Nóng 24h
  1. Đời sống
  2. Sự kiện hàng ngày

Máy bay bị dọa bắn trên đường từ Nhật Bản về Việt Nam: Lãnh đạo Vietnam Airlines lên tiếng

Đức Hoa
Thứ sáu, 07/01/2022, 19:44 (GMT+7)

Thông tin về việc máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn hôm 5/1, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, cơ quan chức năng Nhật Bản vẫn đang điều tra. Cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã vào cuộc và đang phối hợp với phía sở tại.

Bạn quan tâm
  • Vụ án 'Tịnh thất Bồng Lai': Lý do 3 đồ đệ bị bắt tạm giam riêng Lê Tùng Vân tại ngoại
  • Vợ trẻ của Công Lý gọi chồng theo cách chẳng giống ai khiến dân tình không nhịn nổi cười
  • Nhiều hành vi liên quan đến thẻ CCCD gắn chip sẽ bị xử phạt nặng từ 4-6 triệu đồng

Theo thông cáo của Cục Hàng không Việt Nam tối 5/1 vừa qua, chuyến bay VN5311 từ Narita về Hà Nội khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương) gồm 12 tiếp viên, 3 phi công và 47 hành khách.

Đến khoảng 11h10, chi nhánh hãng Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được điện thoại từ một người xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật, với nội dung: "Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi qua vịnh Tokyo".

Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay sau khi bị đe doạ phải quay đầu hạ cánh tại sân bay Fukuoka. Ảnh: flightradar

Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi lại: "Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không?" thì người đàn ông trả lời: "Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại".

Lúc này, máy bay đã bay được khoảng 40 phút, chuẩn bị qua vịnh Tokyo. Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, chi nhánh hãng tại Nhật Bản đã báo cáo nhanh về Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Theo tin tức trên VNE, ngay khi nhận được tin báo, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã báo cáo cho Cục Hàng không Việt Nam và cơ quan chức năng của Bộ Công an, đồng thời triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Được sự đồng ý của Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh và Bộ trưởng GTVT, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay, hạ cánh xuống sân bay Fukuoka.

tổ tiếp viên chuyến bay VN5311 hỗ trợ hành khách khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka. Ảnh: VNA

Liên quan đến sự cố trên, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, cơ quan chức năng Nhật Bản vẫn đang điều tra. Cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã vào cuộc và đang phối hợp với phía Nhật Bản.

"Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức. Bước đầu chúng tôi chỉ được biết là số điện thoại của nghi phạm gọi đến chi nhánh Vietnam Airlines đe dọa bắn hạ máy bay là ở phía Bắc của Nhật Bản", trên Báo Giao thông dẫn lời ông Hà thông tin.

Theo ông Hà, Cảnh sát đã đến chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản để làm việc với các nhân viên ở chi nhánh và nắm tình hình. Vụ việc đã uy hiếp an toàn hàng không, nhưng không phải là quá cao.

“Chúng tôi rất tin tưởng vào hệ thống an ninh hàng không nói chung của Nhật Bản. Tôi cho rằng, các đối tượng vượt qua được hàng rào an ninh của Nhật không phải dễ. Hơn nữa, tình huống đe dọa an ninh này chưa từng xảy ra.

Việc bắn hạ máy bay cũng khó, bởi khi đó máy bay đã bay bằng ở độ cao hơn 10.000 m. Cơ quan an ninh đánh giá, nếu bắn hạ máy bay cự ly đó thì phải sử dụng rocket hạng nặng. Tuy nhiên, các thông tin liên quan tới an ninh an toàn đều phải xử lý, mọi trường hợp đều không được phép lơ là, chủ quan", ông Hà thông tin thêm.

Chia sẻ thêm về thành viên tổ bay, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, trong những tình huống như vừa rồi, việc quan trọng nhất là phải thông báo thật rõ ràng thông tin với tổ lái. Nếu phi công bị tâm lý hoặc mất bình tĩnh sẽ rất nguy hiểm cho máy bay và hành khách. Song, các phi công thuộc đội bay Boeing, rất dày dạn kinh nghiệm, thường xuyên cầm lái các chuyến quốc tế và thông thuộc đường bay. Cơ trưởng chỉ huy có số giờ bay tích lũy là 24.615 giờ, cơ trưởng thứ hai có 11.986 giờ bay và cơ phó có số giờ bay là 1.499 giờ.

Thành viên tổ lái thực hiện chuyến bay VN5311 từ Nhật Bản về Việt Nam có 3 người, đều là người Việt, trong đó có 2 cơ trưởng và một cơ phó. Đây là các phi công thuộc đội bay Boeing, rất dày dạn kinh nghiệm, thường xuyên cầm lái các chuyến quốc tế và thông thuộc đường bay. Cơ trưởng chỉ huy có số giờ bay tích lũy là 24.615 giờ, cơ trưởng thứ hai có 11.986 giờ bay và cơ phó có số giờ bay là 1.499 giờ.

Khi xảy ra sự việc ngày 5/1, chúng tôi cũng tính cả việc nếu tổ bay bị ảnh hưởng tâm lý sẽ phải thay thế. Do ở Fukuoka không có nhân sự phi công tại chỗ nên chúng tôi đã lên phương án đưa phi công bay từ Việt Nam sang. Tuy nhiên, tổ bay VN5311 có tâm lý ổn định và xử lý rất tốt.

Đức Hoa (t/h)

Theo tạp chí Người đưa tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên

Tin liên quan

  • Tiếp viên 31 tuổi xinh đẹp của Vietnam Airlines chia sẻ về quan điểm hôn nhân khiến netizen gật gù tâm đắc
  • Các đường bay quốc tế của Vietnam Airlines bắt đầu được nối lại từ 1/4: Trường hợp nào được nhập cảnh?
  • Tin tức kinh doanh hot 24h ngày 30/3: Một tỷ phú Việt Nam sắp ra mắt xe tự lái Made in Vietnam đầu tiên, Giá vàng giảm
Từ khóa:
Vietnam Airlines
Nhật Bản
Việt Nam

Cùng chuyên mục

Quy định về giấy tờ cá nhân khi đi máy bay, người dân cần lưu ý

Năm 2024, người bao nhiêu tuổi sẽ được chính quyền chúc thọ, mừng thọ?

Quy định mới về tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 15/2

Những người không được đổi giấy phép lái xe, ai cũng nên biết

Những người được cấp thẻ BHYT miễn phí năm 2024, biết kẻo thiệt

Từ ngày 1/7/2024, căn cước công dân cũ sẽ được sử dụng ra sao?

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn