Theo tin tức từ Vnexpress, Pháp luật TP HCM, từ ngày 27/9, mức phí sử dụng dịch vụ hầm đường bộ tại trạm Bắc Hải Vân trên quốc lộ 1A sẽ được điều chỉnh.
Cụ thể, mức phí thấp nhất cho xe ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt là 70.000 đồng/lượt (thay vì 90.000 đồng như trong hợp đồng dự án). Xe ô tô từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn có mức phí là 90.000 đồng/lượt (thay vì 130.000 đồng).
Xe ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn mức phí là 140.000 đồng/lượt (thay vì 170.000 đồng). Mức phí của xe tải từ 10 đến 18 tấn, xe container 20 feet là 180.000 đồng/lượt (không thay đổi so với hợp đồng dự án). Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet mức phí là 240.000 đồng/lượt (không thay đổi).
Theo ông Phan Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Đèo Cả, chủ phương tiện có thể đi đường lên đèo Hải Vân để không phải trả phí qua hầm. Các hộ dân sống trong khu vực dự án cũng sẽ đươc giảm phí.
Trước đó, theo hợp đồng ký ngày 13/3/2019 giữa bộ Giao thông và Vận tải với nhà đầu tư thì trạm thu phí Bắc Hải Vân thu phí hoàn vốn cho hầm đường bộ Hải Vân và hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia với mức thu phí giai đoạn 2019 – 2020 là 90.000 đồng/xe loại 1/lượt.
Bộ GTVT cho rằng, mức thu này phù hợp theo Thông tư 60/TT-BGTVT (Thông tư 60) ban hành ngày 21/12/2019. Tuy nhiên, ngày 22/8/2019, công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã gửi văn bản tới bộ Giao thông và Vận tải đề xuất mức thu là 70.000 đồng/xe loại 1/lượt từ ngày 27/9/2019.
Bộ GTVT nhận định mức phí trên: “Thấp hơn mức phí quy định tại hợp đồng dự án và người dân có quyền lựa chọn”.
Từ 1/1/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp nhận và quản lý, vận hành hầm Hải Vân 1 và đầu tư mở rộng hầm Hải Vân 2. Theo phương án ký kết với Bộ Giao thông Vận tải, sau khi hoàn thành dự án sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và sửa chữa, cải tạo mặt đường 25km trên tuyến đường đèo vào tháng 8/2017 thì doanh nghiệp được đặt trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn. Tuy nhiên, trạm thu phí Nam Hải Vân dự kiến cách trạm Bắc Hải Vân hiện có khoảng 12km nên Bộ Giao thông Vận tải quyết định bỏ trạm thu phí Nam Hải Vân, và cho phép chủ đầu tư thu gộp với trạm Bắc Hải Vân.