Theo một điều tra của Radio 5 Live, bộ trung hòa khí thải (bộ chuyển đổi xúc tác - Catalytic Convert) nằm dưới gầm xe là mục tiêu của 13.000 vụ trộm được báo cáo trong 2019, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ 2018 (chỉ khoảng 2.000 vụ).
Bộ phận này có trên mọi mẫu ôtô động cơ xăng sản xuất từ 1993 - được thiết kế nhằm giảm lượng chất gây ô nhiễm từ hệ thống xả của xe khi xử lý khí thải ra bằng một loạt phản ứng hóa học.
Bộ trung hòa khí thải sử dụng 2 lớp xúc tác, một làm giảm khí thải và một oxy hóa. Cả hai bao gồm cấu trúc ceramic được tráng phủ một lớp kim loại, thường là platinum, rhodium, hoặc palladium. Tất cả những chất này đều có giá trị tăng chóng mặt trên thị trường thời gian qua.
Theo một điều tra mới đâyiá của palladium đã tăng gấp đôi trong 2 năm qua, trong khi rhodium gấp 4 lần và cả 2 đều đắt hơn vàng.
Cũng theo báo cáo của Radio 5 Live, các băng nhóm tội phạm thường nhắm tới những chiếc xe thuộc sở hữu của những nhân viên thuộc Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), những người thường phải đỗ xe một chỗ trong thời gian dài khi làm việc theo ca.
Chúng thường lảng vảng theo từng khu vực, mang sẵn kích xe và hành động rất nhanh gọn. Nhóm tội phạm thậm chí hành động bất chấp giữa ban ngày, trước sự chứng kiến của người khác.
Trong năm 2019, một người dân ghi lại cảnh nhóm 3 tên lấy trộm bộ trung hòa khí thải của một chiếc Toyota Prius ngay giữa ban ngày trên một con phố ở London. Sự việc diễn ra chỉ trong vài chục giây.
Theo nhà cung cấp các dịch vụ bảo hiểm và sửa chữa xe MotorEasy, phân tích 10.000 hóa đơn năm 2019 và thấy chi phí trung bình để thay một bộ trung hòa khí thải tới 4.100 USD.