Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng nên thay đổi phương thức thi vào năm 2016 do việc sáp nhập 2 kỳ thi vào một còn nhiều bất cập.
Trên Tiền Phong, TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết đổi mới học tập, thi cử là điều cần thiết trong giai đoạn học sinh đang chịu nhiều áp lực học hành hiện nay. Tuy nhiên, theo ông Nhĩ, kỳ thi THPT quốc gia 2015 với hai mục đích bộc lộ nhiều khuyết điểm, dư luận đã nói rất nhiều, ngành giáo dục nên lắng nghe, có giải pháp và không nên bảo thủ.
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc sáp nhập 2 kỳ thi vào một còn nhiều bất cập. Ảnh: VTC |
Ông Nhĩ chỉ ra những hậu quả nếu tiếp tục tổ chức kỳ thi 2 trong 1. Cụ thể, việc cho thí sinh thi 3 môn bắt buộc Văn, Toán, Ngoại ngữ và lựa chọn một môn học sẽ dẫn đến học lệch.
“Ngay khi bước vào THPT, nhiều học sinh sẽ chỉ học 4 môn để tốt nghiệp cùng lắm là 6 môn để thi đại học, những môn như Lịch sử sẽ ngày càng ít người học”, TS Nhĩ nói. Bên cạnh đó, việc buộc phải đăng ký vào các ngành học không đúng nguyện vọng, sở thích như kỳ thi 2015 sẽ dẫn đến nguồn nhân lực trong ít năm tới không đạt như mong muốn.
Ông Trần Xuân Nhĩ cho rằng, năm tới, Bộ GD&ĐT nên tách riêng hai kỳ thi. Trong đó, việc thi tốt nghiệp THPT giao cho các Sở GD&ĐT tổ chức.
Trên Lao động, PGS Văn Như Cương cho rằng, nên xét lại hai kỳ thi nhưng với quan điểm khác: Kỳ thi THPT giao cho Sở GDĐT và thi nhẹ nhàng, còn với xét tuyển ĐH, nên giao quyền tự chủ cho các trường, tùy theo nhu cầu đào tạo ngành nghề để các trường lựa chọn cách xét tuyển phù hợp. Đề xuất bỏ điểm sàn, tiến sĩ Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng ĐH Dân lập Hải Phòng - cho rằng, cần để TS chọn trường phù hợp theo kiểu tự chủ ĐH, thi theo yêu cầu bộ môn của trường thì sẽ hợp lý, đỡ tốn kém đi lại hơn.
Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô Võ Thế Quân đánh giá ngành giáo dục phớt lờ dư luận tiếp tục sáp nhập 2 kỳ thi vào 1 là một sai lầm bởi hai kỳ thi với hai mục đích khác nhau không thể gượng ghép vào một.
Ông Hồ Quang Diệu, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp năm nào cũng có tỉ lệ thí sinh đỗ rất cao. Có năm, nhiều địa phương tỉ lệ đỗ tới 98-99%. Vì thế, giải pháp giao cho các địa phương tự thi hoặc xét tốt nghiệp là điều cần thiết. “Tổ chức một kỳ thi tốn kém tiền bạc, công sức mà không đem lại hiệu quả thì không nên tổ chức”, ông Diệu khẳng định.
Lê Vy (tổng hợp)