Sở hữu tài năng nhưng lại không đầu tư vào 'vốn' sẵn có?
Hoài Lâm, Thùy Chi hay Hà Nhi... đều là những cái tên thuộc trong nhóm những nghệ sĩ thực lực, sở hữu nhiều tiềm năng của Vpop.
Họ đều sở hữu điểm chung khi có cho mình giọng hát ấn tượng so với mặt bằng chung và thường xuyên được dân tình ca ngợi là 'vocalist' trong những nhóm yêu thích về thanh nhạc.
Do đó, mỗi khi các nghệ sĩ này ra mắt đều nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý của đông đảo công chúng mặc dù không có những chiến lược PR rầm rộ hay seeding hoành tráng giống như một số ca sĩ thị trường.
Mặc dù vậy khi xem xong những sản phẩm này, không ít các khán giả phải thắc mắc về việc những ca sĩ thực lực này đã đầu tư những gì vào sản phẩm âm nhạc mới của mình.
Dẫu vậy thì cách làm của những cái tên này lại hoàn toàn khác so với định nghĩa về MV trong mắt nhiều khán giả.
Họ không có những câu chuyện có kịch bản rõ ràng để hòa hợp và nâng đỡ cho phần âm nhạc hay hình ảnh trong những sản phẩm mới này mà chỉ đơn thuần để 'lộ mặt' như một cách để nhắc các khán giả của mình rằng người đang hát là ai.
Đối với nhiều khán thính giả, đây là một cách làm 'thiếu sự đầu tư chải chuốt' nếu đem ra so sánh với một số những ca sĩ khác có cùng xuất phát điểm.
Nên hay không 'an phận'?
Đơn cử có thể kể đến như MV Một Ngàn Nỗi Đau của Văn Mai Hương. Theo đó, khi cô ra mắt MV này cũng đã ít nhiều tạo được dấu ấn trong thị trường âm nhạc khi có những gương mặt như diễn viên Trần Nghĩa, NSƯT Chiều Xuân... trong MV. Ngoài âm nhạc và giọng hát, câu chuyện có chiều sâu của MV này bổ trợ rất tốt cho phần nghe đối với khán giả.
Nhìn ra thế giới, một vài gương mặt xuất sắc của nền âm nhạc thế giới như Lady Gaga, Adele, Beyoncé hay Taylor Swift đều từng có những MV tạo ấn tượng khác lạ trong lòng các khán giả.
Đây có lẽ là thứ cần thiết để giúp cho nghệ sĩ có thể thăng hạng trong mắt khán giả khi luôn có sự đổi mới để truyền tải giọng hát của mình. Phải chẳng Hoài Lâm, Thùy Chi hay Hà Nhi đều chỉ muốn 'an phận' dù sở hữu giọng hát đầy nội lực và chuẩn kỹ thuật thanh nhạc.
Dẫu rằng đây là phong cách cũng như sự lựa chọn của mỗi ca sĩ nhưng đôi khi chính sự 'lười' này của các ca sĩ thực lực mà khiến cho thị trường âm nhạc trở nên nhộm nhoạm bởi nhiều người chỉ mang tiếng là 'cầm mic đi hát' lại được PR rầm rộ hơn những giọng ca thực lực.