Thiếu gần 95.000 giáo viên
Thảo luận tại phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội sáng 27/10, ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết nga (đoàn Quảng Bình) đánh giá cao những nỗ lực, tâm huyết và thành quả mà Chính phủ và ngành giáo dục đào tạo đã đạt được trong triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga chỉ ra rằng một số Chính sách lớn, văn bản quan trọng như Chiến lược giáo dục giai đoạn 2021-2030 chưa được ban hành. Qua giám sát và tiếp xúc cử tri, việc triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn nhiều bất cập.
Đại biểu cho biết còn tình trạng thiếu nguồn lực thực hiện, thiếu trường, thiếu phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học. Ngân sách Nhà nước mới chủ yếu để chi lương, chi cho hoạt động giáo dục còn thấp, nhiều cơ sở giáo dục chỉ đạt khoảng hơn 10%.
Đặc biệt khó khăn đó là tình trạng thiếu giáo viên, ngành giáo dục đang thiếu gần 95.000 giáo viên phổ thông và mầm non; một số môn học theo chương trình mới không tuyển được giáo viên. Tình trạng giáo viên nghỉ việc và chuyển việc sau khi đại dịch Covid-19; đời sống của một bộ phận giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.
Do đó, đại biểu Tuyết Nga cho rằng cần phải có đánh giá và điều chỉnh chính sách về vấn đề này.
Người bỏ nghề có tiếp tục làm giáo viên?
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) phát biểu tranh luận về nguyên nhân và giải pháp giáo viên rời bỏ khu vực công.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang đánh giá rất cao nỗ lực của ngành giáo dục, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ giáo viên nói chung và gần như kỳ họp nào của Quốc hội cũng thảo luận các chế độ, chính sách liên quan đến đội ngũ giáo viên.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, với đội ngũ hùng hậu (hơn 1,2 triệu giáo viên trên tổng số hơn 1,7 biên chế viên chức cả nước). Trong 2,5 năm qua có hơn 14.000 giáo viên, chủ yếu là giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông rời khỏi khu vực công, điều này đặt ra vấn đề cần đánh giá thực chất để có giải pháp phù hợp.
"Sơ bộ tôi tính toán với 14.427 người/tổng số 1,2 triệu giáo viên trong khu vực công (chiếm khoảng 1,2% trong 2,5 năm. Như vậy, mỗi một năm số lượng giáo viên rời khu vực công khoảng 0,5%. Tức là 200 giáo viên sẽ có một người rời khu vực công", đại biểu phân tích.
Vấn đề đặt ra đó là, chúng ta đang thực hiện khuyến khích xã hội hóa trong ngành giáo dục, nên theo đại biểu Trường Giang, tình trạng giáo viên rời khỏi khu vực công chuyển sang khu vực tư là chuyện rất bình thường.
"Điều quan trọng nhất phải đánh giá những người bỏ nghề có tiếp tục làm giáo viên hay không? Việc giáo viên rời từ khu vực công sang khu vực tư đều là phục vụ cho nhân dân và phù hợp với chủ trương của Đảng”, đại biểu Trường Giang chia sẻ.
Do vậy, đại biểu đề nghị cần phải đánh giá một cách sát nhất, thực chất nhất để có giải pháp phù hợp.