Khi nhu cầu sử dụng ô tô của người Việt tăng lên, những cái tên như Vinaxuki, Thaco hay mới đây nhất là VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã khẳng định đanh thép trên bản đồ ô tô thế giới rằng, người Việt có thể sản xuất, lắp ráp được xe hơi.
Còn nhớ, cách đây nửa thế kỷ, khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, những chiếc xe ô tô đến từ châu u bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở miền Nam. Tuy nhiên, đến những năm 60, khi xe máy Nhật tràn vào với loạt thương hiệu sừng sỏ như Honda, Yamaha hay Suzuki, ô tô cũng theo đó cũng chen chân vào.
>> Xem thêm: Honda SH 125 đứng trước nguy cơ 'bay màu' khi đàn em 'ngựa chiến' chính thức trình diện
Thời điểm ấy, xe của Pháp đã không còn độc chiếm thị trường. Do đó, hãng xe Citroën tại Việt Nam đã quyết định tung ra thị trường một mẫu xe "bất khả chiến bại" nhằm khiến các hãng xe của Nhật phải đầu hàng chính là chiếc La Dalat.
Chiếc xe được thiết kế dựa trên nguyên mẫu của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse mang đậm chất thuộc địa. Ngoài các bộ phận phải nhập khẩu như động cơ, tay lái, phanh, giảm xóc... thì các chi tiết như đèn, nội thất, mui xe... đều được sản xuất tại Việt Nam. Tổng thể đây là chiếc xe 40% được người Việt làm.
Chiếc La DaLat được trang bị động cơ 4 thì, 602 phân khối, 31 mã lực, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, truyền động ở trục bánh trước. Xe có kích cỡ 602 phân khối, 31 mã lực, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay.
>> Xem thêm: Xế hộp 4 bánh mới cứng giá chỉ bằng Honda SH 'lên đồng', sản xuất không kịp bán
Mẫu xe đầu tiên được lắp ráp ở Việt Nam này có trọng lượng khoảng 480 đến 590kg (tùy theo kiểu), kiểu xe thùng nặng 770kg. Bởi vì đánh đúng vào nhu cầu sử dụng của lao động Việt Nam, vừa ít tốn xăng lại dễ sửa chữa.
Ngày nay, khi có quá nhiều hãng xe đổ bộ, xe trong nước cũng phát triển với sự ra đời của hãng xe Việt đầu tiên Vinfast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng "tâm huyết". Nhưng ít ai biết, La Dalat chính là mẫu xe đầu tiên được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam.