Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM vừa công bố doanh số bán hàng trong quý 3 năm 2020. So với cùng thời điểm này năm ngoái, doanh số sụt giảm 18,49% tương đương với 153.701 chiếc xe máy.
Tính toàn bộ 3 quý đầu năm nay, toàn thị trường xe máy đã có 1.927.736 chiếc xe lăn bánh. So với cùng kỳ năm 2019, con số này giảm mất 21,12%, tương đương 407.154 chiếc.
Doanh số giảm cũng là điều dễ hiểu bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19 lên mọi khía cạnh của đời sống. Lệnh dãn cách xã hội lần thứ nhất vào tháng 4 vừa qua đã khiến các hãng bán lẻ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Sang quý III, thị trường xe máy tại Việt Nam có phần khởi sắc hơn dù dịch Covid-19 tái bùng phát hồi cuối tháng 7.
Trong năm 2020, doanh số của quý III đạt 677.739 xe, giảm 53.338 xe so với quý I và tăng 158.819 xe so với quý II. Có thể thấy rõ, quý II chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, vì lệnh dãn cách xã hội lần thứ nhất vào tháng 4. Nhưng sang quý III, thị trường xe máy có phần khởi sắc hơn mặc dù dịch tái bùng phát lần hai từ cuối tháng 7.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam với năm thành viên gồm: Honda, Piaggo, Suzuki, SYM và Yamaha. Trong đó Honda vẫn giữ ngôi vương trong các dòng xe máy của Việt Nam.
Hãng xe nổi tiếng chiếm tới 80,1% thị trường xe máy tại Việt Nam. Tuy nhiên Honda nhận tin "sét đánh" về mức Doanh thu với tỉ lệ giảm 25% từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2020. Tổng số xe máy Honda đã lăn bánh trong thời điểm này đạt 958.875 chiếc.
Những con số này không mấy bất ngờ dù rất nhiều "con cưng" của hãng như Honda SH, Honda AirBlade, Honda vision, Lead hay đặc biệt là Winner X chứng kiến những thời điểm hạ giá xuống dưới cả mức đề xuất. Dù vậy, tâm lý người dùng vẫn còn rất thận trọng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn đe dọa và có nguy cơ tiềm tàng tại Việt Nam.
Trong khi đó, các đối thủ như Piaggo, Suzuki, SYM hay Yamaha không công bố số liệu. Trong thời gian gần đây, Yamaha gần như không giới thiệu một sản phẩm mới nào. Khác với Yamaha, Piaggio lại cạnh tranh với Honda bằng những mẫu xe ga. Hãng xe Italy cũng làm mới nhiều sản phẩm cũng như bổ sung những phiên bản đặc biệt mang chất riêng của Piaggio, Vespa. Riêng Suzuki và SYM thì im hơi lặng tiếng hơn.