Liên quan đến vụ phi công, tiếp viên Vietnam Airlines "giấu" 6kg bị bắt tại Hàn Quốc, nhân hải quan tại sân bay Gimhae (Hàn Quốc) cho biết, đã phát hiện hai người này giấu trong giày của mình tổng cộng 6kg vàng không khai báo, sau đó cả hai bị hải quan tại sân bay Gimhae bắt giữ.
Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, phi công và tiếp viên Vietnam Airlines "giấu" 6kg vàng đã khai báo, họ sẽ nhận được 250USD cho mỗi ký vàng vận chuyển thành công.
Cũng theo nguồn tin này, vào ngày 10/3/2015, sau khi hoàn thành chuyến bay VN 426 khởi hành từ Hà Nội đến sân bay quốc tế Gimhae, hai nhân viên của hãng là cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng (34 tuổi) và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong (26 tuổi) khi đi qua máy dò kim loại thì máy đã phát ra âm thanh cảnh báo rất lớn so với bình thường.
Vụ phi công, tiếp viên Vietnam Airlines "giấu" vàng: Lời khai ban đầu
Mặt hai người này bắt đầu biến sắc nên nhân viên hải quan yêu cầu đi qua cổng kiểm tra an toàn một lần nữa. Lần này chuông cũng kêu lên ầm ĩ. Cơ trưởng và tiếp viên đã đi qua trạm kiểm soát này cách nhau năm phút.
Qua kiểm tra chi tiết, nhân viên hải quan tại sân bay Gimhae phát hiện hai người này giấu trong giày của mình tổng cộng 6kg vàng không khai báo, sau đó bị hải quan tại sân bay Gimhae bắt giữ.
Liên quan đến vụ việc phi công, tiếp viên Vietnam Airlines "giấu" 6kg vàng, tối ngày 16/4, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo báo chí lần thứ 2 về việc phi công và tiếp viên của Việt Nam bị giữ tại Hàn Quốc.
Trong thông cáo này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc phi công và tiếp viên của Vietnam Airlines bị giữ ở Hàn Quốc, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị trong ngành và các đơn vị liên quan.
Đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khẩn trương kiểm tra, rà soát và triển khai các biện pháp hiệu quả để tránh tái diễn hành vi lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép tài sản, hàng hóa (căn cứ Thông tư số 46/2013/TT-BGTVT ngày 25/11/2013 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên Hàng không), báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 21/4/2015.
Đối với Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tiến hành rà soát quy trình kiểm tra, đảm bảo An ninh Hàng không đối với người ra vào khu vực hạn chế nhằm phát hiện những kẽ hở mà các đối tượng có thể lợi dụng để buôn lậu và vận chuyển trái phép tài sản, hàng hóa vào khu vực sân bay và lên tàu bay.
Đến thời điểm hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã liên hệ với cơ quan chức năng của Hàn Quốc nhưng chưa có thêm thông tin chính thức về vụ việc.
H.Nguyen (Tổng hợp)