Nóng 24h
  1. Pháp luật
  2. An ninh hình sự

Nhiều website giả mạo ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng

Trang Vũ
Thứ hai, 20/08/2018, 14:01 (GMT+7)

Lợi dụng sự nhẹ dạ của nạn nhân, những kẻ lừa đảo đã lập trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu Internet banking và mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. 

Lợi dụng sự nhẹ dạ của nạn nhân, những kẻ lừa đảo đã lập trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu Internet banking và mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. 

VOV đưa tin, gần đây Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ghi nhận vụ việc một số khách hàng bị kẻ gian gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc Facebook có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Sau đó, yêu cầu nạn nhân đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn, nhập mật khẩu Internet banking và mã OTP. Khi có được thông tin, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Ngoài ra, người sử dụng có thể nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ mạo danh là nhân viên ngân hàng và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu đăng nhập vào kênh điện tử để cung cấp mã OTP.

Khách hàng nên chú ý bảo mật thông tin khi giao dịch bằng thẻ. (Ảnh: ICTDanang)

VPBank không phải là ngân hàng đầu tiên đưa ra những cảnh báo này. Trước đó, Techcombank, Maritime Bank… đã khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP) hoặc yêu cầu truy cập vào trang web lạ.

Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành công ty bảo mật Nam Trường Sơn chia sẻ với Dân Trí, đây là thủ thuật mà hacker đánh lừa để lấy mật khẩu và token chuyển tiền. Do đó, người dùng internet banking lưu ý kiểm tra liên kết link trước khi click vào. Kiểm tra đúng trang web ngân hàng rồi mới đăng nhập.

Ngân hàng và tổ chức tín dụng không yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào. Khi thực hiện giao dịch, chủ thể nên che bàn phím; không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi mang nơi khác. Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng cảnh báo, người dùng không nên gửi các thông tin cá nhân như tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng… qua các trang mạng xã hội như email, Facebook, Skype. Không sử dụng mã PIN gắn liền với thông tin cá nhân dễ phát hiện như số điện thoại di động, số chứng minh nhân dân, ngày sinh… Trong trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi ngờ, khách hàng nên ngừng giao dịch và thông báo về đường dây nóng của ngân hàng để khoá thẻ, ngăn chặn thất thoát tài sản.

Trang Vũ (tổng hợp)

Trang Vũ (t/h)

Theo tạp chí Người đưa tin
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Từ khóa:
chiếm đoạt tiền của khách hàng

Cùng chuyên mục

Chi Pu tham gia show 'ăn khách' nhất nhì Trung Quốc: Xinh đẹp liệu đã đủ?

Sáng nay, xét xử kẻ đóng đinh vào đầu bé gái 3 tuổi

Cựu đại úy từng gây náo loạn tại sân bay Tân Sơn Nhất lãnh 7 năm tù vì cướp tài sản

Quản lý quán karaoke trong vụ cháy khiến ba cảnh sát hy sinh đối diện hình phạt nào?

Nữ tài xế 'ma men' lái xe nổ bánh, bỏ chạy ở Bình Phước bị xử phạt số tiền lớn

Ham hố làm 'phi công trẻ' phục vụ quý bà hồi xuân, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp của Công ty Cổ phần truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 098 555 89 66 - Email: tha@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Tin tức mới nhất Nóng 24h
  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
  • Điều khoản sử dụng
© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn
© Không được sao chép lại bất kì thông tin nào từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tinmoi.vn