Toyota Yaris Cross lần đầu xuất hiện trước công chúng hồi tháng 8 năm ngoái. Đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường châu Âu. Tuy nhiên trong bối cảnh phân khúc SUV cỡ nhỏ đang ngày một nóng dần hơn tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, có vẻ Toyota đã bắt đầu lên kế hoạch ‘công phá’ thị trường Việt Nam.
Khả năng chiếc SUV tới với khách Việt đang sáng sủa hơn bao giờ hết, sau khi Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa cấp chứng nhận bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho mẫu xe này. Mặc dù Toyota Việt Nam chưa có động thái chính thức nào về việc phân phối Yaris Cross, nhưng dựa trên trường hợp của chiếc Raize trước đó, cũng được đăng ký bảo hộ kiểu dáng và đã ra mắt thị trường đầu tháng 11 vừa qua.
Với vóc dáng, cấu hình của mình, dự kiến Toyota Yaris Cross sẽ cạnh tranh trực tiếp cũng những tên tuổi như Ford EcoSport, Honda HR-V, Hyundai Kona, Mazda CX-3. Kích thước cụ thể của chiếc xe là 4.180 x 1.765 x 1.560 (mm), chiều dài cơ sở 2.560 mm.
Yaris Cross được phát triển trên nền tảng TNGA-B, mang tới khả năng vượt nhiều địa hình, điều kiện đường sá khó. Đầu xe thiết kế hầm hố, áp dụng chủ yếu triết lý bố trí theo phương nằm ngang. Lưới tản nhiệt có mắt lưới dạng hình chữ nhật được phân bố khá đều đặn, mang lại vẻ sang trọng, xịn xò. Cụm đèn chiếu sáng trên xe hoàn toàn là công nghệ LED.
Thân xe nổi bật với dàn chân 18inch đa chấu, vòm bánh ốp nhựa khỏe khoắn. Toàn bộ các cột xe đều sơn đen để tạo sự đồng bộ. Thân xe khá vuông vức và liền mạch. Cụm đèn hậu kéo dài bắt ngang theo phong cách hiện đại.
Bên trong nội thất chiếc xe hiện chỉ có thể dựa vào hình ảnh của dòng sản phẩm đang phân phối tại châu Âu để phán đoán. Nhiều khả năng hệ thống trang bị sẽ còn thay đổi khi Yaris Cross cập bến Việt Nam để trở nên phù hợp hơn.
Khoang lái của chiếc xe dù rộng rãi, nhưng việc thiếu đi bệ tì tay đôi khi sẽ khiến tài xế cảm thấy khá mỏi nếu di chuyển trên hành trình dài. Ghế sau bố trí 3 tựa đầu riêng, kích thước ghế không quá ấn tượng. Một chi tiết ‘ăn tiền’ của Yaris Cross so với các đối thủ phải kể đến phần cốp xe rộng rãi, linh hoạt, chia đôi khá tiện dụng cho nhiều nhu cầu.
Toyota Yaris Cross có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là máy xăng 3 xi-lanh dung tích 1,5 lít, công suất 118 mã lực, kết hợp hộp số vô cấp CVT (dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh). Thứ hai là động cơ hybrid, kết hợp giữa máy xăng 1,5 lít và một động cơ điện, tổng công suất đạt 171 mã lực. Mức tiêu hao nhiên liệu cho bản hybrid được công bố chỉ 3,2 lít/100 km.
Cuối cùng, giá bán hiện tại dành cho dòng SUV cỡ nhỏ dao động trong khoảng 1,798 – 2,815 triệu Yên (400-600 triệu đồng). Nhiều khả năng nếu về Việt Nam, xe sẽ được phân phối theo diện ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.