Theo nguồn tin trên tờ Gia đình & Xã hội, tối 28/5, chuyến bay VN 031 từ TP.HCM (Việt Nam) đến Frankfurt (Đức) của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến cất cánh lúc 22h10 phút đã phải lùi đến 23h22 phút.
Nguyên nhân chuyến bay bị trễ đến 72 phút là do tổ bay được yêu cầu chờ 1 vị khách nối tuyến từ chuyến bay VN 279. Việc delay theo yêu cầu này đã được tổ bay lập biên bản ghi nhận dưới sự chứng kiến của cơ trưởng Trần Anh Đức và các nhân viên.
“Việc delay chuyến bay quốc tế có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Hãng hàng không Việt Nam. Phía Hàng không Châu Âu và sân bay các địa phương quy định rất chặt chẽ về thời gian cất cánh – hạ cánh mỗi chuyến bay. Việc này nhằm bảo vệ khách hàng theo quy định của Cục Hàng không Châu Âu. Chưa kể việc Vietnam Airlines cố tình delay chuyến bay đã ảnh hưởng đến hệ thống sân bay cũng như các chuyến bay của hãng khác”, tờ báo trên dẫn nguồn tin riêng cho biết.
Trước thông tin này, trao đổi với PV Trí thức trẻ ngày 30/5, đại diện Vietnam Airlines (VNA) đã có thông tin chính thức, theo đại diện VNA, trong tối ngày 28/5, do ảnh hưởng của mưa dông tại khu vực TP.HCM, nhiều chuyến bay nội địa, quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất phải thay đổi thời gian khai thác hoặc bay vòng để chờ điều kiện thời tiết tốt hơn, đảm bảo an toàn hạ cánh.
Một số chuyến bay từ TP.HCM đi Châu Âu của đơn vị này cũng bị ảnh hưởng, trong đó, chuyến bay đi Frankfurt (Đức) phải điều chỉnh thời gian cất cánh để hỗ trợ hành khách nối chuyến đi tiếp từ chuyến bay nội địa.
Cụ thể, chuyến bay VN31 từ TP. HCM đi Frankfurt ngày 28/5 đã phải lùi thời gian cất cánh hơn 30 phút để hỗ trợ khách nối chuyến do chuyến bay Hà Nội – TP. HCM bị ảnh hưởng của thời tiết xấu, hạ cánh muộn 25 phút. Mặc dù cất cánh chậm nhưng chuyến bay VN31 đã hạ cánh tại Frankfurt đúng giờ vào sáng ngày 29/5.
Đại diện VNA nêu rõ, trong các trường hợp hành khách nối chuyến đi tiếp bị ảnh hưởng do chuyến bay trước đó đến chậm, VNA sẽ căn cứ theo thực tế và thực hiện hỗ trợ tối đa cho hành khách như đặt lại chỗ trên chuyến bay tiếp theo.
Đồng thời, phục vụ hành khách theo quy định trong thời gian chờ đợi hoặc chủ động điều chỉnh thời gian chuyến bay nối chuyến để hỗ trợ hành khách thực hiện hành trình nối chuyến tiếp theo.
"Đây cũng là thông lệ đang được nhiều hãng hàng không trên thế giới áp dụng để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đặc biệt là hành khách nối chuyến đi tiếp trên các chuyến bay quốc tế đường dài", đại diện VNA nhấn mạnh và mong muốn nhận được sự chia sẻ và thông cảm của hành khách trong các trường hợp này.