Tin mới

Auto5 hướng dẫn cách phân biệt dễ nhất giữa các loại xe hybrid

Thứ ba, 30/11/2021, 09:42 (GMT+7)

Bước vào kỷ nguyên xanh của nền công nghiệp ô tô cũng chính là khi những chiếc xe hybrid xuất hiện nhiều hơn. Nhằm giúp người tiêu dùng nắm được thông tin về xe hybrid, trang Auto5 mới đây đã đưa ra hướng dẫn tìm hiểu về xe hybrid, ưu điểm của nó so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

Với mục tiêu sử dụng những phương tiện thân thiện hơn với môi trường, những chiếc xe sử dụng năng lượng xanh đang được phổ biến rộng rãi tại rất nhiều các nền kinh tế phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu... 

Toyota Corolla Cross Hybrid.
Toyota Corolla Cross Hybrid.

Với việc ngành công nghiệp ô tô thế giới đang phải chịu nhiều áp lực điện hóa hoặc hybrid hóa những chiếc xe của mình, thị trường này cũng trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Những khách hàng quan tâm đến loại phương tiện này nên tham khảo một số nội dung như: Xe Hybrid là gì? Cơ chế hoạt động xe Hybrid? và Lợi ích của xe Hybrid...

Xe Hybrid (xe lai, xe lai điện) là gì?

Cơ chế hoạt động của xe Hybrid

Về cấu tạo, nếu xe chạy động cơ xăng thông thường sẽ kết nối động cơ với cơ cấu truyền động làm quay bánh xe, thì với động cơ hybrid, ở giữa cơ cấu này có thêm một mô-tơ điện cùng chia sẻ nhiệm vụ với động cơ xăng. Để cơ cấu hoạt động trơn tru cần có thêm các bộ phận hỗ trợ khác như bộ đổi điện, bộ chia công suất, bộ giảm tốc mô-tơ và đặc biệt là khối pin - nguồn cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện.

Hyundai Kona Hybrid 2021.
Hyundai Kona Hybrid 2021.

Ưu điểm của xe Hybrid

Xe Hybrid sử dụng kết hợp điện năng và công năng từ động cơ đốt nên xả ít khí thải hơn xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Do có sự hỗ trợ từ động cơ điện nên xe hybrid sử dụng xăng ít hơn các dòng xe chỉ dùng động cơ đốt trong.

Xe hybrid có tầm vận hành (quãng đường di chuyển tối đa) lớn hơn xe thuần điện do vẫn có thể vận hành bằng nhiên liệu đốt khi pin điện đã cạn.

Động cơ đốt trên xe hybrid có kích cỡ gọn, trọng lượng nhẹ và có hiệu suất tiết kiệm hơn động cơ truyền thống.

Cấu tạo hệ thống động cơ của Toyota Corolla Cross.
Cấu tạo hệ thống động cơ của Toyota Corolla Cross.

Phân loại xe Hybrid

1. Parallei Hybrid - Hybrid tiêu chuẩn

Đây là kiểu xe Hybrid phổ biến nhất với sự kết hợp của một động cơ truyền thống và một mô-tơ điện. Sự kết hợp này sử dụng một hệ truyền động chung để quản lý công suất từ một trong hai nguồn. Những chiếc xe tiêu biểu cho xe Hybrid tiêu chuẩn có thể kể đến như Toyota Prius và Chevrolet Volt.

Hyundai Kona Hybrid 2021
Hyundai Kona Hybrid 2021

2. Range Extender Hybrid - Hybrid mở rộng phạm vi

Loại xe Hybrid này chỉ sử dụng động cơ thường, sản sinh ra guồn điện cung cấp cho 1 máy phát để nạp lại pin. Động cơ trên Range Extender không “lái” xe mà chỉ đóng vai trò sản sinh điện để cung cấp cho mô-tơ và chiếc BMW i3 là ví dụ điển hình nhất. Chiếc Honda Jazz Hybrid cũng sử dụng 1 động cơ điện để hỗ trợ động cơ thường khi cần thiết.

BMW i3 2021
BMW i3 2021

3. Plug-in Hybrid - Hybrid sử dụng sạc

Đúng như tên gọi của nó, kiểu xe điện này có thể sạc đầy pin bằng cách cắm vào nguồn điện bên ngoài hoặc sạc khi đang di chuyển. Plug-in Hybrid có những ưu điểm của cả xe Hybrid bình thường và xe thuần điện.

Bên cạnh việc sở hữu động cơ thông thường thì chúng còn được trang bị bộ pin lớn hơn so với xe hybrid thông thường và khi ở cùng chế độ chỉ sử dụng năng lượng điện, chúng có thể di chuyển quãng đường xa hơn so với các xe khác, có thể lên tới 30 dặm ở vài trường hợp. 

Loại xe Hybrid nào tốt nhất

Lựa chọn một chiếc xe Hybrid tốt nhất phụ thuộc vào "túi tiền" của khách hàng và thói quen lái xe hàng ngày. Mặt khác, một chiếc xe Hybrid lý tưởng cần mang lại hiệu suất tốt về sức mạnh và hiệu quả trong khu vực đô thị.

Một chiếc PHEV chắc chắn sẽ tốt hơn khi có phạm vi lái xe hoàn toàn bằng điện và sẽ tiện lợi hơn khi có thể sạc thường xuyên.

Sự khác biệt giữa xe Hybrid và Mild-hybridGiống như một chiếc xe Hybrid thông thường (HEV), xe Mild-hybrid (MHEV) vẫn được trang bị động cơ đốt trong truyền thống cùng với sự kết hợp của một mô-tơ điện.

Sự khác biệt ở đây là MHEV sử dụng động cơ điện để hỗ trợ động cơ trong quá trình tăng tốc còn động cơ của HEV cho phép người lái sử dụng năng lượng điện để vận hành và di chuyển trực tiếp phương tiện.

Audi A8 MHEV 2020
Audi A8 MHEV 2020

Như vậy, chắc chắn HEV sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với MHEV bao gồm: tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ, HEV không phụ thuộc hoàn toàn vào động cơ đốt trong, có thể di chuyển trực tiếp bằng năng lượng điện tùy thuộc vào đặc điểm kỹ thuật và công nghệ được áp dụng.

Một số mẫu xe Hybrid tiêu biểu

Với sự tiến bộ của công nghệ hybrid, nhiều hãng xe hiện đang sản xuất nhiều xe hybrid cho mọi phân khúc. Khả năng tiếp cận cao và gần như bất kỳ ai cũng có thể sử dụng xe Hybrid trong thời gian tới.

PHEV

Honda Clarity

Plug-in HybridKia

Niro Plug-in Hybrid

Ford Escape Plug-in Hybrid

HEV

Toyota RAV4 Hybird

Lexus ES Hybird

Hyundai Sonata Hybird

MHEV - 2021

Audi A8

BMW M440i

Mercedes-AMG E53

Ram 1500

Toyota Corolla Cross là mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ hybrid được bán chính hãng ở Việt Nam. Trước đó, nhiều mẫu hybrid được nhập về thông qua dạng không chính hãng, nhưng thường chỉ ở phân khúc xe sang. Công nghệ vốn được phần đông khách Việt mặc định là chưa phù hợp thực sự.

Ra mắt từ đầu năm 2019, Auto5 là địa chỉ tổng hợp những kiến thức cơ bản và hữu ích về xe mới nhất, kịp thời nhất , uy tín nhất tới tay người đọc. Bên cạnh việc cập nhật các tin tức mới nhất về xe, Auto5 còn cung cấp các kết quả thống kê, test thử xe quy mô lớn để đưa ra những nhận định chính xác nhất tới tay người đọc.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:Công ty CP Dịch Vụ Truyền Thông Thể Thao 247Address: Vinhomes Green Bay Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Website: https://auto5.vn/

Hotline: 0842251555Email: [email protected]

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news