Thông tin mới nhất trên Vnexpress và Lao động cho hay thay vì đề xuất giảm thời hạn GPLX từ 10 năm xuống 5 năm, Bộ CA sẽ phối hợp vơi các ban ngành để quản lý tài xế bằng công nghệ.
Cụ thể, đại tá Đỗ Thanh Bình - Cục phó CSGT (Bộ CA) xác nhận sau khi Bộ CA họp với bộ ngành liên quan và thống nhất liên thông cơ sở dữ liệu về bằng lái, sức khỏe tài xế...nhằm đảm bảo công cụ quản lý thay vì đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX.
>>> Xem thêm: Đề xuất duy trì mức lương tối thiểu vùng đến năm 2021
Trước đó, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ban soạn thảo đã đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế, trong đó có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm.
Đề xuất này nhằm mục đích theo dõi tốt hơn diễn biến sức khỏe của các tài xế vì để thời gian 10 năm sẽ quá dài. Đối với những trường hợp thay đổi sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật.
>>> Xem thêm: Thời gian đóng BHXH để được hưởng mức lương hưu tối đa
Dù vậy, khi nhìn vào thực tế, Bộ CA nhận thấy hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và có sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.
Ngoài ra, Bộ CA cũng quản lý cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn.
Bộ GTVT có dữ liệu xe kinh doanh, Bộ Y tế có dữ liệu về sức khỏe...
Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ cần lấy ý kiến các cơ quan liên quan như Bộ Y tế, Bộ GTVT, những người trực tiếp quản lý và điều hành đội ngũ lái xe hiện nay.
Trước đó, trong dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (công bố ngày 15/8), Bộ CA đã đề xuất rút ngắn giấy phép lái xe hạng B từ 10 năm xuống còn 5 năm.