Hiện cơ quan công an đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn để xử lý theo các quy định của pháp luật.
Liên quan vụ Tai nạn giao thông ngày 1/3 khiến một thành viên của đoàn xe mô tô thể thao bảo vệ đoàn đua xe đạp nữ tử vong và một số thành viên khác bị thương, cơ quan công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn và vi phạm của những người liên quan.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 7h30 sáng ngày 1/3, các vận động viên nữ tham gia Giải đua xe đạp nữ quốc tế - cúp Biwase lần 5 – 2015 xuất phát từ Đồng Nai đi TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng để tranh danh hiệu “nữ hoàng leo núi”.
Để đến điểm xuất phát, đoàn đua - bao gồm ôtô chở vận động viên, các thành viên ban huấn luyện đi xe máy, đội tiếp tế và các lực lượng khác - phải di chuyển từ Bình Dương đến Đồng Nai dưới sự hộ tống của đoàn môtô.
Khi đoàn đi gần đến điểm xuất phát thì tai nạn thương tâm xảy ra, do một đoàn xe phân khối lớn (không thuộc đoàn đua) tông vào.
Sau khi té ngã do va chạm, anh Lìn Mã S. - thành viên mô tô bảo vệ đoàn đua - bị chiếc mô tô mang biển số 67A1-00127 cán qua người.
Trên đường đưa vào bệnh viện cấp cứu, anh Lìn Mã S. đã tử vong. VĐV Trần Ngọc Th. cũng bị gẫy chân sau tai nạn trên.
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm. Ảnh: VOV
Sau khi va chạm, xe của thành viên mô tô “lạ” không làm chủ tay lái và tông thẳng vào cột điện khiến đầu xe hư hỏng nặng.
Hiện cơ quan công an đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn để xử lý theo các quy định của pháp luật.
Qua clip cho thấy người lái môtô gây tai nạn cho các thành viên đoàn môtô bảo vệ đoàn đua cũng đang điều khiển xe mô tô phân khối lớn.
Có phạm luật giao thông?
Theo điều 58 Luật giao thông đường bộ, người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
Người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên (xe mô tô phân khối lớn) phải có Giấy phép lái xe hạng A2.
Đồng thời, trong quá trình lưu thông, theo điều 9 của Luật giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Nếu trên đường Quốc lộ có biển báo về tốc độ thì lái xe phải tuyệt đối tuân thủ, chạy xe đúng theo vận tốc quy định, dù xe có phân khối lớn cũng không được chạy quá tốc độ tối đa cho phép của đoạn đường tương ứng với loại xe đang điều khiển.
Trong trường hợp đoàn đua di chuyển đến điểm xuất phát của chặng đua mà có xe cảnh sát dẫn đường thì được xem là đoàn xe ưu tiên theo quy định tại điều 22 Luật giao thông đường bộ.
Theo quy định của điều 14 Luật Giao thông đường bộ, khi điều khiển xe vượt qua các xe khác trên đường thì lái xe phải tuân thủ các quy định có liên quan: khi muốn vượt, xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi.
Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
Anh Lê Thống Sứ chia sẻ đoạn video trên trang cá nhân.
Tại khoản 5 điều 14 Luật quy định 6 trường hợp không được vượt xe sau, trong đó có trường hợp:
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Theo điều 12 Luật giao thông đường bộ, người lái xe cũng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.
Theo quy định này thì lái xe phải đảm bảo khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước để đảm bảo xử lý tốt tình huống phát sinh, tránh được chướng ngại vật trên đường.
Thành viên mô tô “phượt” lên tiếng
Được biết trong chiều 1/3, các thành viên của BTC và các đội đua đã làm lễ viếng và dâng hương anh Lìn Mã S., người đã xấu số qua đời vì tai nạn.
Trên trang Facebook của mình, anh Huỳnh Quốc Thuận, một thành viên đoàn đua ngậm ngùi chia sẻ: "Anh em cùng chung niềm đam mê và cống hiến rất đau thương chứng kiến người anh em của mình ra đi một cách đột ngột như vậy. Những tiếng nấc nghẹn ngào khi dành một phút mặc niệm để tiễn đưa anh. Những hạt bụi đã làm cay mắt chúng tôi hay giọt nước mắt nghẹn ngào khi nuốt vào trong rất đắng”.
Tuy nhiên, mới đây trên trang facebook cá nhân của thành viên nhóm mô tô phượt anh Lê Thống Sứ đã chia sẻ một đoạn video với hy vọng: “Mong anh em đừng đoán mò và nói anh em chạy mô tô phượt phân khối lớn làm quẹt xe hay có lỗi gì hết nhé".
Video mà anh Sứ chia sẻ đã có nhiều luồng ý kiến tranh luận từ cộng đồng facebooker.
Nhiều người cho rằng, tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn và đoàn phượt không hề va chạm với thành viên đoàn mô tô Tân Bình nên không có lỗi trong chuyện này.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến không đồng tình với việc chạy xe lấn đường với tốc độ cao của các thành viên đoàn anh Sứ.
"Lỗi tại ai thì các bác cũng chạy nguy hiểm quá. Đang qua mặt đoàn nhiều xe, đã đi bên kia làn đường rồi mà còn phóng như bay", nick L.R nói.
Nickname M.H bình luận: "Mình công nhận chạy tốc độ cao là sai và nguy hiểm. Nhưng theo khách quan thì nguyên nhân gây ra tai nạn là do người trong đoàn mô tô Tân Bình tự ngã. Nếu người đó không mất tập trung thì dù cả đoàn mô tô phượt có chạy 300km/h ngang qua cũng không có gì để va chạm".
Theo Kim Thành