Tin mới

Lương 200 triệu/tháng, phi công Vietnam Airlines vẫn chê thấp bỏ việc?

Thứ hai, 12/01/2015, 09:00 (GMT+7)

Theo báo cáo của Vietnam Airlines năm 2013, mức lương trung bình của đội ngũ phi công VNA là 74,8 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, với mức\nlương này họ vẫn chê thấp và nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines năm 2013, mức lương trung bình của đội ngũ phi công VNA là 74,8 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, với mức lương này họ vẫn chê thấp và nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt.

Thời gian gần đây, các nhân viên kỹ thuật cao (phi công, điều hành khai thác bay, nhân viên kỹ thuật máy bay) của hãng hàng không Vietnam Airlines thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã xin nghỉ việc hàng loạt để chuyển sang làm việc tại các hãng hàng không khác.

Nguyên nhân chính của quyết định ra đi hàng loạt vẫn là vấn đề lương bổng chênh lệnh giữa phi công VN và phi công quốc tịch nước ngoài do Vietnam Airlines đang thuê.

Phi công VNA xin nghỉ việc hàng loạt. (Ảnh minh họa)

Theo nguồn tin trên báo Pháp luật TP.HCM, một số phi công cho rằng, thời gian làm việc của hãng hàng không Vietnam Airlines quá tải nhưng lương không tương thích so với một số hãng khác. Cụ thể, các phi công này làm việc đến 23 ngày/tháng (nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật), lương 2.500 USD/tháng, trong khi ở hãng hàng không VietJet, phi công chỉ làm việc 15 ngày/tháng nhưng mức lương lên đến 7.500 USD/tháng. Bên cạnh đó, các phi công phản ánh khi bay ra Hà Nội được bố trí nơi nghỉ ngơi chưa tốt.

Được biết, lương trung bình của phi công Việt Nam hiện nay tùy thuộc vào chức danh, vị trí và loại máy bay phi công đang điều khiển, tính ra trung bình khoảng 80 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi Vietnam Airlines đang trả lương cho phi công nước ngoài xê xích từ 8.000-13.000 USD (khoảng hơn 160-260 triệu đồng).

Sự chênh lệch giữa lương phi công “nội” và phi công “ngoại” khiến nhiều phi công ở Đoàn bay 919 lên tiếng phản ứng.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Minh, các phi công cho rằng tiền lương của Vietnam Airlines trả thấp hơn bên Vietjet Air dẫn đến việc họ xin nghỉ hàng loạt là không đúng. Trả lời báo Pháp luật TPHCM, CEO của Vietnam Airlines cho biết:“Hiện thu nhập của các phi công ở Vietnam Airlines khoảng 200 triệu đồng/tháng, cao hơn lương của giáo sư, tiến sĩ và lao động ở các lĩnh vực khác ở Việt Nam.Hơn nữa hãng hàng không Vietnam Airlines thuộc quốc gia nên không thể đòi hỏi như vậy. Nếu anh là hàng không tư nhân thì câu chuyện đồng lương đó là đúng...”

 

Video tham khảo :Ngất ngây với vũ khúc bellydance của Hoa khôi tài năng trường Điện ảnh:

 

Ông Minh cho rằng: “Họ phải suy nghĩ mức lương họ đang được hưởng là bao nhiêu và với số tiền đó có chật vật khi sống ở Việt Nam hay không...”.

Hiện Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tại VN có khả năng tự đào tạo một phần về nghiệp vụ cho phi công và học phải chi những khoản đầu tư đào tạo rất lớn để chủ động được nguồn nhân lực cấp cao.

Theo chính sách của Vietnam Airlines, trước khi đào tạo cơ bản (bằng kinh phí của tổng công ty), phi công cần phải ký hợp đồng đào tạo , cam kết sau khi kết thúc khóa học thành công, phi công sẽ phải ký hợp đồng lao động, làm việc cho Vietnam Airlines trong 15 năm.

Việc các phi công “hậm hực” đòi ra đi đã âm ỉ diễn ra từ tháng 10.2014 khi Ban Tổ chức cán bộ và Lao động tiền lương đã nhận được hơn chục lá đơn xin nghỉ của phi công Đoàn bay 919.

Trước nguy cơ ra đi hàng loạt này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có chỉ thị yêu cầu Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao. Bộ trưởng cũng yêu cầu Vietnam Airlines thực hiện các chế độ đãi ngộ khác để giữ chân lao động, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và uy hiếp hoạt động bay của Tổng công ty..

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam điều chỉnh chế độ tiền lương để tăng thu nhập của lực lượng lao động kỹ thuật cao một cách hợp lý và có những chế độ đãi ngộ khác.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news