Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Thanh Niên, mới đây, Công ty TNHH VETC, đơn vị triển khai dự án thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT chỉ định, đã có văn bản xin được dừng dự án, chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại.
Sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT tuyên bố không đồng thuận phương án nói trên. Bộ yêu cầu VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết.
Theo văn bản phát đi chiều nay, 14/11, Bộ GTVT cho rằng VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan, đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để hoàn thành dự án thu phí không dừng giai đoạn 1.
Cũng theo Bộ này, tiến độ triển khai dự án không dừng giai đoạn 1 đang gặp nhiều vướng mắc do các dự án cao tốc do VEC quản lý không vào đúng tiến độ, do không bố trí được vốn cũng như tranh cãi giữa VEC và VETC về trích lại Doanh thu thu phí.
Ngoài ra, doanh thu hoàn vốn cho dự án ETC không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, trích doanh thu còn chậm, nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu (do lưu lượng phương tiện thấp hơn, chưa được tăng phí như lộ trình...), khiến nhà đầu tư VETC thua lỗ.
Bất cập khác mà Bộ này chỉ ra là số lượng dán thẻ Etag và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng chưa cao (khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC). Việc bắt buộc các phương tiện chưa dán thẻ không được đi qua làn thu phí tự động không dừng mặc dù đã được triển khai, nhưng vẫn cần có lộ trình và chế tài để thực hiện.
Bộ GTVT cũng cam kết đẩy nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng dịch vụ, lắp đặt thiết bị, bàn giao công tác quản lý thu phí và trích chi phí quản lý thu phí tự động theo phương án tài chính của dự án.