Ngày 24/12, trong chỉ thị số 82/CT-BTTTT, Bộ TT&TT quyết liệt yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng, xử lý nghiêm dịch vụ phát tán tin nhắn rác.
Những năm gần đây, tin nhắn rác đã trở thành vấn nạn gây bức xúc đối với người sử dụng mạng di động và trên nền internet (OTT).
Bộ TT&TT chỉ thị yêu cầu các nhà mạng sẽ phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung; chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để cập nhật cho hệ thống;
Khi có vụ việc tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có quy mô rộng và tính chất nghiêm trọng, các nhà mạng phải báo cáo kịp thời cho cơ quan quản lý nhà nước và thông báo cho người dùng.
Những tin nhắn rác như thế này khiến người dùng hết sức bức xúc.
Ngoài ra, nhà mạng phải tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (CP) đang hợp tác với mình.
Nếu phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh, nội dung vi phạm pháp luật thì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định trong hợp đồng. Các nhà mạng cần báo cáo Bộ TT&TT để theo dõi và có hình thức xử lý thích hợp.
Ngoài ra, Bộ TT&TT còn chỉ đạo và đưa ra nhiều phương án nhằm siết chặt quản lý của hoạt động tin nhắn quảng cáo. Nhằm hạn chế tình trạng tin nhắn rác tràn lan như hiện nay, gây bức xúc cho người dùng.
T.Phong