Nóng 24h
  1. Công nghệ

Facebook phủ nhận liên quan đến trào lưu 10 năm, chuyên gia lên tiếng cảnh báo

Tuyết Linh
Thứ sáu, 13/11/2020, 10:39 (GMT+7)

Trào lưu 10 năm đang được dân mạng vô cùng yêu thích và liên tục sử dụng trong những ngày qua. Tuy nhiên chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về những hình ảnh được chia sẻ.

Sự kiện

Facebook

Bạn quan tâm
  • Tin công nghệ ngày 11/11: Bkav ra mắt phần mềm bảo vệ giao dịch ngân hàng
  • Mới được khen vì nhỏ gọn thì nay iPhone 12 mini gây sốc vì có bức xạ mạnh nhất trong các dòng mới ra
  • iPhone 12 màu xanh dương: ‘Ảnh thực tế’ khác xa ‘ảnh trên mạng’ khiến dân mạng thất vọng

Những ngày qua, dân mạng đang liên tục hưởng ứng theo "trào lưu 10 năm". Mục đích của trào lưu này là chia sẻ những hình ảnh để cho thấy sự khác biệt của bản thân trong quãng thời gian 10 năm qua.

Trên thực tế "trào lưu 10 năm" đã tồn tại trên mạng xã hội lớn nhất thế giới nhiều năm qua. Còn nhớ hồi đầu năm 2019, "trào lưu 10 năm" đã được khởi xướng và thời điểm đó nhiều dân mạng đã vô cùng hào hứng để tham gia. Điểm khác biệt lớn nhất chính là nền tảng ứng dụng để đăng tải các hình ảnh.

Nếu như vào năm 2019, người dùng Facebook sẽ phải đăng tải bằng tay hai hình ảnh thì nay đã có một ứng dụng trên mạng xã hội để thay bạn làm điều này. Chỉ cần nhấn vào nút thử ngay, hệ thống ứng dụng sẽ tự động lựa chọn những hình ảnh để đăng tải.

Liên quan đến trào lưu này, Facebook khẳng định ứng dụng #howmuchhaveyouchangedchallenge không phải do mạng xã hội này tạo ra. Đó là to người dùng tự lan truyền và theo phát ngôn viên của Facebook thì mạng xã hội này không thu lợi gì từ trào lưu 10 năm.

Trong khi nhiều người cảm thấy hứng thú với trào lưu này thì mới đây tác giả Kate O’Neill đã có bài viết phân tích những hiểm họa liên quan đến việc chia sẻ những hình ảnh trên tạp chí công nghệ nổi tiếng Wired.

Tác giả cho biết không muốn nói về sự tích cực hay tiêu cực mà trào lưu này mang lại. Ý của Kate O'Neill trong bài phân tích là chỉ ra những hệ lụy từ việc khai thác hình ảnh khuôn mặt trên Internet.

Việc đăng tải những hình ảnh theo kiểu "trào lưu 10 năm" sẽ vô tình bị cá nhân hoặc tổ chức lợi dụng để huấn luyện thuật toán nhận diện gương mặt. Các loại AI phân tích dữ liệu khuôn mặt sẽ chỉ ra điểm khác biệt chi tiết đến mức bạn cũng khó có thể ngờ tới sau 10 năm.

Với trào lưu này, người dùng sẵn sàng chia sẻ chính xác hình ảnh vào đúng thời điểm chụp kèm theo mô tả chi tiết như: Tôi của năm 2003 và bây giờ. Ngoài ra, các thông tin về ai chụp ảnh, khoảnh khắc, địa điểm thế nào cũng sẽ được người dùng vô tình chia sẻ.

Đối với hình ảnh không có thật, các thuật toán nhận diện gương mặt tinh vi dẽ dàng loại bỏ chúng. Ví dụ, nếu bạn tải lên ảnh một con mèo cách đây 10 năm và ảnh người bạn để tham gia trào lưu ảnh 10 năm, cặp ảnh này sẽ bị thuật toán loại bỏ.

Điều này sẽ trở thành kho dữ liệu khổng lồ cho các đối tượng sử dụng để thu thập dữ liệu. Vài năm gần đây, những ví dụ về trò chơi trên mạng xã hội và các trào lưu được thiết kế ra với mục đích này rất nhiều. Vụ trích xuất dữ liệu 70 triệu người dùng Facebook ở Mỹ được thực hiện bởi Cambridge Analytica là một ví dụ.

Nhận dạng gương mặt hỗ trợ có thể hỗ trợ cho các quảng cáo nhắm mục tiêu. Quảng cáo kết hợp với sự thay đổi về tuổi tác hoặc dựa vào hình ảnh để đoán tuổi tác. Dựa vào phân tích tốc độ lão hóa của bạn, các công ty bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe có thể từ chối bán hàng hoặc trả nhiều tiền hơn vì bạn già quá nhanh.

Và kịch bản tồi tệ nhất mà Kate O'Neill vạch ra hành vi giám sát người dùng. Năm 2016, Amazon giới thiệu dịch vụ nhận dạng khuôn mặt theo thời gian thực. Họ bắt đầu bán các dịch vụ này cho các cơ quan thực thi pháp luật và chính phủ, chẳng hạn như các sở cảnh sát ở Orlando và Hạt Washington, Oregon.

Nhưng cảnh sát có thể sử dụng công nghệ này để theo dõi cả người không phạm tội, những người biểu tình hay người mà cảnh sát cho là phiền phức.

Trào lưu #howmuchhaveyouchangedchallenge có thể đem đến những niềm vui hay gợi nhớ về những kỷ niệm. Dù vậy, người dùng cần hiểu biết hơn về dữ liệu cá nhân và cách trao dữ liệu đó cho các công ty công nghệ.

Tuyết Linh (t/h)

Theo tạp chí Người đưa tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên

Tin liên quan

  • Tin công nghệ ngày 3/11: Ông Trump và đối thủ gây choáng với số tiền chạy quảng cáo trên Facebook
  • Sau tất cả, cuối cùng Facebook Messenger và Instagram đã được tích hợp về ‘chung một nhà’
  • Facebook bồi thường cho nhân viên kiểm duyệt nội dung hơn 50 triệu USD vì sang chấn tâm lý

Cùng chuyên mục

Camera iPhone Air có gì mới? iPhone Air vs iPhone 17 256GB thường nên mua loại nào?

VALORANT KSPORTS MASTERCUP 2025: MÙA HÈ BÙNG NỔ CHO GAME THỦ VIỆT

 iPhone 17 Pro Max vs iPhone 17 Pro: so sánh chi tiết

Mở hộp iPhone 17 Pro Max vs 17 Pro chính hãng Việt Nam

Phần mềm Winmap DMS - Quản trị kênh phân phối GT/MT tối ưu cho doanh nghiệp

So sánh iPhone 17 256GB và iPhone 16 thường 256GB, khác biệt khá lớn

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn