Tin mới

Đề xuất gắn chip lên thẻ căn cước công dân

Thứ năm, 13/08/2020, 08:41 (GMT+7)

Bộ Công an đang đề xuất gắn chip điện tử vào thẻ căn cước công dân (CCCD) thay vì mã vạch như hiện nay.

Theo tin tức từ Pháp luật TP HCM, Vnexpress, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10-8 vừa qua, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết bộ này đang đề xuất gắn chip điện tử vào thẻ căn cước công dân (CCCD) thay vì mã vạch như hiện nay.

Theo bộ trưởng Bộ Công an, việc gắn chip giúp truy vấn thông tin nhanh, thuận lợi hơn. Thẻ CCCD cũng sẽ được tích hợp thêm dữ liệu của công dân như bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… để có thể sử dụng cho nhiều giao dịch, giải quyết nhiều thủ tục.

Ảnh minh họa

Thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, Bộ đã trình Chính phủ đề xuất trên trong dự án xây dựng căn cước công dân mới. Theo quy trình, đề xuất đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Từ năm 2016 đến nay, người dân được cấp thẻ căn cước công dân có mã vạch ở mặt sau. Lý giải việc không cấp loại thẻ căn cước gắn chip điện tử ngay từ đầu để tránh lãng phí khi xây dựng cơ sở hạ tầng, đại diện Bộ Công an nói, từ năm 2012 khi bắt đầu xây dựng đề án cấp thẻ Căn cước công dân, Bộ đã đưa ra vấn đề này tuy nhiên lúc đó chip điện tử còn đắt, công nghệ sản xuất hạn chế.

"Đến nay các doanh nghiệp trong nước có thể chủ động công nghệ và giá thành sản xuất rẻ hơn", đại diện Bộ Công an nói.

Theo dự kiến, đến tháng 7/2021, Bộ Công an sẽ thực hiện cấp được 50 triệu thẻ CCCD. Bộ này đang tính toán phương án thuê in thẻ nhằm rút ngắn thời gian xây dựng cũng như giảm chi phí.

Bộ Công an dự kiến trường hợp được Chính phủ, Quốc hội chấp thuận cấp thẻ gắn chip, các đơn vị sẽ cấp cho công dân đủ 14 tuổi trở lên hay những người cấp lần đầu. Những người đã có thẻ căn cước công dân có mã vạch thì không bắt buộc đổi sang thẻ gắn chip khi chưa hết hạn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news