổ biến chế độ lương mới đối với phi công từ ngày 1/1/2015. Đoàn bay 919 coi đây là buổi họp có tính chất quan trọng, nên đã đề nghị toàn thể phi công không đi làm nhiệm vụ bố trí thời gian đến dự.
Theo đó, mức lương chuyên doanh của cơ trưởng người Việt Nam lái máy bay A321 có bậc cao nhất là 92 triệu đồng/tháng, cơ trưởng bậc cao nhất lái B777, B787, A330, A350 hưởng mức lương 102 triệu đồng/tháng. Các mức lương này đều là mức trước thuế.
Đối với phi công thuộc về chức danh Giáo viên kiểm tra năng định (TRE), mức lương cao nhất được hưởng là 132 triệu đồng/tháng tương ứng với các loại máy bay B777, A330 và cả 2 loại máy bay thế hệ mới chuẩn bị đưa vào khai thác là B787 và A350. Đối với máy bay A321 là 122 triệu đồng/tháng, và ATR72/F70 là 109 triệu đồng/tháng.
Thu nhập hàng tháng của phi công gồm 3 phần: Lương chuyên doanh, lương năng suất (tính theo giờ bay) và phụ cấp lưu trú. Trong đó, lương năng suất của mỗi phi công rất cao, còn tiền lưu trú tính theo thị trường, có thể lên đến cả nghìn USD/ tháng
VNA tiết lộ mức lương mới dành cho phi công. (Ảnh minh họa)
Trước đó, hàng loạt các nhân viên kỹ thuật cao (phi công, điều hành khai thác bay, nhân viên kỹ thuật máy bay) của hãng hàng không Vietnam Airlines thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã xin nghỉ việc hàng loạt để chuyển sang làm việc tại các hãng hàng không khác.
Nguyên nhân chính của quyết định ra đi hàng loạt vẫn là vấn đề lương bổng chênh lệnh giữa phi công VN và phi công quốc tịch nước ngoài do Vietnam Airlines đang thuê.
Nhiều phi công của Vietnam Airlines đang bức xúc vì Chính sách tiền lương không công bằng khi cùng một vị trí, trình độ nhưng lương của phi công nước ngoài cao gấp hơn 4 lần. Cụ thể, các phi công này làm việc đến 23 ngày/tháng (nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật), lương 2.500 USD/tháng, trong khi ở hãng hàng không VietJet, phi công chỉ làm việc 15 ngày/tháng nhưng mức lương lên đến 7.500 USD/tháng. Bên cạnh đó, các phi công phản ánh khi bay ra Hà Nội được bố trí nơi nghỉ ngơi chưa tốt.
Được biết, lương trung bình của phi công Việt Nam hiện nay tùy thuộc vào chức danh, vị trí và loại máy bay phi công đang điều khiển, tính ra trung bình khoảng 80 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi Vietnam Airlines đang trả lương cho phi công nước ngoài xê xích từ 8.000-13.000.
Trước nguy cơ ra đi hàng loạt này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có chỉ thị yêu cầu Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao. Bộ trưởng cũng yêu cầu Vietnam Airlines thực hiện các chế độ đãi ngộ khác để giữ chân lao động, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và uy hiếp hoạt động bay của Tổng công ty..
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam điều chỉnh chế độ tiền lương để tăng thu nhập của lực lượng lao động kỹ thuật cao một cách hợp lý và có những chế độ đãi ngộ khác.
Đồng thời, Bộ GTVT giao Cục Hàng không rà soát, kiến nghị sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về hàng không dân dụng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các hãng hàng không Việt Nam, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Bảo An (tổng hợp)