"Người ta nói, để thay đổi một tính cách, một con người là không thể. Tôi sẽ vẫn là tôi. Nhưng tôi hiểu rằng, trước khi nói hay làm gì, cần phải cân nhắc nhiều hơn", Mỹ Linh chia sẻ.
Trải qua nhiều năm tháng với những thăng trầm trong sự nghiệp cũng như cuộc sống gia đình, Mỹ Linh đã ngày một sâu sắc, tinh tế hơn trong cách nhìn nhân sinh và tư duy nghệ thuật.
Sắp tới đây, Mỹ Linh sẽ tổ chức tour diễn thứ 4 trong sự nghiệp 25 năm ca hát của mình, với tên gọi Thời gian. Trước thềm tour diễn, chị đã có nhiều chia sẻ về nghề, về đời cũng như quan điểm về thực trạng xã hội ngày nay.
Nếu anh Quân yêu tôi vì tôi là diva thì thật kinh khủng
Mỹ Linh được khán giả phong tặng danh hiệu Diva nhạc Việt. Vậy, khi thực hiện tour diễn này, cũng như trong sự nghiệp nhiều năm qua của chị. Có bao giờ chị cảm thấy áp lực bởi danh xưng này không?
Tôi cảm ơn vì mọi người đã yêu quý gọi tôi là Diva nhạc Việt. Nhưng thực sự, mỹ từ này quá lớn. Cả 4 chúng tôi đều gặp may mắn rất nhiều. Có nhiều người khác rất giỏi và tài năng hơn tôi, nhưng họ chưa gặp may mắn.
Bởi vậy, tôi chưa bao giờ nghĩ mình là Diva. Nó chỉ là danh hiệu cho vui thôi. Tôi muốn được gọi là ca sĩ Mỹ Linh hơn. Quan trọng hơn cả, tôi muốn khi trở về, bước vào cánh cổng nhà, tôi được là một người bình thường. Khi là người bình thường, bạn hạnh phúc hơn nhiều.
Nếu bạn nổi tiếng, bạn phải lo giữ tiếng. Nếu bạn giàu, bạn phải lo giữ tiền. Bạn sợ già thì bạn phải lo giữ sắc đẹp. Sướng nhất là khi bạn chẳng phải giữ gì cả. Lúc đó, bạn được tự do.
Tôi thích nhất khi bước khỏi đám đông, không còn mọi người xung quanh, được về nhà tẩy trang, gội đầu, được là một người bình thường, được cười giòn cùng gia đình. Lúc đó mới là thời gian tôi hạnh phúc nhất.
Tôi muốn mọi người yêu mình khi mình là chính mình chứ không phải bởi hào quang. Nếu anh Quân yêu tôi vì tôi là Diva Mỹ Linh thì thật kinh khủng. Như vậy thì lúc nào tôi cũng phải make up và hát sao? Trước khi ăn cơm phải vỗ tay sao?
Điều quan trọng nhất là anh ấy yêu tôi bằng những gì tôi vốn có. Anh ấy yêu tôi một cách nguyên thủy nhất, mặt đầy tàn nhang, nếp nhăn. Anh ấy là người duy nhất nhìn thấy tôi với đầy đủ mọi nếp nhăn. Có thể với người khác tôi còn che giấu, nhưng với anh ấy, tôi lột tả hết.
Có những lúc, tôi thấy trên đầu anh Quân lấm tấm tóc bạc. Tự nhiên tôi thương anh lắm, và thương chính mình nữa. Thương vì trong cuộc đời này đã có người già đi cùng tôi. Sợ nhất là phải trải qua chuyện đó một mình, trong cô đơn.
Nếu có một người cũng bạc tóc, cũng nhăn và già đi cùng mình thì còn gì hạnh phúc hơn.
Tôi đã ở nghiệp cầm ca này 25 năm rồi và biết nó quá khắc nghiệt
Không lẽ việc là một ca sĩ lại khiến chị áp lực như vậy sao?
Tôi đã ở nghiệp cầm ca này 25 năm rồi và đủ biết nó quá khắc nghiệt. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ được sự trong trẻo ở trái tim mình nhờ có gia đình, nên có thể đương đầu được với những khắc nghiệt bên ngoài để ca hát.
Bởi thế, dù ai nói ngả nói nghiêng, chỉ cần về nhà là tôi không nghe nữa. Về nhà, tôi bận rộn lắm, có rất nhiều thứ để quan tâm.
Tôi là người yêu cái đẹp nên mọi góc trong nhà đều đẹp. Và tôi phải dành toàn bộ tâm sức của mình cho nó. Lúc ấy, tôi bỏ qua được những thị phi bên ngoài. Nếu suốt ngày cứ để ý người khác nói gì về mình thì rất khó sống. Ai nói gì thì cũng quên nó đi, bỏ lại càng sớm thì càng sướng.
Mình đến thế gian này là một đứa trẻ trần trụi và khi ra đi cũng đừng hi vọng mang theo cái gì cả. Bạn chẳng mang được lời khen hay tiếng chê đi cùng, nên cứ mặc kệ đi. Nếu cứ quan tâm xem nó khen hay chê mình thì chẳng có tự do gì cả.
Bởi vậy, khi ai khen thì đừng quá vui và khi bị chê thì cũng đừng quá buồn.
Tôi dạy học trò cũng như lúc hát, dạy rút ruột rút gan
Chị đã thực hiện được 3 tour diễn trong sự nghiệp của mình. Vậy, đến tour diễn lần thứ 4, chị có hồi hộp như ngày đầu không?
Lý do để hồi hộp thì khác nhau, nhưng sự hồi hộp thì giống nhau. Cả tour diễn thứ nhất và tour diễn thứ hai đều mang đến cho tôi cảm giác hồi hộp của lần đầu.
Sở dĩ như vậy vì phải đến tour diễn thứ hai, tôi mới được hát các ca khúc trong album Tóc ngắn là album mà cá nhân tôi và ekip rất kỳ vọng vào thời điểm đó. Hai tour diễn đó rất gần nhau là 1998 và 1999.
Đến tour diễn thứ ba Mỹ Linh 06, tôi cũng lần đầu giới thiệu album Chat với Mozart 1 và Để tình yêu hát. Chúng tôi đã gặp khá nhiều lùm xùm, thậm chí là kiện tụng về tên gọi album.
Đến lần này, tôi vẫn hồi hộp như vậy không kém chút nào. Sau 12 năm, chúng tôi đều đã trưởng thành, tỏa đi, mỗi đứa đều có sự nghiệp, thành công riêng, nhưng vẫn cùng với nhau để có được tiếng nói chung trong tour diễn này.
Tôi rất vui, phải nói là vừa vui vừa xúc động vô cùng. Bởi lẽ, càng thành công thì cái tôi càng lớn, vậy mà tất cả các anh em vẫn đằm xuống để lắng nghe người khác và nhìn về một hướng.
Mười hai năm trước, chúng tôi đã khác. Đến giờ, chúng tôi khác hơn, nhưng vẫn kết hợp được với nhau như ngày đầu tiên, nên tôi vô cùng hạnh phúc.
Trong lần kết hợp này, cũng như 3 lần trước đó Anh Quân đã kết hợp mọi người được với nhau, tháo gỡ mọi nút thắt và giúp tất cả chúng tôi thăng hoa. Thật là tuyệt. Không dễ gì để tập hợp được đông đủ mọi người sau 12 năm lại như thế này đâu. Tôi phải nói là may mắn vô cùng khi có những người bạn đường như vậy trong đời.
Những tour diễn trước của chị được đặt tên khá bay bổng, rực rỡ, nhưng tour diễn này lại là Thời gian. Chị có thể chia sẻ ý nghĩa của cái tên này được không?
Hầu như mọi người ai cũng có vẻ sợ "thời gian", nhưng riêng tôi thì có lẽ không. Tôi có đức tin.
Tôi tin thời gian có vẻ đẹp riêng của nó và sẽ trở lại. Nếu mình không đề cập mạnh cái tôi của mình và sống trung dung, thì thời gian sẽ rất đẹp. Thời gian không đơn giản là từ khoảng này tới khoảng kia mà là những gì ta đã có, đã đạt được, gồm cả hỉ, nộ, ái, ố… mọi thứ.
Mọi người cứ nói đặt tên tour diễn là Thời gian thì có sợ hơi già không, nhưng tôi chẳng sợ. Tôi rất tự tin và tự hào khi nói về quãng thời gian của mình và của chúng tôi, cả khán giả của tôi nữa. Tôi muốn qua tour diễn này truyền cảm hứng đến cả những người trẻ hơn chúng tôi.
Có thông tin là sau tour diễn, Mỹ Linh sẽ hạn chế ca hát để tập trung cho việc giảng dạy. Điều này có đúng không?
Đó chính là điều tôi muốn. Tuy nhiên, anh Quân không thích điều này và đang rất phản đối.
Mỹ Linh trên sân khấu và Mỹ Linh trên lớp học có khác gì nhau không?
Cô giáo Mỹ Linh chắc chắn học sinh sẽ rất yêu. Tôi dạy học trò cũng như lúc tôi hát. Dạy rút hết ruột gan và dạy rất say mê. Tôi nghĩ, dù mình ở vai trò nào, là vợ, là mẹ hay là cô giáo thì vẫn phải làm với hết cái tâm của mình.
Cái gì thuộc về tính cách thì rất khó thay đổi. Tôi vẫn là tôi
Chị có nói thời gian là rất đẹp. Vậy, ở thời điểm này, chị tự tin rằng mình thành công và đẹp ở điều gì?
Mỗi năm qua đi, tôi thấy mình già hơn một chút. Già từ hình thức tới suy nghĩ. Tôi thấy mình có thêm nhiều nếp nhăn. Mỗi khi ngồi trước gương, tôi nhận ra nếp nhăn này là của câu chuyện này, nếp nhăn kia là của câu chuyện kia.
Tôi ít đòi hỏi hơn, ít đòi hỏi ngay cả trong chính mình. Qua thời gian, tôi thấy mình trưởng thành hơn, biết cách sống hạnh phúc hơn.
Tôi rất thích bài ca Tự do trong album Chát với Mozart vol 2 vì nó đúng tâm trạng tôi ở giai đoạn này của cuộc đời. Tự do phải do chính mình chứ không thể do người khác. Nếu mình còn bị trói buộc bởi suy nghĩ, bởi người khác nghĩ gì và những phán xét xung quanh thì sẽ không bao giờ có tự do.
Tự do là mình tránh không phán xét người khác và không để ai phán xét mình. Sống phải bình thản như cây xanh tươi. Bản thân tôi chưa đạt được điều đó, nhưng đã kịp nhận ra và biết con đường mình phải đi rồi.
Bởi vậy, lâu nay, tôi ít khi phán xét người khác, phán xét xã hội. Là người phán xét dễ hơn người làm.
Tôi cần một quãng đường rất dài để nhận ra điều này. Đó là kết quả của nhiều năm tháng tôi sống, làm mẹ, làm vợ, làm dâu. Sau đó là làm cô giáo và cả lãnh đạo trường học nhỏ do chúng tôi sáng lập nữa. Càng qua nhiều vai trò, tôi càng hiểu, phán xét thì dễ, làm mới khó, nên tốt hơn là có cái nhìn độ lượng.
Mọi thứ đều cần có thời gian chứ không thể đốt cháy giai đoạn. Có lần tôi bảo con "nếu là mẹ thì mẹ sẽ làm thế này, thế kia". Con gái út tôi khi ấy mới có 14 tuổi, nhưng đã biết nói "mẹ đâu phải người ta mà mẹ biết người ta đã trải qua chuyện gì?".
Tôi chợt sững lại và nhận ra đó là bài học rất lớn với tôi. Tôi đã mất nửa cuộc đời để hiểu điều mà con gái út 14 tuổi nhận ra được. Liệu đây có phải vì giáo dục, xã hội không?
Nhìn lại quá khứ, Mỹ Linh cũng từng không ít lần rơi vào tình huống dở khóc dở cười vì những phát ngôn chân thật của mình về người khác. Nếu được quay trở lại, chị có định kiềm chế bản thân không?
Cái gì thuộc về tính cách sẽ rất khó để thay đổi. Người ta nói, để thay đổi một tính cách, một con người là không thể. Tôi sẽ vẫn là tôi. Nhưng tôi hiểu rằng, trước khi nói hay làm gì, cần phải cân nhắc nhiều hơn.
Đây cũng là bài học về thời gian mà tôi học được. Tức là trước khi làm hay nói một điều gì đó, nên dành thời gian để suy nghĩ, cân nhắc. Khi để thời gian nghĩ về nó, ta sẽ nhận ra, cùng một ý như này nhưng sẽ có cách diễn đạt khác tốt hơn.
Điều này chồng tôi làm tốt hơn tôi rất nhiều. Khi nói về những nghệ sĩ trẻ, anh có nhận xét rất xác đáng, nhưng không khiến người ta bị sốc.
Việt Nam không phải quốc gia khởi nghiệp mà là quốc gia khẩu nghiệp
Đến thời điểm này, có những lần lầm lỡ về phát ngôn nào khiến chị áy náy không?
Nhiều chứ. Có rất nhiều lần chỉ là cái riêng tư thôi, nhưng tôi đủ hiểu người ta có thể làm đau nhau bằng lời nói chứ chẳng cần đến hành động, mà đau rất lâu. Thế nên tôi vẫn hay đùa, Việt Nam không phải quốc gia khởi nghiệp mà là quốc gia khẩu nghiệp. Tôi nghĩ rằng, cần phải tu cái miệng trước.
Tại sao lần này chị lại đưa Mỹ Anh lên sân khấu?
Mỹ Anh bây giờ đã đủ chín rồi. Năm tôi lên sân khấu, tôi cũng lớn như Mỹ Anh, nhưng không chín chắn bằng con bé bây giờ. Tôi cũng không có nhiều tài năng như con đâu.
Mỹ Anh có nhiều thứ hơn tôi ở xuất phát điểm. Bởi vậy, để con bước vào nghề ở tuổi này, tôi mong con được làm việc với những ekip, những người giỏi. Có lẽ, nó sẽ giúp con yêu nghề này.
Tôi không giấu diếm rằng, nếu có mơ ước thì tôi mong con sẽ theo nghề của mình. Tôi rất muốn con theo nhạc. Nhưng cháu nói rằng, nhạc rất lớn nên chưa biết làm gì với nhạc. Tuy nhiên, qua lời của cháu, tôi biết trong cháu đã có nhạc, chỉ là chưa biết phải làm gì thôi.
Trong tour diễn, chị có định để Anna Trương lên sân khấu cùng Mỹ Anh không?
Tôi không muốn coi đây là tour diễn gia đình. Bởi vậy nên Anna không xuất hiện trong tour diễn này, và cũng rất tiếc là không về dự được luôn. Anna đã lớn, đi làm nên rất bận, không thể tùy tiện nghỉ được. Cháu đang làm tại một studio lớn và theo nghề của bố nên hàng ngày phải mix nhạc và chuẩn bị cho người mix chính rất nhiều album.
Đặc biệt, phòng thu của cháu mix rất nhiều nhạc phim bom tấn mà chúng ta đang xem. Bởi vậy, tôi rất vui vì con được làm việc và học tập từ những người giỏi như thế. Tôi coi đi làm chính là học trường đại học thứ hai.
Không biết mình bị tiếng đàn áp ca sĩ hát chung
Tour diễn lần này hội tụ đủ anh em thân thiết đã gắn bó với chị. Liệu nó có yếu tố mới lạ hay không?
Tất nhiên là có yếu tố mới lạ. Có thể nó không mới với khán giả nhưng mới với chính tôi. Điểm nhấn của tour diễn là khoảng thời gian đẹp. Tôi mong khán giả khi đến xem sẽ ra về với những kỉ niệm của riêng họ.
Thực ra, nhiều bài hát của tôi đã gắn bó với khán giả, nên tôi nghĩ họ sẽ tìm được kỉ niệm trong đó. Đặc biệt, trong tour diễn này, tôi sẽ kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng lớn. Sự rung động ở đây sẽ do âm thanh mang lại, chứ không phải từ thị giác.
Dàn nhạc giao hưởng sẽ xuất hiện từ đầu đến cuối và sẽ có đầy đủ các bài hit gắn bó với khán giả. Mọi người yêu quý bài nào sẽ có bài đó.
Tôi muốn qua đêm diễn này sẽ truyền cảm hứng sống cho mọi người. Có nhiều cách để âm nhạc diễn tả, nhưng với tôi thì phải hướng tới lạc quan. Ưu điểm lớn nhất của tôi là lạc quan và tinh thần đó lan tỏa trong ekip này rất lớn.
Đó là cái xã hội đang cần. Chúng ta đang quá bi quan và nhìn mọi thứ rất xấu.
Tôi mong rằng, qua đêm diễn, mọi người sẽ nhìn mọi thứ tươi tắn hơn. Vì suy cho cùng, chúng ta đâu sống mãi để tranh đấu cho mọi thứ. Điều quan trọng nhất là khoảnh khắc đẹp chúng ta đã đi qua.
Tôn chỉ chúng tôi luôn hướng đến là tôn vinh tất cả. Làm gì có ai tỏa sáng mà lại không có ekip đứng sau? Bởi vậy, tôi muốn âm thanh vang lên là của toàn thể, chứ không chỉ giọng hát.
Mỹ Linh thường bị tiếng là đàn áp ca sĩ hát chung. Vậy, nhứng lúc như vậy là do chị chủ ý hay do thăng hoa cảm xúc quá mà không kiềm chế được mình?
Tôi không biết về điều này. Khi lên sân khấu, tôi say mê lắm. Tôi rất thích hát. Bởi vậy, khi song ca, tôi chỉ biết là hát hết mình thôi, không để ý tới nhiều thứ quá.
Đạt được level bán vé một phần do thiên phú, trời cho
Nhiều khán giả nói rằng, họ thích Mỹ Linh từ thời trước khi gặp Anh Quân hơn. Lúc đó, chị có cá tính âm nhạc và chất nghệ sĩ mạnh mẽ hơn. Chị nghĩ sao về ý kiến đó?
Tôi tiếp thu ý kiến này một cách rất bình thản. Có người thích phần này, có người lại thích phần khác. Nhưng quan trọng hơn cả là tất cả các phần đó sẽ cùng tạo nên con người tôi và không ai có thể ghét toàn bộ về tôi được.
Cách hát của Mỹ Linh đã thay đổi nhiều trong nhiều năm qua. Liệu chị có định quay lại cách hát của những năm 97, 98 để giúp khán giả tìm về được thanh xuân, kỉ niệm của họ không?
Tất cả mọi người đều thay đổi, giọng hát của tôi cũng vậy. Trải qua thời gian và luyện tập, giọng hát sẽ dày hơn, tốt lên hoặc ngược lại. Khi già đi, mình không thể nào hát được như lúc trẻ, nhưng sẽ hát bằng trải nghiệm và cảm xúc nhiều hơn.
Mọi người cứ nói rằng phải hát thế này, thế kia họ mới thích. Nhưng đến cuối cùng, tôi vẫn sẽ chỉ hát theo trái tim tôi thôi.
Nhiều khán giả khá tò mò và muốn biết vì sao Mỹ Linh lại có được những kĩ thuật hát tốt đến vậy. Chị là một nữ trung, nhưng lại lên được những nốt cao rất đẹp. Vậy, chị đã phải làm như thế nào?
Tôi phải nghe rất nhiều, hầu hết là nghe nhạc nước ngoài, đặc biệt là những ca sĩ da màu dòng Gospel như Aretha Franklin, Whitney Houston... Tôi nghe và học hỏi từ họ.
Nhưng có nhiều người cũng tự học mà lại không thể làm được như chị?
Có thể do họ không có thiên phú. Cái này là do trời cho, hay nói cách khác là Tổ đãi. Ai cũng có thể tập luyện để hát ở mức bình thường. Nhưng để đạt tới level để bán vé, bán sản phẩm được, thì phải có thiên phú.
Chứ bây giờ, không thể nói tôi thích đánh đàn lắm rồi mong một ngày sẽ được như anh Bùi Công Duy hay anh Đặng Thái Sơn. Điều đó là khó xảy ra.
Không phải tôi không dám hát Bolero mà đơn giản là không thích
Tôi phải có đòi hỏi về chất lượng. Đây là cái bắt buộc đối với bất cứ dòng nhạc nào. Ở tất cả các nước, dù hát nhạc Pop, nhưng họ vẫn luôn giữ được chất lượng tốt cho sản phẩm của mình.
Không phải cứ đại chúng thì là kém chất lượng. Và đặc biệt ở Việt Nam mình, không phải cứ hàn lâm thì là hay.
Mọi người thường mặc định nhạc hàn lâm thì sẽ chất lượng, nhưng vì họ không ở trong nghề nên không biết là có rất nhiều sạn trong đó.
Trong 4 Diva thì đã có Hà Trần dám thử sức với Bolero. Liệu Mỹ Linh có dám hát Bolero không?
Không phải tôi không dám hát Bolero mà đơn giản là không thích. Thời gian vốn có hạn. Nếu để dành thời gian thử sức với một dòng nhạc khác thì tôi sẽ làm những thứ mình thích hơn là hát Bolero.
Trong 3 diva còn lại, chị thích kết hợp với ai nhất?
Tôi hợp song ca nhất với chị Hồng Nhung. Trần Thu Hà tôi cũng rất thích. Còn chị Lam thì có cá rất tính mạnh mẽ nên chúng tôi chưa thực sự có màn song ca ăn ý nào. Tôi cũng mong sẽ có được màn song ca ăn ý với chị Lam.
Long Phạm